Đề nghị Thanh tra Chính phủ báo cáo với Quốc hội về Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, cho rằng, các nội dung mà người dân quan tâm đến Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm cần phải được thông tin một cách rõ ràng, từ đó KĐTM này nhanh chóng được thực hiện theo đúng quy hoạch, góp phần vào sự phát triển địa phương cũng như đối với TPHCM.
ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê trả lời các kiến nghị của người dân. Ảnh: KIỀU PHONG
ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê trả lời các kiến nghị của người dân. Ảnh: KIỀU PHONG

Sáng 7-10, các ĐBQH: Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TPHCM đã tiếp xúc cử tri quận 2 (TPHCM).

Tại buổi tiếp xúc cử tri, các cử tri góp ý về dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi; về dự án mở rộng đường Lương Định Của thi công kéo dài nhiều năm, gây ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt cũng như kinh doanh của người dân. Cử tri cũng phản ánh tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ở khu vực Thảo Điền.

Cử tri Lê Thị Bạch Tuyết (phường Bình Trưng Tây) bày tỏ bức xúc trước sự bất cập của quy định pháp luật cũng như sự lỏng lẻo trong quản lý dẫn đến nhiều thiệt hại cho người dân. Điển hình là vụ Công ty Địa ốc Alibaba bán đất dự án “ma”, lừa đảo hàng ngàn người dân.

Đặc biệt, các cử tri tiếp tục làm nóng hội trường khi đề cập đến việc thực hiện quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Cử tri Lê Thị Bạch Tuyết nêu thắc mắc về diện tích 160ha đất tái định cư vì sao không được đề cập đến. Theo cử tri Tuyết, nhiều người dân Thủ Thiêm đang sống trong điều kiện chật hẹp. “Có hộ 7-8 nhân khẩu nhưng sống trong căn nhà chỉ 20-30m2”, cử tri Tuyết dẫn chứng và mong muốn Thanh tra Chính phủ, UBND TPHCM phải kiểm tra, giải quyết bố trí diện tích này cho người dân bị giải tỏa. 

Cử tri Ngô Nhật Minh khẳng định, người dân 5 khu phố thuộc 3 phường (phường Bình An, An Phú và Bình Khánh) trong KĐTM Thủ Thiêm đã khiếu nại nhiều năm về việc nhà, đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Song, các khiếu nại này vẫn chưa được trả lời, do đó, cử tri Minh đề nghị các cơ quan chức năng sớm trả lời, giải quyết dứt điểm cho cử tri.

Cũng quan tâm đến KĐTM Thủ Thiêm, cử tri Mai Thị Cánh (phường Thủ Thiêm) đề nghị sớm giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân về 5 khu phố thuộc 3 phường và mong muốn được cấp thêm một căn hộ tái định cư, để gia đình có được chỗ ở rộng rãi hơn.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê ghi nhận và cam kết chuyển tải đầy đủ các kiến nghị cử tri đến cơ quan chức năng. Trong số các kiến nghị này có nêu về những dự án chậm trễ thực hiện, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Theo ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê, đây là vấn đề chung ở các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố. Dự án chậm, treo cũng làm "treo" quyền lợi của người dân nên cần chấn chỉnh công tác quản lý, đặc biệt tạo môi trường đầu tư nhưng vẫn phải quan tâm đến quyền lợi, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.

Liên quan đến các phản ánh về KĐTM Thủ Thiêm, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị UBND quận 2 quan tâm, xem xét giải quyết bố trí tái định cư cũng như cải thiện môi trường sống của những hộ dân đang tạm cư.

Về 5 khu phố nằm ngoài ranh, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê cho biết ghi nhận các ý kiến của người dân và đề nghị Thanh tra Chính phủ đối thoại, trả lời với người dân.

ĐB Phan Nguyễn Như Khuê cũng khẳng định sẽ báo cáo với Ban Dân nguyện để cơ quan này báo cáo với Quốc hội việc xem xét, yêu cầu cơ quan thanh tra báo cáo trước Quốc hội về tình hình dự án KĐTM Thủ Thiêm kéo dài lâu nay.

Trước các ý kiến về khu vực 160ha đất tái định cư của người dân Thủ Thiêm, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê cũng thông tin các cơ quan liên quan đang thống kê. ĐB Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, các nội dung mà người dân quan tâm đến KĐTM Thủ Thiêm cần phải được thông tin một cách rõ ràng, từ đó KĐTM Thủ Thiêm mới nhanh chóng được thực hiện theo đúng quy hoạch, góp phần vào sự phát triển địa phương cũng như đối với TPHCM.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng thông tin, tổ ĐBQH đã phản ánh đến lãnh đạo TPHCM, đoàn ĐBQH TPHCM đã phản ánh đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về những ý kiến của người dân, trong đó có đề nghị làm rõ tính pháp lý của ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm để trả lời cho người dân.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định, tổ ĐBQH sẽ tiếp tục đeo đám giải quyết vấn đề cử tri quan tâm, đặc biệt là liên quan đến KĐTM Thủ Thiêm.

Tại kỳ họp bất thường hôm 6-10, HĐND TPHCM đã thông qua chủ chương xây dựng chính sách bồi thường tái định cư bổ sung đối với các hộ dân trong khu đất 4,3ha tại khu phố 1, phường Bình An. Trả lời với báo chí, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định, UBND TPHCM sẽ kết hợp với Thanh tra Chính phủ trả lời người dân về khiếu nại 5 khu phố thuộc 3 phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Tin cùng chuyên mục