Đổi mới “Bữa ăn học đường” ở Đắk Nông

Tại Việt Nam, công tác bán trú vẫn còn nhều khó khăn do các trường chưa được trang bị đội ngũ chuyên trách, mà phần nhiều là dựa trên kinh nghiệm cá nhân. Cùng với đó, tình trạng dinh dưỡng kép cũng ngày càng trở nên nghiêm trọng, suy dinh dưỡng ở trẻ em khu vực nông thôn và thừa cân, béo phì ở cả trẻ em và người lớn khu vực thành thị… 

Trước thực trạng này, Công ty Ajinomoto Việt Nam, với những kiến thức, kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe, đã nghiên cứu, khởi xướng dự án “Bữa ăn học đường” từ năm 2012.

Dự án nhận được sự đồng hành từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) trong nghiên cứu, khảo sát thực tế về tình hình dinh dưỡng và thói quen ăn uống của học sinh. Cụ thể là ở lứa tuổi tiểu học, cũng như sự tư vấn chuyên môn trong phát triển các thực đơn phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng – một trong những nội dung trọng tâm của dự án, phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị dành cho người Việt Nam.

Hiện nay, Viện Dinh dưỡng Quốc gia tiếp tục đồng hành cùng Bộ GD-ĐT và Ajinomoto Việt Nam triển khai dự án “Bữa ăn học đường” đến các trường tiểu học bán trú trên toàn quốc. 

Ngày 16-8, 37 trường tiểu học bán trú và dự kiến tổ chức bán trú tại địa bàn tỉnh Đắk Nông đã được triển khai dự án “Bữa ăn học đường” thông qua hội nghị triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông phát biểu tại hội nghị
Hội nghị là bước đầu trong công tác triển khai dự án “Bữa ăn học đường” đến địa phương, để các trường có cái nhìn tổng quan về dự án, nhất là phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng và áp phích “3 phút thay đổi nhận thức”.

Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, gồm 120 bộ thực đơn có sẵn với trên 360 món ăn cân bằng dinh dưỡng, ngon miệng, được phân chia theo 3 khu vực Bắc, Trung và Nam, cung cấp cho các trường nhiều lựa chọn cho bữa trưa của các em.

Ngoài ra, phần mềm còn được trang bị tính năng ưu việt, giúp các trường tự tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn sẵn có trong ngân hàng thực đơn hoặc từ những nguyên liệu địa phương mà vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng; đồng thời tính toán và quản lý chi phí bán trú hiệu quả. Mỗi trường chỉ cần đăng ký một tài khoản tại website của dự án www.buaanhocduong.com.vn để sử dụng miễn phí toàn bộ các tính năng của phần mềm.

Đổi mới “Bữa ăn học đường” ở Đắk Nông ảnh 2 Phần ăn dinh dưỡng từ phần mềm được áp dụng tại Trường Tiểu học Chu Văn An, Hà Nội
Song song với phần mềm, áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” hỗ trợ các trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho học sinh. Với 3 phút trước mỗi bữa ăn, các em được tìm hiểu về thông tin dinh dưỡng, lợi ích của thực phẩm có trong bữa ăn thông qua những hình ảnh minh họa sinh động, trực quan, từ đó tạo cho các em sự yêu thích đối với thực phẩm, cùng thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh.

Ngoài ra, Ban dự án cũng khuyến khích các trường treo những áp phích khổ lớn tại nhà ăn, hành lang… để tạo điều kiện thuận lợi cho các em tiếp thu kiến thức dinh dưỡng.

Học sinh Trường Tiểu học Đông Hòa B (Bình Dương) tìm hiểu kiến thức dinh dưỡng trước mỗi giờ ăn.
Sau hội nghị này, Công ty Ajinomoto Việt Nam cũng sẽ cử nhân viên đến thăm trực tiếp từng trường để giải đáp thắc mắc trong quá trình áp dụng phần mềm nói riêng và dự án nói chung, trong công tác bán trú, nhằm phát huy tối ưu hiệu quả của dự án.
Song song đó, Ajinomoto Việt Nam cũng tích cực đẩy mạnh triển khai dự án đến các tỉnh thành còn lại để học sinh tiểu học bán trú trên cả nước sớm được thụ hưởng những bữa trưa cân bằng dinh dưỡng, từ đó phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Bạn đang đọc bài viết Đổi mới “Bữa ăn học đường” ở Đắk Nông tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG KINH TẾ& ĐỜI SỐNG 24H của Báo Sài Gòn Giải Phóng. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: Email: baosggp@gmail.com, Điện thoại: (028) 3.8334185- Fax: (028) 38341062-Hotline: 0909.000.713

Tin cùng chuyên mục