Đột phá hạ tầng Quảng Ninh, sức bật từ “lò xo” kinh tế tư nhân

Đột phá về hạ tầng tạo sức bật mạnh mẽ cho Quảng Ninh có những bước bứt phá ngoạn mục, đưa vùng đất mỏ thành một trong những điểm đến hàng đầu khu vực phía Bắc. Để có những đột phá đó, không thể thiếu sức mạnh của chiếc “lò xo” kinh tế tư nhân.
Vòng xoay mặt trời
Vòng xoay mặt trời

“Lò xo” kinh tế tư nhân

Không trông chờ vào nguồn ngân sách từ Trung ương, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động, mạnh dạn huy động nguồn lực đầu tư tư nhân để hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, thúc đẩy kinh tế - du lịch phát triển.

Cuối năm 2018, Quảng Ninh đồng loạt đưa vào khai thác chuỗi dự án giao thông trọng điểm, đánh dấu giai đoạn phát triển mới với những công trình giao thông lần đầu tiên có tại Việt Nam, đó là một Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam. Cùng với đó là tuyến cao tốc hiện đại Hạ Long – Vân Đồn. Đây là những dự án quy mô lớn, hiện đại, được gắn kết chặt chẽ với nhau tạo thành hạ tầng giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh.

Đột phá hạ tầng Quảng Ninh, sức bật từ “lò xo” kinh tế tư nhân ảnh 1 Sân bay Vân Đồn

Phát biểu tại Lễ khai trương sân bay Vân Đồn hôm 30-12-2018, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói: Không phải địa phương nào cũng làm được việc này mà Quảng Ninh đã vận dụng, phát triển với những công trình quan trọng, có ý nghĩa, thậm chí những công trình lần đầu tiên như sân bay. Cho nên, tôi rất hoan nghênh các đồng chí lãnh đạo nhiều địa phương không phải tới đây để thăm, để dự khánh thành, mà tôi hàm ý các đồng chí muốn nghiên cứu cái mô hình phát triển để nhân lên ở địa phương mình. Mà từ nhận thức đến hành động là một quá trình. Quảng Ninh đã làm được việc này, trong bối cảnh nguồn vốn, nguồn lực Nhà nước còn nhiều khó khăn.” 

Còn tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã khẳng định, các địa phương cần học tập Quảng Ninh, đây là điển hình trong cả nước về đổi mới, đột phá trong đầu tư hạ tầng.

Không chỉ đồng bộ về hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch đẳng cấp quốc tế tiếp tục tạo thế “kiềng bốn chân” vững chắc về hạ tầng, tạo nên một diện mạo đầy sức sống với tiêu chuẩn quốc tế tại Quảng Ninh. Có thể kể đến những công trình hiện đại bậc nhất tại đây như tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex, quảng trường biển Sun Carnival Plaza, khu nghỉ dưỡng ven biển Sun Premier Village Ha Long Bay, FLC Ha Long Bay Golf Club & Luxury Resort (FLC Hạ Long), Vinpearl Resort & Spa Hạ Long…

Sức bật mạnh mẽ

Từ thế kiềng 4 chân vững chắc của hạ tầng được tạo bởi chiếc “lò xo” kinh tế tư nhân, Quảng Ninh đã cho thấy sức bật mạnh mẽ về kinh tế và du lịch. Chỉ trong 9 tháng năm 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đã đạt 11,9%, vượt kế hoạch tăng trưởng cả năm tỉnh đề ra, tăng 0,8% so với cả năm 2018 (11,1%). Hoạt động kinh tế trên các lĩnh vực tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành dịch vụ.

Khách du lịch đến với Quảng Ninh 9 tháng năm 2019 đạt 11,3 triệu lượt, gần bằng tổng số khách du lịch của cả năm 2018 (12 triệu lượt). Trong đó, khách quốc tế đạt 4,1 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ, doanh thu từ du lịch tăng 29% so với cùng kỳ.

Môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh tiếp tục được cải thiện. Trong 9 tháng, trên địa bàn tỉnh có thêm 1.700 doanh nghiệp mới được thành lập, với số vốn đăng ký 10.000 tỷ đồng, đạt 43% kế hoạch.

Đột phá hạ tầng Quảng Ninh, sức bật từ “lò xo” kinh tế tư nhân ảnh 2 Khách du lịch đến với Quảng Ninh 9 tháng năm 2019 đạt 11,3 triệu lượt

Tính đến 10-9, sau khoảng 9 tháng khai trương và vận hành ổn định, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã đưa - đón 1.364 chuyến bay, với tổng lượng khách trong và ngoài nước đạt gần 183.000 lượt; tổng lượng hàng hóa đến và đi qua Cảng gần 604.000 tấn, với các đường bay từ TPHCM; Seoul – Hàn Quốc; Hồ Nam, Thâm Quyến – Trung Quốc.

Dự kiến trong thời gian tới, sân bay Vân Đồn sẽ tiếp tục khai thác thêm các đường bay mới tới Hải Nam, Côn Minh, Nam Ninh, Trịnh Châu, Quảng Châu của Trung Quốc và các đường bay tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, cũng như một số đường bay quốc nội khác.

Là cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long trở thành công trình mang ý nghĩa to lớn với Quảng Ninh nói riêng và du lịch tàu biển Việt Nam nói chung. Với công trình này, vấn đề hành khách phải tăng bo vào bờ bằng tender suốt nhiều năm qua đã được giải quyết. Điều này giúp du khách có trải nghiệm tốt hơn, tiết kiệm thời gian và cũng an toàn hơn rất nhiều. Đồng thời, các tàu khách quốc tế, tàu khách hạng sang đến với Vịnh Hạ Long cũng có đủ chỗ đậu, không phải đậu ngoài xa như trước.

Với khả năng phục vụ cùng lúc 2 tàu, mức tối đa trọng tải tàu lớn nhất là 225000 GRT với tổng số 8460 người, nhiều chuyên gia dự báo năm 2020, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sẽ kín lịch đón các chuyến tàu 5 sao quốc tế với một lượng khách du lịch đa quốc tịch, thu nhập cao, chấp nhận chi và có nhu cầu mua sắm lớn.

Như một khuyết danh đã nói, “thành công được xác định không phải bởi những gì ta đã đạt được, mà bởi những trở ngại ta đã vượt qua”. Để đạt được những kết quả này là sự nỗ lực không ngừng để tìm ra những đột phá chiến lược của lãnh đạo tỉnh, những đồng lòng nguyện ý của nhân dân Quảng Ninh và những quyết tâm cao độ trong sự nghiệp phát triển du lịch tỉnh nhà của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup, BIM Group…

Quảng Ninh và những nhà đầu tư chiến lược vẫn đang tiếp tục triển khai, đẩy nhanh tốc độ thực hiện các hạng mục công trình khác, để bức tranh tổng thể của du lịch Quảng Ninh sớm ngày hoàn thiện. Tăng trưởng của ngành công nghiệp không khói đang rộng mở hơn bao giờ hết, đưa Quảng Ninh xứng đáng là một trong 4 trung tâm du lịch trọng điểm của quốc gia. Đây cũng là một động lực giúp du lịch Việt Nam sớm đón vị khách quốc tế thứ 20 triệu vào năm 2020.

Tin cùng chuyên mục