Dự án triển khai ì ạch, cư dân gặp khó

Khu dân cư (KDC) 13A là một trong các phân khu đô thị thuộc Khu Nam TPHCM, có mặt tiền giáp với đường Nguyễn Văn Linh (thuộc xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) và một phần đất thuộc địa bàn phường 7 (quận 8). Khu chức năng này được quy hoạch để đầu tư phát triển nhà ở. Thế nhưng, hàng chục năm qua, dự án triển khai ì ạch, khiến cuộc sống của cư dân lâm vào ngõ cụt “3 không”: không đường, không điện, không nước.
Sau nhiều năm triển khai, KDC 13A vẫn xập xệ, hoang vắng
Sau nhiều năm triển khai, KDC 13A vẫn xập xệ, hoang vắng

Thiếu thốn hạ tầng cơ bản

Từ đường Nguyễn Văn Linh, phóng viên men theo con đường cấp phối dẫn vào KDC 13A, do Công ty CP Xây dựng công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang (gọi tắt là Công ty Hồng Quang) làm chủ đầu tư. Trục đường xương cá của con đường chính vẫn chủ yếu đường đất, một vài đường được rải đá cấp phối. Còn hạ tầng như đường cống thoát nước, điện, cáp đều chưa được làm gì nhiều. Sau cơn mưa lớn vào chiều 8-5, nước đọng khắp nơi ở KDC. 

Chị Lê Thị Thanh H., một cư dân tại khu vực này bức xúc: “Đường sá ngày càng xuống cấp, ngập lụt kinh khủng, khổ nhất là trẻ em đến trường bị té suốt. Trụ điện được câu tạm ở đây hết sức lỏng lẻo, hôm trước sập một cây rồi, may mà không có dân đi qua, chứ nếu gây tai nạn có khi chết người. Thời gian hoang tàn quá lâu, cỏ mọc lút đầu. Mỗi lúc trời mưa mà gặp triều cường, bà con chúng tôi bị cô lập vì xe gắn máy không tài nào ra khỏi nhà”. Còn ông B.T.N. mua đất ở KDC 13A, đã trả tiền cho chủ đầu tư, ngán ngẩm vì hạ tầng chưa hoàn thiện.

“Theo thỏa thuận trong hợp đồng, chủ đầu tư có trách nhiệm làm hạ tầng kỹ thuật như điện trung thế, đường, vỉa hè, hệ thống cấp thoát nước… Tuy nhiên, từ khi nhận nền đất vào năm 2012 đến nay, cơ sở hạ tầng tại khu vực này vẫn chưa được hoàn thiện, khiến cuộc sống của cư dân trong khu vực gặp rất nhiều khó khăn. Nhất là phải sinh sống trong cảnh ngập ngụa triền miên do đường sá xuống cấp, hệ thống thoát nước bị bỏ dỡ giữa chừng”, ông B.T.N. nói.

Theo các cư dân KDC 13A, Công ty Hồng Quang đã bàn giao đất và cho xây dựng các công trình nhà ở nhưng chưa hoàn thiện toàn bộ hạ tầng các công trình tiện ích phụ trợ như hệ thống cấp và truyền tải điện, hệ thống cấp nước sinh hoạt và thoát nước thải, đường nội bộ... “Chúng tôi xây dựng nhà và dọn về ở từ năm 2006, đến nay đã 15 năm mà chẳng khác nào ở một vùng xa xôi hẻo lánh giữa một đô thị phồn hoa”, một cư dân than thở.  

Phải chế tài mạnh mẽ 

Người dân KDC 13A đang đối mặt với cuộc sống không đường, không nước… và hàng loạt mối hiểm nguy khác đang rình rập. Người dân đã gửi đơn kiến nghị lên Thanh tra TPHCM và các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết tháo gỡ. Ông Phạm Văn Toàn, Phó Trưởng Ban quản lý Khu Nam TPHCM cho biết, KDC 13A thuộc khu chức năng số 13 - đô thị mới Nam TP với diện tích hơn 378.000m2. Theo quy hoạch, dự án này gồm công viên, trung tâm công cộng và dân cư.

“Vào tháng 12-2017, Công ty Hồng Quang có công văn báo cáo sẽ thi công hoàn thiện và bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn dự án (đậy mặt hố ga, khắc phục và đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, cấp điện, thông tin liên lạc… theo đúng quy hoạch được duyệt). Tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn chưa thực hiện”, ông Phạm Văn Toàn cho biết. 

Trước những phản ánh của người dân và tình hình thực tế KDC 13A, Ban quản lý Khu Nam đã phối hợp với các sở, ngành liên quan để họp bàn giải pháp khắc phục. Tại cuộc họp vào tháng 10-2020, Công ty Hồng Quang cho hay sẽ san lấp, nâng độ cao các tuyến đường, tổ chức cắt cỏ, lấp hố ga… trước ngày 30-12-2020. Đến ngày 8-3-2021, Ban quản lý Khu Nam tiếp tục có cuộc họp về việc khắc phục hệ thống hạ tầng tại KDC 13A; nhưng Công ty Hồng Quang nại lý do tình hình kinh tế khó khăn, thiếu vốn thực hiện đầu tư hạ tầng.

“Ban quản lý Khu Nam đã báo cáo lên UBND TPHCM xin ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc theo tinh thần bảo vệ quyền lợi cho người dân. Bên cạnh đó, đã đề nghị Sở TN-MT, Sở Xây dựng phối hợp với Ban quản lý Khu Nam kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, đầu tư và việc cấp giấy chứng nhận cho người dân tại dự án KDC 13A”, một lãnh đạo Ban Quản lý Khu Nam TPHCM nhấn mạnh.

Theo luật sư Đào Xuân Sơn (Đoàn Luật sư TPHCM), những sai phạm của chủ đầu tư dự án KDC 13A chậm bị xử lý hoặc xử lý không đến nơi đến chốn đã dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của người dân, tạo tiền lệ xấu trong quản lý đầu tư xây dựng dự án.

“Trong trường hợp này, cơ quan quản lý nhà nước như Sở Xây dựng, chính quyền quận, huyện phải có các chế tài mạnh mẽ, quyết liệt với chủ đầu tư, bằng cách xử phạt, bắt khắc phục những vi phạm, không cấp phép cho dự án mới khi chưa hoàn thành các hạng mục của dự án cũ. Ngoài ra, cũng cần xem xét đến trách nhiệm của các cơ quan chức năng khi để vụ việc sai phạm kéo dài quá lâu mà không xử lý dứt điểm”, luật sư Đào Xuân Sơn phân tích.

Tin cùng chuyên mục