“Điểm nóng” mới ở châu Âu

Trong hội nghị cấp cao Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ), cuộc tổng đình công ở Pháp trở thành “điểm nóng” mới khiến toàn châu Âu lo ngại.
Người biểu tình tuần hành tại Toulouse, Pháp ngày 23-3-2023
Người biểu tình tuần hành tại Toulouse, Pháp ngày 23-3-2023

Các lãnh đạo ngành hàng không kêu gọi hành động để giảm thiểu ảnh hưởng khi lịch trình di chuyển của hàng ngàn hành khách đứng trước nguy cơ bị hoãn hoặc hủy vì các nhân viên ngành kiểm soát giao thông hàng không Pháp đình công phản đối cải cách hưu trí tại nước này.

Ngoài ra, các hãng hàng không cũng thúc giục thực hiện những cải cách dài hạn với không phận phân mảnh của EU hiện được phân chia theo biên giới quốc gia, dẫn tới nhiều gián đoạn.

Giám đốc điều hành (CEO) của Hãng hàng không Ryanair (Ireland) Michael O’Leary cho biết, các cuộc đình công tại Pháp đã ảnh hưởng tới nhiều chuyến bay qua không phận nước này, gián đoạn dịch vụ giữa các quốc gia như các tuyến bay kết nối thị trường du lịch nhộn nhịp giữa Anh và Tây Ban Nha.

CEO của Ryanair cho rằng, các hãng hàng không phải bồi thường cho hành khách bị gián đoạn chuyến bay trong thời gian dài hoặc bị hủy chuyến theo đúng luật châu Âu nhưng không thể lấy lại những khoản phạt từ giới chức quản lý hàng không khi không phận bị phong tỏa.

Ông O’Leary cũng tỏ ý lo ngại các vấn đề liên quan kiểm soát giao thông hàng không sẽ còn xuất hiện nhiều hơn trong những tháng tới.

Căng thẳng giữa các hãng hàng không và giới chức kiểm soát hàng không Pháp từng xảy ra nhưng năm nay đặc biệt trầm trọng khi người Pháp đình công hàng loạt để phản đối chương trình cải cách hưu trí. Cơ quan Kiểm soát không lưu Pháp cho biết đã áp dụng các quy định bắt buộc duy trì dịch vụ ở mức tối thiểu để đáp ứng một số chuyến bay nhưng ngành hàng không mong muốn áp dụng quy định với các chuyến bay qua không phận nước này, cũng như các chuyến bay nội địa.

Không riêng gì Pháp, các cuộc đình công ở Đức, Anh cũng thường xuyên xảy ra vào mùa du lịch khiến các hãng hàng không đau đầu tìm giải pháp giảm thiệt hại. Hầu hết nguyên nhân đều bắt nguồn từ các tranh chấp về tiền lương và điều kiện làm việc giữa người lao động và giới chủ. Ủy ban châu Âu (EC) đã dành nhiều năm nghiên cứu xây dựng biện pháp cải cách vốn bị trì hoãn từ lâu có tên gọi là “Bầu trời chung châu Âu”. Ủy viên EU phụ trách giao thông Adina - Ioana Valean hy vọng chủ đề này sẽ đạt tiến triển vào cuối năm nay.

Tin cùng chuyên mục