Tại chương trình giao lưu, các diễn giả ôn lại lịch sử, truyền thống hào hùng của Trung đoàn Không quân vận tải 919, quá trình phát triển, trưởng thành của Trung đoàn và được Đoàn Bay 919 kế thừa, tiếp nối.
Ông Trần Hữu Thọ, cựu sĩ quan dẫn đường của một trong các tổ bay IL-14 (hiện nghỉ hưu ở TPHCM) đã chia sẻ nhiều kỷ niệm xúc động trong những năm tháng khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Trong đó, kỷ niệm đáng nhớ nhất của ông là, năm 1967, vào giờ phút giao thừa, khi vừa kết thúc chuyến bay, ông và đồng đội đã bất ngờ được nhận món quà của Bác Hồ, gồm có bánh mứt, hoa và một lá thư trong đó có bài thơ xuân của Bác.
Cựu phi công Phạm Huy Vận cũng kể những kỷ niệm về lớp đào tạo phi công đơn sơ trong lán trại ở nơi sơ tán, về những chiếc máy bay còn thô sơ, phải hỗ trợ khởi động cánh quạt bằng tay, không có điều hòa, buồng máy hở, không có rada dẫn đường. Có lần bay vào vùng mây lạnh, động cơ dừng hoạt động, cánh quạt ngừng quay, ông đã bình tĩnh lắc lại tay ga để khởi động lại. Mặc dù khó khăn gian khổ, nhưng những phi công thời đó vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Cách đây 65 năm vào Ngày Quốc tế Lao động 1-5-1959, tại sân bay Gia Lâm, Hà Nội, Trung đoàn Không quân vận tải 919, đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) được thành lập. Đây cũng là đơn vị tiền thân của Đoàn Bay 919 thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) hiện nay.
Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trung đoàn Không quân vận tải 919 đã trực tiếp tham gia chiến đấu, đồng thời, thực hiện nhiệm vụ vận tải quân sự kết hợp phục vụ dân dụng, lập nên nhiều chiến công vang dội như đánh chìm và bắn hỏng hai tàu địch trong Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968; chở phái đoàn Việt Nam sang Pháp đàm phán và ký Hiệp định Paris lịch sử; cứu trợ đồng bào lũ lụt trong trận vỡ đê sông Hồng năm 1971…
Sinh ra từ quân đội, trưởng thành trong kháng chiến, trải qua 30 năm do quân đội trực tiếp quản lý, Trung đoàn Không quân vận tải 919 đã được đào luyện, thử thách trong môi trường kỷ luật, nền nếp, tác phong chuẩn mực.
Năm 1989, ngành hàng không dân dụng Việt Nam có sự chuyển đổi cơ chế quan trọng, tách khỏi Quân đội, chuyển sang trực thuộc Chính phủ. Từ đó đến nay, Đoàn bay 919 không ngừng phát triển với những thế hệ phi công kế thừa xứng đáng, không ngừng trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, làm chủ khoa học công nghệ, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), đóng góp xứng đáng cho ngành hàng không dân dụng Việt Nam.