Đề xuất đầu tư 5.800 tỷ đồng xây sân bay Sa Pa

SGGPO
Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho xây dựng Cảng hàng không Sa Pa với tổng vốn đầu tư gần 5.800 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, Cảng hàng không Sa Pa là sân bay lưỡng dụng, nằm trên địa bàn xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, có diện tích đất sử dụng 371ha.

Cảng hàng không Sa Pa được đề xuất với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C.

Trong đó, giai đoạn 1 (đến năm 2020) đạt công suất 560.000 khách/năm và 600 tấn hàng hóa/năm, loại máy bay khai thác là A320, A321 và tương đương, kinh phí đầu tư khoảng 4.745 tỷ đồng (đã bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng của cả dự án).

Giai đoạn 2 (đến năm 2030), quy mô sân bay cấp 4C; công suất 1,5 triệu khách/năm và 2.880 tấn hàng hóa/năm, kinh phí đầu tư khoảng 1.033 tỷ đồng.

Tỉnh Lào Cai cũng đề xuất phương án đầu tư theo hình thức xã hội hóa kết hợp hỗ trợ từ ngân sách địa phương, trong đó đầu tư cho phần khu bay và giải phóng mặt bằng, tái định cư, tổng kinh phí khoảng 2.861 tỷ đồng. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đầu tư hạng mục quản lý bay với kinh phí khoảng 160 tỷ đồng. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư các hạng mục còn lại, tổng kinh phí khoảng 1.724 tỷ đồng.

Tỉnh Lào Cai đề nghị Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không và Tổng công ty Quản lý bay tư vấn, hỗ trợ về phương án đầu tư xây dựng Cảng hàng không này để dự án sớm triển khai giai đoạn 1 trước năm 2020.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Bình tĩnh sống

- Tại sao có thông tin lây nhiễm dịch Covid -19 mới phát sinh mà thị trường chứng khoán xứ mình vẫn tăng điểm? Thường là tin xấu sẽ ảnh hưởng tương ứng đến diễn biến của chứng khoán chớ?

Giao thông - Đô thị

Cảng biển chờ cao tốc

Nằm trong vùng kinh tế sôi động bậc nhất của cả nước, Bà Rịa - Vũng Tàu có khu cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải được xác định là một trong 2 nhóm cảng biển đặc biệt (cùng với nhóm cảng Hải Phòng). Thế nhưng, giao thông thiếu đồng bộ, nhất là thiếu tuyến đường sắt kết nối các khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước với cảng biển đã khiến khát khao vươn ra biển lớn của tỉnh không như kỳ vọng.

Quy hoạch

Quy hoạch phố đi bộ cần đồng bộ

Nối tiếp các phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện (quận 1), phố ẩm thực Vĩnh Khánh (quận 4), nhiều nơi khác như quận 3, quận 10… cũng lên kế hoạch mở phố đi bộ, phố ẩm thực trên địa bàn. Tuy nhiên, điều gây lo lắng là việc “nhà nhà” đóng đường mở phố đi bộ, phố ẩm thực sẽ làm gia tăng tình trạng kẹt xe, nhất là trong bối cảnh diện tích đất dành cho giao thông (tính trên đầu người) ở TPHCM hiện rất thấp.

Tin buồn

Anh hùng Lao động NGUYỄN THỊ CHỈ từ trần

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: