
Tưởng chừng cái nóng như thiêu đốt ở TPHCM trong mấy ngày qua khiến cho người dân đổ xô đi tour, thế nhưng khi chúng tôi tìm đến một số công ty du lịch mới biết mãi lực bán tour vẫn… “trầm lặng”.

Nhân viên bán tour của một công ty du lịch nằm trên đường Pasteur cho biết: “Thông thường, thời tiết nóng bức như thế này, lượng khách đăng ký mua tour phải rất đông, vậy mà từ sáng đến giờ, khách đặt tour chỉ đếm trên đầu ngón tay”. Theo Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, hơn một tuần trở lại đây, một số tuyến du lịch biển như Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc còn có khách đăng ký đi tour, các tuyến du lịch khác rất vắng. Ngay cả một số đại gia về du lịch của TPHCM như Công ty Du lịch Bến Thành, Fiditourist, Saigontourist cũng đều than, kể từ sau đợt cao điểm Tết Bính Tuất, tình hình kinh doanh tour nội địa trong thời gian qua không mấy lạc quan.
Tại Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, lượng khách đi tour nội địa trong 3 tháng đầu năm 2006 chỉ tròm trèm 6.000 khách. Lượng khách nội địa của Công ty Du lịch Bến Thành, Fiditourist… cũng không khá hơn. Theo đánh giá của các công ty du lịch, mãi lực bán tour nội địa trong thời gian qua đã giảm hơn 50% so với mùa cao điểm và cũng chỉ tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng các tour du lịch ra nước ngoài, do là mùa kinh doanh thấp điểm, các hãng hàng không như Malaysia Airlines, Lufthansa, Shanghai Airlines… đồng loạt giảm giá vé, nên giá tour đến Thái Lan, Singapore, Trung Quốc… hiện đã giảm từ 30-50USD, nhưng các công ty du lịch cũng chỉ thu hút được chừng vài trăm khách mỗi tháng. Theo phân tích của ông Nguyễn Đức Hy, Công ty Du lịch Fiditourist, nguyên nhân là bên cạnh việc giảm giá vé, các hãng hàng không cũng “đẩy” các khoản phụ phí xăng dầu, lệ phí sân bay, bảo hiểm… lên rất cao. Nếu cộng các khoản lại thì giá tour đội lên hàng trăm đô la Mỹ nên không ít du khách “chùn bước”.
Trở lại thị trường nội địa, hiện Hãng Hàng không Pacific Airlines đang khuyến mãi giảm giá vé. Ngoài ra, theo thông tin từ các công ty du lịch, giá phòng lưu trú của một số khách sạn ở Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt… thông báo giảm đến 15% để thu hút du khách. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt, các cơ sở lưu trú này chỉ giảm giá những ngày đầu tuần, trong khi đó, khách đi tour thường không cố định ngày giờ. Vả lại, thời gian qua giá thuê xe du lịch liên tục tăng (do nhu cầu của các cá nhân thuê xe để đi hành hương), nên các công ty du lịch không mạnh dạn giảm giá tour để hút khách mùa thấp điểm.