Đề nghị nới lỏng biện pháp phòng dịch với khách nhập cảnh đường hàng không

Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Y tế đề nghị nới lỏng hơn những quy định trong hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh qua đường hàng không.
Đề nghị nới lỏng biện pháp phòng dịch với khách nhập cảnh đường hàng không

Theo đó, về yêu cầu chung phòng chống dịch đối với người nhập cảnh: "trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi", VABA đề nghị sửa đổi là: “trừ trường hợp trẻ em dưới 18 tuổi" cho phù hợp với quy định và điều kiện chung trên thế giới.

Đồng thời, đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, VABA đề nghị quy định trong 3 ngày đầu, người nhập cảnh tự kiểm tra sức khỏe tại nhà, được phép tiếp xúc với người nhà theo nguyên tắc 5K; thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh, nếu có kết quả dương tính mới xét nghiệm RT-PCR.

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vaccine, VABA đề nghị bổ sung quy định nếu không đủ điều kiện cách ly tại nhà, chính quyền địa phương có trách nhiệm bố trí cách ly tập trung 7 ngày; cần phải có hướng dẫn cho các địa phương về việc ra quyết định cách ly hành khách, nếu không có hướng dẫn cụ thể sẽ dẫn tới rất khó khăn khi triển khai trong thực tế.

VABA cũng đề nghị Bộ Y tế quy định không cách ly tập trung đối với khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ trước khi bay.

VABA cho biết, trên thế giới hiện nay dù tình hình dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp nhưng với việc đã đạt tỷ lệ tiêm phủ vaccine ở mức cao, nhiều quốc gia đã nới lỏng chính sách nhập cảnh để tạo điều kiện cho công dân được về nước, thu hút khách quốc tế đến du lịch, kinh doanh, làm việc...

Một số nước trong khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Singapore, Campuchia... cũng đã mở cửa, miễn cách ly đối với hành khách đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Hành khách đến các nước này không bị hạn chế đối tượng, mục đích, các hãng hàng không được lập kế hoạch bay thường lệ.

Về kiểm soát y tế, điểm chung trong chính sách của các nước là chỉ cần yêu cầu hành khách đã tiêm đủ liều vaccine, xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước chuyến bay. Sau khi nhập cảnh, hành khách cũng được xét nghiệm ngay tại sân bay (Singapore) hoặc đợi xét nghiệm một ngày tại khách sạn (Thái Lan) là được đi lại tự do trong nước.

Theo VABA, qua kinh nghiệm thực tiễn tại các nước, chính sách y tế đối với hành khách sau khi nhập cảnh là điều kiện hết sức quan trọng để thu hút khách quốc tế, là yếu tố quan trọng để cạnh tranh giữa các quốc gia, điểm đến. Theo khảo sát của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế, hơn 70% khách trả lời sẽ không du lịch tới các quốc gia có yêu cầu cách ly bắt buộc sau khi nhập cảnh.

Tại Việt Nam, hiện nay tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19 đã đạt ở mức cao. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chậm nhất đến ngày 31-12 phải cơ bản hoàn thành 100% việc tiêm 2 mũi vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho trẻ em. Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã chỉ đạo mở bay thương mại quốc tế định kỳ từ 1-1-2022.

Theo đề xuất của Bộ Y tế, khách nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh trong 72 giờ, trừ trẻ em dưới 2 tuổi; luôn cài đặt và sử dụng ứng dụng khai báo y tế điện tử theo quy định của Việt Nam.

Với công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân (gồm vợ/chồng, con) cần tiêm đủ liều vaccine Covid-19 trước khi nhập cảnh.

Trường hợp chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine Covid-19 sẽ thực hiện tiêm vaccine miễn phí trong thời gian cách ly. Khi nhập cảnh vào Việt Nam, hành khách đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh phải tự theo dõi sức khoẻ và không được ra khỏi nhà hoặc nơi lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở cơ quan, ký túc xá...) trong 3 ngày đầu; không được tiếp xúc với người ở cùng nhà, cùng nơi lưu trú; thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 (do y tế địa phương thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm).

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ trong 10 ngày tiếp theo, đến ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh. Với người nhập cảnh chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine, cách ly tại nhà, nơi lư trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày.

Với người nhập cảnh dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền được cách ly cùng người thân, với điều kiện người thân đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng.

Tin cùng chuyên mục