Điều thú vị khi học trực tuyến

Trong đợt Covid-19 thứ 2 ở Thái Lan, các trường học ở 28 tỉnh thành đã được lệnh đóng cửa đến ngày 31-1 và tổ chức các lớp học trực tuyến thay thế. Việc học trực tuyến đã phát sinh những câu chuyện thú vị. 
“Nhân vật” thường quấy rầy các lớp học trực tuyến
“Nhân vật” thường quấy rầy các lớp học trực tuyến

Giáo viên thực tập Noppadol Kongkoon đã chia sẻ một video clip về lớp học trực tuyến đầu tiên của mình. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo Bangkok Post, thầy Kongkoon cho biết vào cuối buổi học, vì muốn kiểm tra mức độ tham gia lớp học của học sinh và chụp ảnh buổi học ảo đầu tiên của mình làm kỷ niệm, thầy yêu cầu học sinh bật video. Phantakarn, một nam sinh trong lớp,  đã bật video lên ngay cả khi… đang tắm, khiến các bạn cùng lớp được một trận cười bò. Phantakarn giải thích rằng cậu biết lớp học sắp kết thúc nên đã mang điện thoại di động vào phòng tắm. Khi giáo viên yêu cầu cả lớp bật video, Phantakarn, vốn là học sinh ngoan, cũng bật. 

Dù có nhiều hình thức giảng dạy bộ môn thể dục thông qua phần mềm Zoom, nhưng bơi lội có lẽ là môn khó có thể học trực tuyến tại nhà. Sarawut Poca, giảng viên Đại học Ubon Ratchathani, đã tìm ra cách giải quyết vấn đề. Thầy Poca tổ chức một lớp học bơi trực tuyến với 30 sinh viên. Thầy cho biết điều quan trọng là dạy các em tư thế và kỹ thuật bơi, với yêu cầu tập bơi… trên giường. Thầy hy vọng sinh viên sau này có thể áp dụng kỹ thuật bơi đã học khi xuống hồ bơi thực.

Một giáo viên khác chia sẻ video về một lớp học trực tuyến mà cô đã thực hiện qua Meet. Là người yêu mèo nổi tiếng nên một số học sinh đã khoe mèo trên lớp học trực tuyến để được… thêm điểm. Cùng có niềm yêu thương mèo như cô giáo tại Thái Lan là Andrea Zevallos, nghiên cứu sinh tại đại học bang California, Northridge (Mỹ). Cô có một con mèo luôn muốn làm trò mỗi khi cô đăng nhập Zoom vào lớp học sau đại học của mình. Zevallos nói: “Ravioli thích nhảy lên bàn trong khi tôi đang học online, sau đó nó đi lòng vòng trước màn hình máy tính giống như để mọi người thấy”. 

Cũng tại Mỹ, một học sinh lớp 4 thật sáng tạo khi đặt tên nick tham gia lớp học là “Reconecting” (Kết nối lại) nhằm cố gắng làm cho giáo viên tưởng nhầm là máy em đang gặp phải vấn đề kết nối mạng, ảnh hưởng đến khả năng tham gia lớp học. Thật không may, vì nick bị sai chính tả (thay vì phải viết đúng là Reconnecting). Do vậy, giáo viên nhanh chóng nắm bắt được “mánh khóe” của cậu. 

Thường để giấu bớt cảnh bừa bộn sau lưng mình khi xuất hiện trên Zoom, nhiều học sinh ở các nước đã biết cách dùng nhiều hình nền khác nhau. Họ có thể chọn thay đổi hình nền của mình thành một căn phòng được trang trí hoàn hảo. Vì vậy, nhiều khi lớp học bắt đầu bằng cuộc trò chuyện vui vẻ xoay quanh câu hỏi vì sao phòng (ảo) của bạn luôn có ánh nắng tràn ngập qua cửa sổ, ngay cả… vào ban đêm!

Trong lúc đại dịch đang hoành hành tại nhiều nơi trên thế giới buộc học sinh không thể đến trường, học trực tuyến vui vẻ cũng là điều cần thiết giúp các em cảm thấy nhẹ nhõm hơn, giảm bớt áp lực tinh thần của việc bị hạn chế giao lưu, tiếp xúc với cuộc sống bên ngoài.

Tin cùng chuyên mục