Đây là diễn đàn nằm trong chuỗi hoạt động triển khai Quyết định số 1162/QĐ-TTg về phát triển thương mại miền núi và hải đảo giai đoạn 2021-2025. Với hai phiên thảo luận chuyên sâu về bài học từ thực tiễn và vai trò hỗ trợ của chính sách, diễn đàn là cơ hội để các nhà quản lý, doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp khai thác hiệu quả yếu tố đặc trưng văn hoá, dân tộc, đặc sản vùng miền, tinh hoa sản phẩm của mỗi địa phương ở Việt Nam để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.
Cũng tại diễn đàn, ông Y Thông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đánh giá, báo cáo tình hình hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo của Bộ Công thương là bản kế hoạch tổng thể, thể hiện quyết tâm và bước đi phù hợp với tinh thần phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, ủy ban, các địa phương, doanh nghiệp, nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận của cả hệ thống chính trị trong thực hiện Quyết định số 1162/QĐ-TTg trong thời gian tới.
Mặc dù vậy, các doanh nghiệp tham gia diễn đàn cho rằng, Chương trình Phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020 không chỉ kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông lâm thủy sản của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, mà thông qua các hội nghị, hội thảo còn hình thành được những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sa Pa, rượu sim Phú Quốc… đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
Chương trình Phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều điểm mới, với những nội dung, yêu cầu cao hơn so với giai đoạn trước, nhất là huy động nguồn lực để hỗ trợ sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu đặc sản, kết nối tiêu thụ, thúc đẩy chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa khu vực miền núi, hải đảo qua sàn thương mại điện tử quốc tế…