ĐBQH Trần Hoàng Ngân: Cần kịp thời bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Là đại biểu đầu tiên phát biểu tại phiên họp tổ ĐBQH TPHCM về tình hình kinh tế xã hội diễn ra vào sáng nay, 25-5, ĐB Trần Hoàng Ngân thẳng thắn đề nghị: “Xăng dầu là mặt hàng tiêu dùng bình thường, trong tình hình hiện nay không lý gì đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nữa. Đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội”.
ĐBQH Trần Hoàng Ngân
ĐBQH Trần Hoàng Ngân

Lo ngại về hiệu ứng domino của đà tăng giá xăng dầu hiện nay, ĐB Trần Hoàng Ngân thậm chí đề nghị có một buổi làm việc riêng ngoài chương trình để bàn cho thấu đáo.

Phân tích tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam những tháng cuối năm nay, ĐB Trần Hoàng Ngân lưu ý đến nhiều yếu tố không thuận lợi, nhất là đối với những nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam.

Theo ĐB, lạm phát đang tăng, cộng hưởng với xung đột tại Ukraine và chính sách Zero Covid của Trung Quốc đang dẫn đến tình trạng khủng hoảng năng lượng, lương thực, đói nghèo…

Nhắc lại những giai đoạn khó khăn trước đây, khi Chính phủ phải áp dụng “toa thuốc liều cao” như siết chặt cung tiền, thắt lưng buộc bụng..., ĐB Trần Hoàng Ngân đề nghị trong chính sách điều hành cần ưu tiên kiểm soát lạm phát, kiểm soát đầu cơ, thực hiện bình ổn giá, đảm bảo an sinh xã hội cho những đối tượng khó khăn. “TPHCM đang làm tốt việc này, cần tiếp tục”, ĐB nhận xét.

Vẫn theo ĐB Trần Hoàng Ngân, một ưu tiên khác là uốn nắn dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh để tăng nguồn cung. Với thị trường tài chính, cần đẩy mạnh cơ cấu lại, tách bạch rõ ràng vai trò của các ngân hàng thương mại là đáp ứng nhu cầu vốn ngắn hạn; thị trường chứng khoán đáp ứng nhu cầu vốn trung dài hạn. “Cần chấn chỉnh thị trường chứng khoán, đảm bảo thị trường hoạt động công khai, minh bạch, tăng niềm tin của nhà đầu tư; xử phạt nghiêm minh sai phạm”, ĐB nêu nguyên tắc. 

Ngoài ra, theo ông, thị trường bất động sản cũng rất nhiều vấn đề, đồng thời cho biết sẽ xin “phát biểu sau”.

Tin cùng chuyên mục