EVFTA trợ giúp doanh nghiệp Việt Nam vượt qua đại dịch

Ngày 29-6, tại Hà Nội, Bộ Công thương và Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA để giúp doanh nghiệp (DN) Việt Nam phục hồi và phát triển sau cú sốc do dịch Covid-19 gây ra.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế, nhấn mạnh, sau khi được Quốc hội phê chuẩn ngày 8-6, chỉ còn thời gian ngắn nữa, EVFTA sẽ đi vào cuộc sống, thúc đẩy quan hệ thương mại - đầu tư song phương giữa Việt Nam và EU cũng như quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình kinh tế - thương mại của Việt Nam (nhất là kim ngạch xuất khẩu) sụt giảm đáng kể. Nhưng khi được thực thi, EVFTA sẽ tạo động lực cho các DN Việt Nam phục hồi và phát triển năng lực xuất khẩu, tiếp cận thị trường gần 460 triệu dân với mức thuế chỉ còn 0% cho hơn 85% số dòng thuế... 

Tại hội nghị, các DN phản ánh, khó khăn nhất hiện nay là giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) để đưa hàng vào châu Âu. 

Tin cùng chuyên mục