Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam: Không được chậm tiến độ

Phó Thủ tướng yêu cầu phải huy động tối đa phương tiện, nhân lực, chạy đua với thời gian, kiểm soát tiến độ chặt chẽ, bảo đảm chất lượng. Dứt khoát không điều chỉnh tiến độ tổng thể.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành. Ảnh: TTXVN
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành. Ảnh: TTXVN

 Chiều 18-2, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 652,86km. 

Tại cuộc họp, các bộ, địa phương tập trung thảo luận về biện pháp tháo gỡ vướng mắc lớn nhất, ảnh hưởng đến tiến độ thi công là nguồn vật liệu xây dựng. Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện còn thiếu hụt khoảng 12,59 triệu m3 đất đắp tại 6 dự án thành phần. Các địa phương dự kiến sẽ cơ bản tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vật liệu đắp nền đường trong tháng 3-2022.

Về tiến độ tổng thể, trong tổng số 11 dự án, có 7 dự án thành phần cơ bản đáp ứng tiến độ (trong đó có 1 dự án thành phần đã hoàn thành); 4/11 dự án thành phần chưa đáp ứng tiến độ so với kế hoạch ban đầu (Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) nhưng cơ bản đáp ứng tiến độ theo kế hoạch điều chỉnh và đang dần bù lại tiến độ chậm trễ để bảo đảm hoàn thành theo thời gian quy định của hợp đồng. “Đây là dự án quan trọng của quốc gia nên cam kết vốn không thiếu một đồng, làm nhanh thì giải ngân nhanh nên tiến độ phụ thuộc vào các nhà thầu và hỗ trợ của các địa phương”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định và cho biết đã yêu cầu tất cả các lãnh đạo chủ chốt của các ban quản lý dự án phải cam kết tiến độ với bộ, nếu không bảo đảm sẽ điều chuyển công tác. Vấn đề thiếu mỏ đất, đá cũng là trách nhiệm các ban quản lý dự án, phải phối hợp các địa phương để có mỏ, bảo đảm đủ vật liệu xây dựng. Nếu nhà thầu nào không bảo đảm tiến độ thì sẽ không cho dự thầu các dự án khác trong thời gian tới.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, vốn đã được phê duyệt, bố trí đủ cho dự án, do đó làm đến đâu, giải ngân đến đó, đây là điều kiện thuận lợi để bảo đảm tiến độ dự án. Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành 361km đường cao tốc, đưa vào khai thác, sử dụng. Cụ thể, các đoạn cao tốc đang thi công, yêu cầu phải hoàn thành trong năm 2022 gồm: đoạn từ Mai Sơn - quốc lộ 45; đoạn Cam Lộ - La Sơn; đoạn Vĩnh Hảo - Dầu Giây. Đồng thời, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành 149km trong năm 2023, gồm các đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Nha Trang - Cam Lâm và cầu Mỹ Thuận 2.

Phó Thủ tướng yêu cầu phải huy động tối đa phương tiện, nhân lực, chạy đua với thời gian, kiểm soát tiến độ chặt chẽ, bảo đảm chất lượng. Kết quả thực hiện nhiệm vụ của tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ là cơ sở quan trọng để quyết định giao nhiệm vụ thi công xây lắp giai đoạn 2 và các công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia trong tương lai. Dứt khoát không điều chỉnh tiến độ tổng thể.

Tin cùng chuyên mục