Thời điểm tốt
Nhìn nhận về việc kích hoạt các vùng du lịch an toàn, ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch HG Holdings, cho rằng đó là cơ hội cho ngành du lịch nước ta. Bằng chứng, một số kênh tìm kiếm lớn như Goolge đã đánh giá Việt Nam là điểm đến an toàn. Thêm nữa, nhiều công ty quản lý khách sạn quốc tế cũng thông báo các chỉ số yêu cầu đi du lịch đến Việt Nam năm 2021 khá cao. Nước ta đã và đang khống chế tốt dịch bệnh, nên đây được xem là thời điểm tốt để ngành du lịch sẵn sàng tăng tốc trở lại.
Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết, hầu như 100% nguồn lực của Saigontourist để phục vụ du lịch nội địa. Đối với các mảng dịch vụ Inbound (khách nước ngoài vào Việt Nam), Outbound (khách Việt Nam đi nước ngoài) Saigontourist vẫn giữ liên lạc thường xuyên với đối tác. Theo bà Hoàng Thị Phong Thu, Chủ tịch Hội đồng thành viên Pegas Touristik, đến thời điểm hiện tại, du khách Nga đã sẵn sàng đến Việt Nam đi du lịch ngay khi các đường bay quốc tế mở cửa trở lại. Đây cũng là nhóm khách chi tiêu cao, lưu trú dài ngày tại Việt Nam. Tuy vậy, các doanh nghiệp lữ hành cũng lưu ý về thái độ đón khách trong thời gian tới. Ông Nguyễn Ngọc Toản, Tổng Giám đốc Công ty Images Travel - Asia Mekong DMC, khuyến nghị nên đảm bảo tâm lý cho khách quốc tế, tránh trường hợp du khách bị hắt hủi dẫn đến tổn thương tâm lý - mà một số đoàn khách của công ty đã từng gặp phải.
Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM thông tin thêm, hiệp hội có đưa ra các tiêu chí an toàn, yêu cầu sự ràng buộc và cam kết thực thi. Điều này giúp doanh nghiệp lữ hành thuận tiện hơn khi đưa khách đến những điểm an toàn. Về lâu dài, du lịch vẫn phải có thêm hoạt động đón khách quốc tế.
Kỳ vọng thu hút 15 triệu lượt khách nội địa
“Cách nay vài ngày, chúng tôi đã đưa đoàn khách từ Quảng Ninh đến tham quan TPHCM. Đoàn khách lưu lại TPHCM 2 ngày trong tour Nha Trang - Phan Thiết - TPHCM”, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing Công ty TSTtourist, cho biết. Các điểm du lịch khách đã ghé như: Bảo tàng Biệt động Sài Gòn, Hội trường Thống Nhất; trải nghiệm du lịch trên sông, tham quan ngắm toàn cảnh thành phố bằng xe buýt 2 tầng Hop on - Hop off…
Theo Sở Du lịch TPHCM, với hàng trăm chương trình khuyến mãi, kích cầu du lịch, thành phố kỳ vọng sẽ đón khoảng 15 triệu lượt khách nội địa trong năm nay. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, đánh giá, lượng khách 2 chiều giữa TPHCM đi các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc và ngược lại từ đầu năm đến nay tăng đáng kể. Chẳng hạn, mới đây Công ty Saco Travel đưa 750 khách TPHCM đi du lịch vòng cung Đông Bắc - Quảng Ninh, TSTtourist đưa 500 khách TPHCM đến Quảng Ninh, Vietravel đưa khoảng 10.000 khách đi du lịch Tây Bắc, Đông Bắc…
Việc quảng bá này sẽ giúp các địa phương có thêm thông tin về nhiều sản phẩm mới được TPHCM triển khai dịp cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Riêng tháng 11, Sở Du lịch TPHCM xúc tiến kết nối du lịch giữa TPHCM với các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc, miền Trung… Tới đây, sẽ có khoảng 120.000 cán bộ, công nhân viên thuộc các tập đoàn, tổng công ty than, khoáng sản, điện ở khu vực Đông Bắc, Tây Bắc nghỉ dưỡng hàng năm có kế hoạch du lịch tại TPHCM.
Các doanh nghiệp lữ hành phân tích, để thu hút khách trong thời điểm hiện nay nên tập trung vào thế mạnh điểm đến, cũng như sở thích, thói quen của khách. Ví dụ, TPHCM có lợi thế với du lịch mua sắm, hội thảo, tổ chức sự kiện. Các điểm đến như Tây Bắc, Đông Bắc (TPHCM đang tăng cường kết nối du lịch) sẵn có sự hấp dẫn với những cung đường uốn lượn, nương chè, homestay… toát lên vẻ đẹp bình yên đặc thù. “Không chỉ làm mới sản phẩm mà giúp người dân địa phương làm du lịch chuyên nghiệp hơn là điều mà chúng tôi hướng đến khi phát triển sản phẩm tour ở khu vực Tây Bắc, Đông Bắc”, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing Công ty TSTtourist, chia sẻ. |