Đề nghị BHYT chi trả việc điều trị nghiện ma túy

UBND TPHCM vừa đề nghị các bộ, ngành trung ương sớm nghiên cứu và ban hành các tài liệu, chương trình về quản lý, dự phòng, điều trị cho người nghiện ma túy tổng hợp. Đồng thời đề nghị, việc điều trị nghiện ma túy cũng cần được đưa vào gói dịch vụ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả. 

UBND TPHCM nêu căn cứ, Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 do Thủ tướng phê duyệt có nêu quan điểm “Nghiện ma túy là bệnh mãn tính…”.

Theo UBND TPHCM, đã xem nghiện là bệnh thì việc điều trị nghiện cũng cần được đưa vào gói dịch vụ BHYT chi trả. Nếu không thể chi trả BHYT cho toàn bộ quá trình điều trị nghiện, thì cũng cần chi trả cho việc xét nghiệm để đưa vào điều trị, cũng như xét nghiệm theo dõi trong quá trình điều trị. 

Về tình hình người nghiện ma túy trên địa bàn TPHCM, hiện có hơn 22.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Số đối tượng sử dụng ma túy có tiền án tiền sự tăng, nhiều người sử dụng ma túy sau đó gây ra các loại án xâm phạm nhân thân, xâm phạm sở hữu với tính chất liều lĩnh, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn TP.

Hiện có hơn 5.300 bệnh nhân đang điều trị bằng methadone; 70% bệnh nhân đang điều trị duy trì tìm được việc làm, ổn định cuộc sống.

Kết quả khảo sát cũng ghi nhận, hiện tại chưa phát hiện ca nhiễm mới HIV nào trong quá trình điều trị methadone từ năm 2009 đến nay.

Điều đó chứng tỏ việc điều trị methadone đã góp phần làm giảm đáng kể tỷ lệ nhiễm HIV mới trong nhóm nghiện chích ma túy. 

Tin cùng chuyên mục