Dốc sức “vá” lỗ hổng vượt biên trốn cách ly

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tại khu vực biên giới miền Trung nổi lên tình trạng đưa đón người vượt biên trái phép từ Lào về Việt Nam nhằm né tránh cách ly. Để "vá" lỗ hổng này, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) các tỉnh khu vực này đã phải căng mình tuần tra, kiểm soát đường mòn, lối mở, cũng như tích cực tuyên truyền vận động để người dân bản địa phối hợp ngăn chặn.

Thừa Thiên – Huế có chiều dài đường biên giới 84km thuộc địa bàn 12 xã của huyện A Lưới, tiếp giáp với huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông và huyện Sá Muội, tỉnh Salavan của nước bạn Lào. Cùng với 2 cửa khẩu chính là Hồng Vân và A Đớt,  dọc tuyến đường biên này, BĐBP tỉnh Thừa Thiên – Huế còn bố trí gần 30 chốt cố định và điểm chốt dã chiến để ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép từ Lào vào Việt Nam.

Dốc sức “vá” lỗ hổng vượt biên trốn cách ly ảnh 1
Dốc sức “vá” lỗ hổng vượt biên trốn cách ly ảnh 2 Một chốt chặn dã chiến vừa được thiết lập tại khu vực biên giới Việt Nam - Lào

Song địa hình đồi núi hiểm trở, lại là địa bàn sinh sống rải rác của đồng bào các dân tộc thiểu số Pa Cô, Vân Kiều, Tà Ôi nên các đối tượng thường lợi dụng đêm tối để vượt biên trái phép, chủ yếu né tránh cách ly theo quy định tại cửa khẩu.

Thượng tá Trần Ngọc Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt thuộc BĐBP tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, chỉ trong 6 ngày đầu tháng 4, đơn vị kịp thời phát hiện 21 đối tượng vượt biên trái phép từ Lào về Việt Nam. Sau khi lập biên bản vi phạm và tiến hành các bước kiểm tra y tế, đo thân nhiệt, lấy phiếu khai báo thông tin và khai báo y tế, các đối tượng đều có tình trạng sức khoẻ tốt, không có trường hợp nào biểu hiện ho, sốt nên đơn vị đã bàn giao cho Trung tâm y tế huyện A Lưới thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Dốc sức “vá” lỗ hổng vượt biên trốn cách ly ảnh 3 BĐBP tuần tra 24/24 giờ nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng vượt biên trốn cách ly tại bên giới Việt Nam- Lào.
Dốc sức “vá” lỗ hổng vượt biên trốn cách ly ảnh 4 BĐBP đã phát hiện các đối tượng vượt biên trái phép từ Lào về Việt Nam để trốn cách ly 

Bên cạnh đó, nhiều người dân sinh sống hai bên biên giới Việt Nam – Lào có quan hệ thân tộc nên giờ cấm qua lại để phòng dịch, nhiều người thấy bất tiện, chống đối khiến lực lượng BĐBP phải đến từng nhà, gặp từng người để vận động tuyên truyền bà con chấp hành lệnh tốt hơn.

Chưa hết, một số đối tượng người bản địa, thông thạo địa bàn còn tham gia dẫn bộ từng người qua biên giới, trong đó có người Việt Nam lẫn người Lào khiến cho công tác ngăn chặn người vượt biên trái phép càng khó khăn.

Thượng tá Hoàng Hữu Thiện, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo thuộc BĐBP Quảng Trị cho biết, một số trường hợp vượt biên trái phép từ Lào vào Việt Nam qua sông Sê Pôn trót lọt, bên này sẽ có ô tô chờ sẵn để chở vào sâu nội địa. Nếu bị phát hiện, những người này nhanh chóng tẩu thoát ngược lại sang bên kia biên giới.

Trước đó, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 2-4, khi đang làm nhiệm vụ tại khu vực cánh gà cửa khẩu Lao Bảo (bản Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), Tổ công tác của đơn vị phát hiện 6 người đang cắt rừng, vượt suối. Cùng lúc, một chiếc ô tô 74C - 021.40 đậu gần khu vực cửa khẩu Lao Bảo. Sau đó, 6 người này nhanh chóng lên ôtô 74C - 021.40 và nhanh chóng di chuyển về hướng TP Đông Hà theo Quốc lộ 9.

“Nghi vấn số người trên nhập cảnh trái phép, Tổ công tác tổ chức truy đuổi và đề nghị lực lượng CSGT phối hợp. Chiếc xe nói trên chạy đến Km36 Đường 9 thì bị CSGT Công an tỉnh Quảng Trị chặn lại kiểm tra.

6 người trên xe khai nhận, đều làm công nhân tại Lào, khi về Việt Nam họ đi theo đường tiểu ngạch vì không muốn cách ly. Trong đó, 2 người còn không có hộ chiếu. Lực lượng biên phòng đã bàn giao 7 người (bao gồm cả tài xế điều khiển ôtô 74C - 021.40) cho cơ quan chức năng thực hiện cách ly”, Thượng tá Thiện kể.

Hiện Cơ quan chức năng đang tiếp tục phối hợp điều tra những người có liên quan để xử lý nghiêm cùng nhóm đối tượng vượt biên trái phép này.

Dốc sức “vá” lỗ hổng vượt biên trốn cách ly ảnh 5 Kiểm tra y tế và đo thân nhiên cho một đối tượng vượt biên trái phép

Dọc biên giới các tỉnh miền Trung những ngày này còn "nóng" lên tình trạng buôn lậu trong thời điểm các cửa khẩu và đường mòn lối mở khóa chặt.

Đại tá Tôn Thất Nguyên Đạt, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị đang triển khai nhiều biện pháp rất quyết liệt trong đó biện pháp tăng cường lực lượng lên biên giới, lập các chốt ở đường mòn, lối mở, khu vực cánh gà, khu vực cửa khẩu để phát hiện, ngăn chặn triệt để các trường hợp xuất nhập cảnh, vượt biên trái phép qua biên giới. 

Cùng với đó, các chốt chặn còn tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, chủ động đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là cảnh giác, đấu tranh với các hành vi lợi dụng dịch bệnh để buôn lậu.

Dốc sức “vá” lỗ hổng vượt biên trốn cách ly ảnh 6 Một vụ vận chuyển gỗ lậu tại khu vực biên giới vừa bị Bộ đội Biên phỏng tỉnh Thừa Thiên - Huế phát hiện và bắt giữ

Ông Hà Sỹ Đồng, thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị vừa đến thăm, động viên và tặng quà cán bộ, chiến sĩ BĐBP và các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt dã chiến phòng, chống dịch Covid-19 dọc tuyến biên giới Quảng Trị.

Ông Hà Sỹ Đồng nhắc nhở các lực lượng phải nêu cao tinh thần cảnh giác, khắc phục mọi khó khăn, kiên trì bám trụ, quản lý chặt chẽ các đường mòn, lối mở, phát hiện, ngăn chặn kịp thời mọi trường hợp xuất nhập cảnh trái phép để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập qua đường biên giới trên bộ.

Dốc sức “vá” lỗ hổng vượt biên trốn cách ly ảnh 7
Dốc sức “vá” lỗ hổng vượt biên trốn cách ly ảnh 8Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo và tặng quà các cán bộ, chiến sĩ biên phòng đang làm nhiệm vụ chống dịch tại biên giới Việt Nam - Lào

Trong khi quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Phương sau khi kiểm tra và thị sát tình hình thực tế tại khu vực biên giới Việt Nam – Lào đã đề nghị các tổ công tác luôn kiểm soát chặt chẽ các khu vực đường mòn, lối mở trên biên giới, tất cả các trường hợp xuất nhập cảnh phải được kiểm tra y tế. Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cũng như thực hiện các nhiệm vụ, hướng dẫn, vận động, tuyên truyền pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới.

“Đây là thời điểm quan trọng, quyết định, chính vì thế mỗi cán bộ, chiến sĩ cần phát huy tốt truyền thống anh hùng của Quân đội, xác định rõ trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Lực lượng biên phòng tại các chốt chặn cần chủ động nắm chắc tình hình khu vực biên giới để ngăn chặn triệt để hoạt động xuất nhập cảnh trái phép nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả ngay từ cửa ngõ biên giới”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục