Đo khán giả (rating) chấm dứt thế độc quyền

Sáng 27-9, Hệ thống đo lường định lượng khán giả truyền hình Việt Nam, viết tắt là Vietnam TAM (Vietnam Television Audience Measurement), trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, đã có buổi ra mắt tại TPHCM, bằng hội nghị triển khai hoạt động “Đo lường khán giả truyền hình”.
Đo khán giả (rating) chấm dứt thế độc quyền

Sáng 27-9, Hệ thống đo lường định lượng khán giả truyền hình Việt Nam, viết tắt là Vietnam TAM (Vietnam Television Audience Measurement), trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, đã có buổi ra mắt tại TPHCM, bằng hội nghị triển khai hoạt động “Đo lường khán giả truyền hình”.

Hình ảnh tại hội nghị triển khai hoạt động ''Đo lường khán giả truyền hình''

Hướng tới sự minh bạch, chính xác

Vietnam TAM được thiết lập với sự hợp tác của ba bên: Trung tâm Đo kiểm thuộc Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (CBEI), Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen và Công ty TNHH Đo kiểm AMI.

Với tiêu chí “Giảm thiểu sự tác động của con người vào thiết bị ở bất cứ công đoạn nào”, hệ thống đo lường khán giả truyền hình (rating) của Vietnam TAM là một quy trình khép kín được ứng dụng giải pháp công nghệ hiện đại, sử dụng thiết bị phần cứng, phần mềm tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế. Quá trình thu thập, phân tích và cho ra kết quả cuối cùng hầu hết được xử lý trên hệ thống thiết bị máy móc hiện đại do Nielsen cung cấp và đây cũng là quy trình đang được Nielsen áp dụng tại 100 quốc gia trên thế giới.

Việc khảo sát và đo lượng khán giả truyền hình của Vietnam TAM đang được tiến hành với 385 hộ gia đình tại TPHCM và 275 hộ gia đình tại Hà Nội. Các hộ gia đình này không được giữ nguyên mà thay đổi từ 3% - 5% mỗi tháng, để đảm bảo tính khách quan cho mẫu. Cùng với máy móc thiết bị hiện đại, việc có 3 đơn vị cùng tham gia trong Vietnam TAM cũng là cách kiểm tra chéo, để giữ được sự khách quan, trung thực, giảm thiểu tiêu cực trong việc chọn mẫu và can thiệp vào các kết quả cuối cùng.

Chấm dứt độc quyền

Hơn 10 năm nay, Công ty Kantar Media, thường được gọi là TNS, là đơn vị độc quyền trong việc đo và cung cấp số liệu rating cho các đài truyền hình, các công ty quảng cáo. Chính vì thế độc quyền này đã dẫn đến hàng loạt lùm xùm về việc khách hàng phản ứng về độ thiếu minh bạch, không chính xác trong các chỉ số rating mà TNS đưa ra. Dù bất bình, không hài lòng, nhưng hầu hết các đài truyền hình, các công ty quảng cáo vẫn phải mua số liệu từ TNS vì nếu không có các số liệu này, truyền hình không định lượng được giá quảng cáo cũng như không bán được quảng cáo, các đơn vị truyền thông - quảng cáo không thể thuyết phục doanh nghiệp bỏ tiền quảng cáo trên kênh hoặc đài truyền hình nào đó! Có lẽ biết rõ khách hàng của mình không có sự lựa chọn, nên thế nào thì TNS vẫn ở thế “thượng phong”.

Sự ra đời của Vietnam TAM trong thời gian này - thời kỳ kênh và các chương trình truyền hình “mọc” lên nhanh chóng, nên chiến lược quảng cáo trên các đài truyền hình rất cần sự đầu tư chính xác - đã khiến cho thị trường truyền hình có thêm sự so sánh, lựa chọn.

Một khảo sát đo lường khán giả truyền hình của Vietnam TAM. Ảnh: VIETNAM TAM

Ông Tạ Sơn Đông, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVCab), cho biết: “Chúng tôi vẫn còn hợp đồng với TNS nhưng vẫn quyết định mua thêm số liệu từ Vietnam TAM. Có hai số liệu từ hai đơn vị để có căn cứ so sánh. Tôi cho rằng, sự ra đời của Vietnam TAM trong lúc này là rất tốt”.

Cũng cùng suy nghĩ này, ông Trần Văn Úy, Tổng Giám đốc Truyền hình cáp SCTV, cũng quyết định ký hợp đồng với Vietnam TAM dù đang là một trong số khách hàng lớn của TNS trong 10 năm qua. Đại diện Đài Truyền hình TPHCM, ông Cao Anh Minh, cũng đồng quan điểm, HTV quyết định hợp đồng cùng lúc với cả TNS và Vietnam TAM một thời gian để có sự so sánh, sau đó sẽ quyết định chọn hoặc bỏ đơn vị nào. Riêng Truyền hình Vĩnh Long quyết định bỏ không mua số liệu từ TNS mà chuyển qua làm việc với Vietnam TAM.

Đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước tham gia hội nghị, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, nhấn mạnh: “Việc ra đời Vietnam TAM đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc quản lý hoạt động truyền hình trong giai đoạn mới hiện nay. Trên cơ sở này, bộ hoạch định chính sách phát triển truyền hình phù hợp với thực tiễn, đưa ra những giải pháp quan trọng trong quá trình quy hoạch truyền hình, để truyền hình phát triển đúng định hướng”.

Kết thúc hội nghị là việc ký kết giữa Vietnam TAM và các đài truyền hình. Hy vọng với sự hợp tác làm việc này, hơn 1 tỷ USD/năm doanh số quảng cáo trên truyền hình tại thị trường Việt Nam sẽ được đầu tư đúng chỗ. Quan trọng hơn, các nhà đài sẽ đầu tư nâng cao chất lượng nội dung, chương trình ngày một tốt hơn, đúng với tình hình thực tế và mong mỏi của khán giả xem đài.

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục