Đề xuất chuyển đổi 3 dự án từ hình thức PPP sang đầu tư công

Ngày 18-3, Bộ GTVT cho biết, đang xúc tiến nghiên cứu phương án chuyển đổi một số dự án cao tốc Bắc - Nam từ hình thức đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ.

Với tiêu chí đảm bảo nguyên tắc là dự án cấp bách, kết nối các trung tâm kinh tế lớn, đảm bảo tính liên tục, đồng bộ với các dự án đang triển khai trên tuyến, trước mắt, Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất chuyển đổi hình thức đầu tư của 3 dự án là Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây, sau đó có thể nghiên cứu để chuyển đổi thêm một số dự án khác.

Hiện Bộ GTVT đang quyết liệt đôn đốc các địa phương triển khai nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tiếp tục thẩm định nhà đầu tư để có kết quả sơ tuyển vào cuối tháng 3, đồng thời khẩn trương hoàn thiện thiết kế kỹ thuật, dự toán của các dự án. Khi cấp thẩm quyền chấp thuận chuyển đổi hình thức đầu tư, Bộ GTVT sẽ tiến hành chuyển đổi.

Về nguồn vốn khi chuyển đổi sang hình thức đầu tư công, bộ dự kiến đề xuất sử dụng từ gói 55.000 tỷ đồng vốn ngân sách đã được Quốc hội phân bổ cho dự án cao tốc Bắc - Nam, sau đó sẽ bổ sung thêm các nguồn vốn khác trong giai đoạn trung hạn 2021 - 2025.

Theo Bộ GTVT, việc chuyển đổi một số dự án sang đầu tư công là do khả năng huy động vốn ngoài ngân sách dự báo sẽ rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Lợi ích của việc chuyển sang đầu tư công là tiến độ các dự án sẽ được đẩy nhanh do không phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mà tiến hành ngay đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây dựng. Như vậy, những dự án này có thể khởi công ngay trong quý 3.

Tin cùng chuyên mục