Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam: Không được chậm tiến độ

SGGP
Phó Thủ tướng yêu cầu phải huy động tối đa phương tiện, nhân lực, chạy đua với thời gian, kiểm soát tiến độ chặt chẽ, bảo đảm chất lượng. Dứt khoát không điều chỉnh tiến độ tổng thể.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.  Ảnh: TTXVN

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành. Ảnh: TTXVN

 Chiều 18-2, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 652,86km. 

Tại cuộc họp, các bộ, địa phương tập trung thảo luận về biện pháp tháo gỡ vướng mắc lớn nhất, ảnh hưởng đến tiến độ thi công là nguồn vật liệu xây dựng. Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện còn thiếu hụt khoảng 12,59 triệu m3 đất đắp tại 6 dự án thành phần. Các địa phương dự kiến sẽ cơ bản tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vật liệu đắp nền đường trong tháng 3-2022.

Về tiến độ tổng thể, trong tổng số 11 dự án, có 7 dự án thành phần cơ bản đáp ứng tiến độ (trong đó có 1 dự án thành phần đã hoàn thành); 4/11 dự án thành phần chưa đáp ứng tiến độ so với kế hoạch ban đầu (Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) nhưng cơ bản đáp ứng tiến độ theo kế hoạch điều chỉnh và đang dần bù lại tiến độ chậm trễ để bảo đảm hoàn thành theo thời gian quy định của hợp đồng. “Đây là dự án quan trọng của quốc gia nên cam kết vốn không thiếu một đồng, làm nhanh thì giải ngân nhanh nên tiến độ phụ thuộc vào các nhà thầu và hỗ trợ của các địa phương”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định và cho biết đã yêu cầu tất cả các lãnh đạo chủ chốt của các ban quản lý dự án phải cam kết tiến độ với bộ, nếu không bảo đảm sẽ điều chuyển công tác. Vấn đề thiếu mỏ đất, đá cũng là trách nhiệm các ban quản lý dự án, phải phối hợp các địa phương để có mỏ, bảo đảm đủ vật liệu xây dựng. Nếu nhà thầu nào không bảo đảm tiến độ thì sẽ không cho dự thầu các dự án khác trong thời gian tới.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, vốn đã được phê duyệt, bố trí đủ cho dự án, do đó làm đến đâu, giải ngân đến đó, đây là điều kiện thuận lợi để bảo đảm tiến độ dự án. Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành 361km đường cao tốc, đưa vào khai thác, sử dụng. Cụ thể, các đoạn cao tốc đang thi công, yêu cầu phải hoàn thành trong năm 2022 gồm: đoạn từ Mai Sơn - quốc lộ 45; đoạn Cam Lộ - La Sơn; đoạn Vĩnh Hảo - Dầu Giây. Đồng thời, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành 149km trong năm 2023, gồm các đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Nha Trang - Cam Lâm và cầu Mỹ Thuận 2.

Phó Thủ tướng yêu cầu phải huy động tối đa phương tiện, nhân lực, chạy đua với thời gian, kiểm soát tiến độ chặt chẽ, bảo đảm chất lượng. Kết quả thực hiện nhiệm vụ của tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ là cơ sở quan trọng để quyết định giao nhiệm vụ thi công xây lắp giai đoạn 2 và các công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia trong tương lai. Dứt khoát không điều chỉnh tiến độ tổng thể.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đứt cáp: Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đứt cáp: Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm

Mới đây, các cơ quan chức năng phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực được chôn sâu 1,8-2m thuộc công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TPHCM) bị đứt. Khảo sát thực tế cho thấy, sự cố đã ảnh hưởng đến kết cấu, khả năng chịu lực của cây cầu.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Dám bay xa

- Mấy năm trước, một doanh nghiệp viễn thông hàng đầu xứ mình đã bắt đầu thành công khi đầu tư ở châu Phi, Mỹ Latinh… Nhưng không lẽ chỉ có mỗi một doanh nghiệp lớn là điểm sáng?

Sự kiện & Bình luận

Giải “cơn khát” nhân lực chất lượng cao

Điều quan trọng là phải làm sao để thu hút được các cá nhân, doanh nghiệp, bên liên quan như: nhà khoa học giỏi, doanh nghiệp, các trường đại học, nguồn lực tài trợ đào tạo, nghiên cứu… tham gia vào việc đào tạo. Có như vậy chúng ta mới phần nào giải quyết được “cơn khát” nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là các ngành công nghệ cao.