Đi, lắng nghe và kể chuyện

Nữ đạo diễn sinh năm 1991 thích tự cầm máy quay, có thời gian đi, lắng nghe các câu chuyện và nhìn ngắm. Hai bộ phim tài liệu đầu tay của cô đã ra đời trong hoàn cảnh như thế.  
Hà Lệ Diễm
Hà Lệ Diễm

Cuối tháng 11, khi Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh TPD báo tin Hà Lệ Diễm giành giải Đạo diễn xuất sắc (hạng mục Tranh giải quốc tế) và giải Đề cập đặc biệt (Special Mention - hạng mục Cross-Section) tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam 2021 (IDFA) với phim tài liệu dài đầu tay Những đứa trẻ trong sương (Children of the Mist) đã có rất nhiều lời chúc mừng, cả khâm phục với thành tích của cô gái trẻ.  

Hai năm trước, Diễm cũng tham dự liên hoan phim này nhưng với tư cách là học viên của IDFAcademy. Diễm kể: “Lần đầu tiên đến Amsterdam, mặc dù phải học cả ngày, nhưng sau đó tôi được đi xem các bộ phim. Vì IDFA là một trong những liên hoan phim tài liệu lớn nhất nên có nhiều phim mới sản xuất, được chiếu. Lần trở lại này, tôi gặp lại nhiều bạn đến từ Hà Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ cũng có phim tranh giải, hoặc trình chiếu nên càng vui hơn”. 

Những đứa trẻ trong sương dài 92 phút là phim tài liệu dài đầu tay của Hà Lệ Diễm. Ban giám khảo đánh giá rất cao việc vừa thiết lập mối quan hệ thân thiết với nhân vật, vừa tách bạch tình cảm để không ảnh hưởng quá trình làm phim của Diễm.

“Vì cách xử lý nhạy cảm và nghiêm túc với các nhân vật của mình, giải Đạo diễn xuất sắc nhất đã thuộc về Hà Lệ Diễm”, ban giám khảo ghi nhận. Phim xuất phát từ lần cô đến Sapa tham dự một chương trình lưu trú và đồng sáng tác. Cô chọn cách sống cùng nhà với nhân vật để mang đến nhiều cảm xúc khi ghi lại câu chuyện này. Bộ phim bắt đầu được sản xuất từ năm 2017 và đến năm 2021 mới hoàn thành, với 5-6 chuyến đi ghi hình mỗi năm.    

Tốt nghiệp chuyên ngành báo chí, nhưng cô gái dân tộc Tày lại bén duyên với phim tài liệu khi tham gia một khóa học tại trung tâm TPD năm 2011 và workshop Phim tài liệu trực tiếp năm 2016 của Varan. Từ đó, cô thích làm phim và nghĩ nó phù hợp với mình vì thích tự cầm máy quay, có thời gian đi, lắng nghe các câu chuyện và nhìn ngắm.

Có thể thấy, từ phim tài liệu ngắn đầu tay Con đi trường học (giải Cánh diều bạc 2013, không có Cánh diều vàng), Hà Lệ Diễm đã xác định cho mình một hướng đi khá riêng.

Cô chia sẻ: “Mục tiêu của tôi là đến những nơi có bối cảnh là rừng, núi, biển, kể những câu chuyện mình quan tâm”. Khi nói về kế hoạch của bản thân, cô cũng rất ngắn gọn: “Hiện tại tôi vẫn làm phim tài liệu. Trong tương lai chắc vẫn thế”. Nhưng trước mắt, cô đang nỗ lực để Những đứa trẻ trong sương sớm được ra mắt khán giả trong nước.

Tin cùng chuyên mục