Đẩy nhanh lộ trình phát triển lưới điện thông minh

Năm 2018, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đạt 59/63 chỉ tiêu đưa ra trong sản xuất, kinh doanh. Phần lớn các chỉ tiêu đạt được đều có mức tăng/giảm vượt xa so với kế hoạch. Để gặt hái được những kết quả tích cực này, năm qua, Đảng ủy EVNHCMC đã có nhiều đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ.

Nâng chất cán bộ, ứng dụng công nghệ

Lần đầu tiên sản lượng điện thương phẩm đạt 24,349 tỷ kWh (tăng 6,75% so với cùng kỳ), số lần mất điện trong năm giảm 1,46 lần so với năm 2017, tỷ lệ thu tiền điện đạt 100,27%, tỷ lệ khách hàng thanh toán qua hình thức điện tử đạt 90,51%…

Đó là những chỉ tiêu nổi bật mà tập thể Đảng bộ, đảng viên, công nhân viên EVNHCMC thực hiện vượt kế hoạch đề ra trong năm qua. Theo bà Cao Nguyệt Anh, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy EVNHCMC, kết quả trên có được là nhờ Đảng ủy, ban giám đốc đơn vị có nhiều đột phá, sự quyết tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh. Trong đó tập trung chủ yếu vào nhiệm vụ chính là đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ trong hoạt động.

Về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong năm 2018, EVNHCMC đã tổ chức học tập chuyên đề “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” cho 1.450 cán bộ, đảng viên.

Cùng với đó, đơn vị cũng cử đi đào tạo 4 tiến sĩ, 107 thạc sĩ, 141 kỹ sư/cử nhân đại học; đăng ký để 26 cán bộ - công nhân viên của các bộ phận, công ty trực thuộc tham gia chương trình phát triển chuyên gia của EVN trong các lĩnh vực quan trọng: phân tích hệ thống điện, tự động hóa phân phối điện, thí nghiệm thiết bị nhất thứ - nhị thứ, quản lý dự án. Có nhận thức chính trị tốt, trình độ chuyên môn giỏi, hiệu suất làm việc của đội ngũ cán bộ - công nhân viên đơn vị ngày càng tăng cao.

Đặc biệt, nhiều ứng dụng công nghệ được cán bộ - công nhân viên EVNHCMC nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn công việc.

Cụ thể, trong công tác sửa chữa - đầu tư xây dựng, các kỹ sư trẻ của EVNHCMC đã nghiên cứu, áp dụng thành công công nghệ live - line trong thi công; qua đó hạn chế sự cố mất điện, tránh ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

Tương tự, công tác vận hành hệ thống điện cũng được từng bước hiện đại hóa, đưa vào thực hiện 50 trạm không người trực; việc vệ sinh thiết bị lưới điện cũng được thực hiện bằng nước áp lực cao cho 9.169 vị trí trụ, 14 trạm biến áp và 3 đường dây 110kV.

Đặc biệt, trong kinh doanh, nhiều công nghệ được ứng dụng nên hiện nay người dân, khách hàng có thể liên hệ, giao dịch với ngành điện thông qua 7 hình thức: tổng đài 1900545454, web cskh.evnhcmc.vn, email: cskh@evnhcmc.vn, ứng dụng App EVNHCMC CSKH, trang EVNHCMC trên Zalo, SMS và Cổng dịch vụ công UBND TPHCM. Qua đó, mức độ hài lòng của khách hàng được nâng lên nhờ sự thuận tiện, thời gian giao dịch rút ngắn.

Nhiều giải pháp vận hành hiệu quả hệ thống điện

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCMC Lê Văn Phước đánh giá, cấp ủy, các chi bộ có vai trò rất lớn trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đưa ra của đơn vị trong năm qua. Việc chú trọng đầu tư và ứng dụng công nghệ đã mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động sản xuất  kinh doanh, hoàn thành công tác tự động hóa lưới điện.

Qua đó, góp phần đẩy nhanh lộ trình phát triển lưới điện thông minh và nâng cao năng lực quản lý vận hành về đích trước 2 năm theo kế hoạch 5 năm EVN giao đối với các chỉ tiêu chính; nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng…

Tuy vậy, cùng với những thành tích đạt được, Bí thư Đảng ủy EVNHCMC Lê Văn Phước cũng nhìn nhận hoạt động của cấp ủy, các bộ phận trực thuộc vẫn còn tồn tại những hạn chế, có đơn vị, lãnh đạo thực hiện chưa tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; vẫn còn cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu.

Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế trong năm 2018, năm 2019, Đảng ủy - Ban giám đốc EVNHCMC sẽ dồn sức thực hiện 10 nhóm nhiệm vụ với 100 giải pháp, bám sát vào chủ đề “Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và chất lượng dịch vụ khách hàng”.

EVNHCMC tiếp tục sắp xếp, kiện toàn bộ máy điều hành; tăng cường kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy về lãnh đạo thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; công tác cán bộ; công tác đầu tư xây dựng; giải quyết dịch vụ khách hàng; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương...

Ngoài ra, EVNHCMC cũng tiếp tục công tác đào tạo cán bộ về chuyên môn, lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống để đáp ứng tiêu chuẩn, ngang tầm nhiệm vụ.

Đồng thời, huy động các nguồn lực để đảm bảo nguồn cung cứng điện, thông tin kịp thời đến khách hàng nếu phải cắt giảm công suất; nỗ lực đầu tư hiện đại hóa công tác quản lý vận hành hệ thống điện; chú trọng công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, khuyến khích sử dụng năng lượng mặt trời áp mái… 

Ông Lê Văn Phước nhấn mạnh, ngành điện TPHCM sẽ nỗ lực tập trung tất cả các nguồn lực để thực hiện tốt phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; tuyệt đối không để xảy ra mất an toàn cho con người và thiết bị. Đặc biệt, EVNHCMC sẽ ứng dụng hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào tất cả các lĩnh vực hoạt động của đơn vị với mục đích cuối cùng là an toàn, tiện lợi phát triển bền vững.

Tin cùng chuyên mục