Dự thảo Thông tư mới: CSGT được mặc thường phục khi giám sát giao thông

Bộ Công an vừa dự thảo Thông tư quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT) để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân (gọi tắt là thông tư).
CSGT dừng xe người đi đường, kiểm tra việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: Bộ Công an
CSGT dừng xe người đi đường, kiểm tra việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: Bộ Công an

CSGT được dừng xe 4 trường hợp 

Theo dự thảo thông tư, CSGT có quyền được dừng các phương tiện tham gia giao thông đường bộ (sau đây viết gọn là phương tiện giao thông) theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, thông tư này và quy định khác của pháp luật có liên quan. Thứ nhất, trực tiếp hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện hành vi vi phạm. Thứ hai, thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch xử lý theo chuyên đề đã được phê duyệt. Thứ ba, có văn bản đề nghị của cơ quan chức năng. Thứ tư, có tin báo, phản ánh của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm. 

Khi dừng, CSGT được quyền kiểm soát người và phương tiện, giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ của phương tiện và giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát theo quy định của pháp luật. Ngoài quyền dừng phương tiện, CSGT còn được yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân phối hợp, hỗ trợ giải quyết tai nạn, ùn tắc, cản trở giao thông hoặc trường hợp khác gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Được mặc thường phục khi giám sát giao thông

Dự thảo quy định, trong trường hợp cấp bách để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội hoặc để ngăn chặn hậu quả thiệt hại cho xã hội đang xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra, CSGT đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được huy động phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc, phương tiện khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người đang điều khiển, sử dụng phương tiện đó. 

CSGT được trang bị, lắp đặt, sử dụng phương tiện giao thông, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an; được tạm thời đình chỉ đi lại ở một số đoạn đường nhất định, phân lại luồng, phân lại tuyến và nơi tạm dừng, đỗ phương tiện giao thông khi có tình huống ách tắc giao thông, tai nạn giao thông hoặc khi có yêu cầu cần thiết khác về bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội. 

Trong dự thảo thông tư này, Bộ Công an cũng đề xuất cho phép CSGT được bố trí một bộ phận cán bộ mặc thường phục để vận hành, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, giám sát tình hình trật tự, an toàn giao thông, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và hành vi vi phạm pháp luật khác. Khi phát hiện vi phạm, cán bộ mặc thường phục phải thông báo ngay cho lực lượng tuần tra, kiểm soát công khai (có mặc trang phục cảnh sát, đeo số hiệu công an nhân dân theo quy định) để tiến hành kiểm soát, xử lý.

Nộp phạt qua cổng dịch vụ công

Điều 20 của dự thảo thông tư quy định cụ thể về trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm thực hiện việc nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Theo đó, người có thẩm quyền xử phạt gửi thông tin xử phạt lên Cổng dịch vụ công; Cổng dịch vụ công tự động thông báo cho người vi phạm tra cứu thông tin Quyết định xử phạt vi phạm hành chính thông qua số điện thoại người vi phạm đã đăng ký với cơ quan công an tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính. Người vi phạm truy cập vào Cổng dịch vụ công, nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính, đăng ký nhận lại giấy tờ bị tạm giữ qua dịch vụ bưu chính công ích.

Người có thẩm quyền xử phạt tra cứu biên lai điện tử thu tiền xử phạt vi phạm hành chính được hệ thống Cổng dịch vụ công gửi về để in, lưu hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và làm căn cứ trả lại giấy tờ bị tạm giữ qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đề xuất CSGT không phải chào người có hành vi thiếu văn hóa, cản trở, chống đối

Dự thảo thông tư yêu cầu, đối với cán bộ CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ khi tiếp xúc với nhân dân và người có hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, phải có tác phong, thái độ, văn hóa ứng xử đúng mực và phù hợp. 

Đáng chú ý, tại Điều 17 của dự thảo, khi phương tiện giao thông cần kiểm soát đã dừng đúng vị trí theo hướng dẫn, CSGT được phân công làm nhiệm vụ kiểm soát đứng ở vị trí phù hợp, an toàn, thực hiện động tác chào theo Điều lệnh Công an nhân dân, trừ trường hợp biết người đó thực hiện hành vi có dấu hiệu của tội phạm, phạm tội quả tang, đang có lệnh truy nã, có hành vi thiếu văn hóa, cản trở, chống đối việc kiểm tra, kiểm soát.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Thủ tướng kiểm tra tiến độ cao tốc Nha Trang – Cam Lâm vào chiều ngày 26-1 (mùng 5 Tết). Ảnh: LÊ KIÊN

Vượt gió ngược, duy trì tăng trưởng cao, bền vững

Theo Nghị quyết 01/2023/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023, trước ngày 20-1, các bộ, ngành, địa phương phải hoàn tất việc xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch hành động, các văn bản cụ thể để triển khai nghị quyết.

Bút Sài Gòn

Duy trì liền mạch

Một chuyên gia bóng đá có uy tín cho rằng đích nhắm mới để thực thi của bóng đá xứ mình là Asiad Cup và World Cup. Đa số khán giả hâm mộ tuyển xứ mình cũng hào hứng với tầm nhìn này.