Đến ngày 10-8 sẽ có kết quả xét nghiệm toàn bộ số người từ Đà Nẵng về TPHCM từ ngày 1-7

Báo cáo tại cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, cơ quan trung ương; các địa phương có ca nhiễm về công tác phòng, chống dịch Covid-19 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì diễn ra vào sáng 7-8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết, dự kiến đến ngày 10-8 sẽ có kết quả xét nghiệm toàn bộ số người về từ Đà Nẵng

Báo cáo tại cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, cơ quan trung ương; các địa phương có ca nhiễm về công tác phòng, chống dịch Covid-19 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì diễn ra vào sáng 7-8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết, từ ngày 25-7 đến nay, TP ghi nhận 8 trường hợp mắc Covid-19, tất cả đều liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng. 8 bệnh nhân này, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, sức khỏe ổn định.

Đến ngày 10-8 sẽ có kết quả xét nghiệm toàn bộ số người từ Đà Nẵng về TPHCM từ ngày 1-7 ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Hiện ngành y tế TP đã giám sát người về từ Đà Nẵng, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện xét nghiệm trong nhóm đối tượng ưu tiên bao gồm: người đến các điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế, người tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh.

Tính đến nay đã có 44.266 người từng đến Đà Nẵng về từ ngày 1-7, trong đó 31.366 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, hiện có 28.319 người có kết quả âm tính, 6 người có kết quả dương tính đã được Bộ Y tế công bố, còn lại đang chờ kết quả.

Dự kiến trong vòng 3 ngày tới (ngày 10-8) sẽ có kết quả xét nghiệm toàn bộ số người về từ Đà Nẵng.

Ngoài ra, TP cũng tăng cường giám sát điều tra, tiếp xúc với các ca bệnh để tổ chức, khoanh vùng dập dịch.

Đến ngày 10-8 sẽ có kết quả xét nghiệm toàn bộ số người từ Đà Nẵng về TPHCM từ ngày 1-7 ảnh 2 Quang cảnh cuộc họp tại đầu cầu TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Qua điều tra dịch tễ, đến nay đã điều tra được 871 người tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến các ca bệnh (305 người tiếp xúc gần, 566 người có liên quan), tiếp cận được 847 người, tổ chức cách ly tập trung cho 243 người và cách ly tại nhà cho 604 người.

Trong số 847 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã có 770 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính, còn 77 người đang chờ kết quả.

Các đơn vị y tế đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo quy định, tiếp tục truy vết, điều tra người tiếp xúc để cách ly y tế và xét nghiệm kiểm tra kể cả những bệnh nhân dương tính ở nơi khác có liên quan đến TPHCM.

Rà soát, phát hiện và giám sát người nhập cảnh trái phép, TP đã phát hiện 123 người. Các đối tượng này đã được chuyển đến khu cách ly tập trung để lấy mẫu xét nghiệm. Hiện tất cả đều có kết quả âm tính.

Qua điều tra, TP cũng đã phát hiện 2 dường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, TP đã chỉ đạo cho Công an điều tra TP củng cố hồ sơ tiến hành khởi tố theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Đồng thời, TP cũng tiến hành chỉ đạo, kiểm tra các trường hợp liên quan đến sản xuất vận chuyển khẩu trang, găng tay y tế không có hóa đơn chứng từ. TP đã phát hiện 12 vụ, thu giữ 252 thùng với 344.500 khẩu trang, hơn 2 triệu găng tay đã qua sử dụng nhưng tái chế để bán ra thị trường.

Đến ngày 10-8 sẽ có kết quả xét nghiệm toàn bộ số người từ Đà Nẵng về TPHCM từ ngày 1-7 ảnh 3 Quang cảnh cuộc họp tại đầu cầu TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Về đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn TP, TP đã ban hành kế hoạch đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho kỳ thi.

Sáng nay, đã tổ chức đoàn do đồng chí Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TPHCM làm trưởng đoàn đi kiểm tra một số địa điểm thi, mục tiêu đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho thí sinh, cho cán bộ làm công tác tổ chức thi, đồng thời đảm bảo an toàn, yếu tố bảo mật cho kỳ thi

Nhằm đảm bảo tốt nhất công tác phòng, chống dịch, đồng chí Ngô Minh Châu cho biết, TP sẽ  tiếp tục triển khai thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế”, hạn chế tụ tập đông người.

TP cũng chỉ đạo ngành y tế rà soát lại năng lực của các khu cách ly, bệnh viện điều trị, sẵn sàng cho các tình huống phát sinh ca bệnh trong thời gian tới trên địa bàn TP, trong đó đảm bảo an toàn cho đội ngũ chống dịch.

Tin cùng chuyên mục