Du lịch xứ dừa: Dần khẳng định mình trên bản đồ du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Qua 5 năm thực hiện Đề án số 02-ĐA/ TU ngày 29-1-2021 của Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre về việc phát triển du lịch tỉnh Bến Tre đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án), du lịch tỉnh Bến Tre dần khẳng định được tiềm năng, vị thế trên bản đồ du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Qua đó, từng bước hiện thực hóa chủ trương đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2030 tại tỉnh Bến Tre.

Tàu du lịch phục vụ khách tham quan sông nước hữu tình tại quê hương xứ dừa. Ảnh: TRẦN LỢI
Tàu du lịch phục vụ khách tham quan sông nước hữu tình tại quê hương xứ dừa. Ảnh: TRẦN LỢI

Nhiều điểm sáng

Từ năm 2022, hoạt động du lịch Bến Tre có sự phục hồi với những tín hiệu tích cực, thu hút được nhiều du khách đến tham quan trải nghiệm, nhất là vào các dịp lễ, tết. Lượng khách và doanh thu từ du lịch đều tăng mạnh so với cùng kỳ, công suất sử dụng phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú du lịch những ngày cuối tuần đạt từ 70%-90%, đặc biệt là vào mùa cao điểm (như lễ, tết, sự kiện của tỉnh) đạt gần 100% công suất phòng; riêng những ngày trong tuần, công suất phòng đạt khoảng 35%-40%. Song song đó, thị trường khách du lịch quốc tế đến Bến Tre phần lớn đến từ các nước, khu vực Tây Âu, Đông Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á (Đức, Ý, Anh, Pháp, Mỹ, Ba Lan, Aus-tralia, Nhật Bản…), phân khúc chi tiêu khá và nhu cầu khách thích trải nghiệm sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng, nghỉ dưỡng, ẩm thực… Đối với thị trường khách nội địa phần lớn đến từ các tỉnh, thành phố như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Trung, miền Bắc, miền Đông; phân khúc thị trường khách này ở lại lưu trú ít nhất 2 ngày 1 đêm. Riêng thị trường khách khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chiếm đa số và chỉ đi - về trong ngày, nhưng cũng đóng góp cho doanh thu và công suất sử dụng phòng ở các cơ sở lưu trú.

Theo đánh giá, trong 5 năm, giai đoạn 2021-2025, dự kiến tổng lượng khách du lịch đến Bến Tre ước đạt trên 9 triệu lượt. Trong đó, khách nội địa ước đạt trên 6,7 triệu lượt; khách quốc tế ước đạt 2,2 triệu lượt, tăng 34% so với giai đoạn 2016-2020. Tổng thu từ du lịch ước đạt trên 11.400 tỷ đồng, tăng 98% so với giai đoạn 2016-2020. Riêng quý 1-2025, tổng lượng khách ước đạt trên 781.000 lượt, tăng 34,9% so với cùng kỳ, đạt 27,7% so với kế hoạch. Trong đó, khách quốc tế ước đạt trên 255.000 lượt, tăng 112,8% so với cùng kỳ, đạt 22,8% so với kế hoạch. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.017 tỷ đồng, tăng 42,2% so với cùng kỳ, đạt 26,8% kế hoạch. Dự kiến, năm 2025, tổng khách du lịch ước đạt 2,8 triệu lượt khách (vượt 6,4% so với mục tiêu Đề án); tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.800 tỷ đồng (vượt 38,2% so với mục tiêu Đề án). Để kết quả được như kỳ vọng, từ năm 2021 đến nay, UBND tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 21 nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực du lịch góp phần thúc đẩy ngành du lịch, hướng đến đạt các mục tiêu Đề án đề ra.

Bên cạnh đó, hình thành và phát triển một số tuyến du lịch mang nét độc đáo, riêng của địa phương, thu hút du khách trong và ngoài tỉnh tham quan, trải nghiệm, lưu trú tại Bến Tre. Trong đó có tour sinh thái sông nước 8 xã ven sông Tiền thuộc huyện Châu Thành; chương trình tour Nam thành phố Bến Tre; tour sinh thái miệt vườn 3 xã Nam thành phố Bến Tre; chương trình tour Mỏ Cày Nam - Chợ Lách với trải nghiệm du thuyền trên sông Thom, chèo thuyền trong rạch dừa nước tham quan làng nghề chế biến dừa, cơ sở bó chổi dừa, vườn kiểng, cây cảnh, vườn cây ăn trái, nhà thờ cổ Cái Mơn, bia tưởng niệm nhà bác học Trương Vĩnh Ký…

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bến Tre, bày tỏ sự vui mừng bởi Đề án đã đạt kết quả như kỳ vọng, khi doanh thu, khách du lịch tăng so với nhiệm kỳ trước. “Kết quả này là từ sự đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Đặc biệt là ngành du lịch tỉnh đã tận dụng tiềm năng thế mạnh vốn có, văn hóa địa phương để phát huy thế mạnh của mình, tạo ra sản phẩm du lịch mang nét riêng gắn liền với bản sắc văn hóa bản địa để thu hút và giữ chân du khách. Ngoài ra, tính liên kết trong xây dựng tour tuyến nội tỉnh, nội vùng và khu vực, kết hợp với truyền thông, quảng bá thông qua các kênh truyền thông truyền thống, chuyển đổi số. Qua đó, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bến Tre trở thành điểm đến đầu tiên trong sổ tay du lịch của du khách”, bà Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết.

Tạo điểm nhấn du lịch Xứ dừa

Để định hình du lịch Bến Tre trên bản đồ du lịch ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, tỉnh đã dành nhiều nguồn lực đầu tư về cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ phát triển ngành công nghiệp không khói này. Trong đó, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch 8 xã ven sông Tiền, giai đoạn 2 đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, đoạn từ xã Phú Đức đến Tân Phú (huyện Châu Thành) với chiều dài trên 6.700m; định hướng mời gọi đầu tư khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cồn Tân Mỹ (xã Phú Túc, huyện Châu Thành) và Khu du lịch nghỉ dưỡng Cồn Qui (xã Tân Thạch, huyện Châu Thành) để phát triển vùng du lịch sinh thái gắn với mô hình du lịch cộng đồng cây trái miệt vườn. Bến tàu du lịch tại công viên bờ Nam sông Bến Tre thuộc địa bàn xã Mỹ Thạnh An đã hoàn thành, tổng mức đầu tư 12,5 tỷ đồng. Hiện tại, thành phố Bến Tre đang xây dựng Đề án “Khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa” (cho thuê quyền khai thác Bến tàu du lịch thành phố Bến Tre). Ngoài ra, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã quan tâm huy động nguồn lực để đầu tư hệ thống hạ tầng phục vụ dân sinh kết hợp phục vụ du lịch.

Thời gian qua, khai thác thế mạnh sẵn có về điều kiện tự nhiên, sông nước hữu tình, Bến Tre xác định phát triển du lịch theo hướng cộng đồng, sinh thái, du lịch xanh, giảm phát thải. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Bé Mười cho biết, tỉnh đang phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, ứng dụng công nghệ số để nâng cao trải nghiệm cho du khách. Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào du lịch có trách nhiệm, hình thành sản phẩm, dịch vụ xanh, thúc đẩy tiêu dùng du lịch bền vững. Các loại hình như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch khám phá gắn với di sản thiên nhiên và văn hóa sẽ là hướng đi chủ đạo. Do đó, tỉnh khuyến khích phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường bằng các hình thức phù hợp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân trong việc bảo vệ, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục củng cố, hoàn thiện, phát triển, nâng cao chất lượng và tạo điểm nhấn mang nét đặc trưng “Du lịch Xứ dừa” với các loại hình, sản phẩm du lịch chủ đạo hiện đang khai thác, như du lịch sinh thái; du lịch cộng đồng kết hợp với tham quan các di tích văn hóa, lịch sử, các làng nghề truyền thống; du lịch biển, nghỉ dưỡng, ẩm thực, hội nghị, hội thảo, du lịch nông nghiệp, nông thôn. Tiếp tục kết nối các tỉnh, thành phố hoàn thiện và phát triển các tuyến du lịch “Non nước hữu tình” TPHCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng - Cần Thơ - Bạc Liêu - Cà Mau và một số tuyến liên kết 6 tỉnh: Long An - Tiền Giang - Bến Tre - Vĩnh Long - Trà Vinh - Đồng Tháp. Từng bước hình thành và phát triển tuyến, sản phẩm du lịch đường thủy qua địa phận các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, An Giang…, gắn với tuyến tàu thủy trên sông Mekong. Tiếp tục tăng cường và phát huy tốt mối liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh trong cụm liên kết phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long; thành phố Hồ Chí Minh, 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long; Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung và một số tỉnh khu vực phía Bắc.

Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết, thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhằm tạo sản phẩm du lịch, điểm đến tiêu biểu, mang nét riêng của từng địa phương để phục vụ và thu hút du khách, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung định hướng phát triển sản phẩm du lịch dựa trên giá trị từ cây dừa, tận dụng được các thế mạnh về truyền thống văn hóa lịch sử, kinh tế nông nghiệp, kinh tế biển... Cụm du lịch sinh thái sông nước miệt vườn và trải nghiệm; Cụm du lịch giải trí, nghỉ dưỡng ven biển; Cụm du lịch về nguồn, văn hóa lịch sử. Khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch đảm bảo phù hợp nhu cầu thị trường, tăng trải nghiệm cho khách du lịch; chất lượng các sản phẩm du lịch và dịch vụ nâng lên theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp. Hướng đến phát triển du lịch xanh, thích ứng biến đổi khí hậu, bền vững, có trách nhiệm. Sau khi sáp nhập với tỉnh Vĩnh Long, không gian mở rộng, tận dụng lợi thế và nền tảng du lịch sẵn có của 3 địa phương thì đây là cơ hội mới cho du lịch, hứa hẹn địa phương mới sẽ trở thành điểm đến, điểm nghỉ dưỡng hàng đầu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tin cùng chuyên mục