Du lịch hay không?

Chính phủ Nhật Bản quyết định tăng cường khởi động chương trình kích cầu du lịch mang tên “Go To Travel” dự kiến bắt đầu vào ngày 22-7 kéo dài đến hết tháng 8 bất chấp sự gia tăng trở lại các ca nhiễm Covid-19 ở Tokyo và các khu vực khác.

Chương trình nhằm giúp vực dậy nền kinh tế trong nước đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng do tình trạng khẩn cấp của Covid-19.  

Báo Japan Times cho biết quyết định này gây ra một số tranh cãi. Những người ủng hộ hy vọng chương trình mang lại tăng trưởng kinh tế từ du lịch trong khi những người phản đối lo ngại việc đi lại nhiều sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Một số người đang kêu gọi triển khai “Go To Travel” giới hạn ở các khu vực được bảo đảm kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Thống đốc tỉnh Wakayama Yoshinobu Nisaka cho rằng việc tăng cường du lịch là cần thiết. Theo ông, nếu tiếp tục hạn chế du lịch tức là tự trói buộc nền kinh tế vì mọi người vẫn phải kinh doanh và kiếm tiền, phải sinh sống ngay cả khi có dịch Covid-19. Điều cần làm là thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa lây nhiễm trong việc chào đón khách du lịch.

Nhưng ông Soichiro Miyashita, Thị trưởng thành phố Mutsu ở tỉnh Aomori, lại chỉ trích mạnh mẽ quyết định của chính phủ. Ông Miyashita cho biết đang xem xét đóng cửa các địa điểm liên quan đến du lịch và các cơ sở khác trong thành phố để ngăn chặn du khách. Một quan chức cấp cao của tỉnh Iwate cho rằng chiến dịch này cần thiết nhưng giờ chưa phải là thời điểm.

Iwate là tỉnh duy nhất của Nhật Bản không có ca nhiễm Covid-19. Ông Motonobu Nakagawa, Thị trưởng thành phố Nara, bày tỏ lo ngại về sự di chuyển của người dân trên khắp các khu vực rộng lớn. Theo ông, tốt nhất nên bắt đầu chương trình một phần, giới hạn các khu vực và hạn chế nguy cơ lây nhiễm càng thấp càng tốt.

Cho đến nay Nhật Bản vẫn chưa cho phép khách du lịch quốc tế đến nước này, vì vậy Chính phủ Nhật Bản chuyển sang tăng cường du lịch nội địa. Kể từ ngày 22-7, đúng vào dịp lễ Quốc khánh 4 ngày (dự kiến ban đầu là dịp khai mạc Thế vận hội Tokyo 2020), du khách trong nước sẽ có thể nhận được trợ cấp của chính phủ cho các chuyến du lịch một ngày với chi phí lên tới 10.000yen (93,5USD) và chuyến đi nhiều ngày với lưu trú qua đêm được trợ giá tới 20.000yen.

Để khởi động chiến dịch, từ ngày 22-7 đến ngày 31-8, khách du lịch sẽ được giảm giá 35% chi phí đi lại. Bắt đầu từ tháng 9, khách du lịch cũng sẽ nhận được phiếu giảm giá và phiếu quà tặng sử dụng tại điểm đến của họ với tổng giá trị trợ cấp của chính phủ bằng khoảng một nửa chi phí chuyến đi...

Hôm 14-7, Bộ trưởng Du lịch Nhật Bản Kazuyoshi Akaba cho biết các doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ được yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19, những nơi không có biện pháp phù hợp sẽ bị loại khỏi chương trình. Khách du lịch lưu trú tại khách sạn, nhà trọ và các cơ sở lưu trú khác mà không đảm bảo các biện pháp phòng chống Covid-19 sẽ không được giảm giá chi phí đi lại.

Động thái này nhằm xóa tan những lo ngại rằng du khách từ khu vực Tokyo có thể mang virus đến khắp nơi trên đất nước Nhật Bản. Theo ông Akaba, chương trình này không chỉ nhằm mục đích phục hồi nhu cầu du lịch mà còn quảng bá một cách du lịch mới an toàn, cũng là điều rất quan trọng.

Tin cùng chuyên mục