EVN làm gì khi hàng loạt hóa đơn tiền điện tăng vọt?

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội, người dân liên tục bày tỏ lo lắng, bức xúc trước tình trạng hóa đơn tiền điện tháng 6-2025 tăng vọt, thậm chí bất thường.

Tiền điện tăng phi lý

Mặc dù ngành điện đã đưa ra những lý giải như do thời tiết nắng nóng, kỳ nghỉ hè, vừa có chính sách tăng giá điện hay hiệu suất vận hành của điều hòa… để phân minh cho việc hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng vọt, nhưng trên thực tế, các phản hồi từ người dân trên mạng xã hội vẫn cho thấy nội dung giải thích chưa được thuyết phục.

Nhiều hộ gia đình ở vùng núi, vùng có khí hậu như khu vực Bắc Hà (Lào Cai), khu vực Bắc Kạn cũ (nay là tỉnh Thái Nguyên), thường ít sử dụng điều hòa, không thay đổi tần suất dùng điện, thậm chí còn cắt giảm thiết bị, nhưng vẫn bị tăng tiền điện 20-50%. Điều này đi ngược với lý giải rằng điều hòa là nguyên nhân chính.

Nhiều người dân tại các địa phương như Hà Nội, Thái Nguyên, Lào Cai… cho biết mức tiêu thụ điện của họ hầu như không đổi, thiết bị không tăng thêm, thậm chí thời tiết miền Bắc trong tháng 6 năm nay mát mẻ hơn nhiều mọi năm, mưa nhiều bất thường, ít ngày nắng nóng… nhưng hóa đơn tiền điện vẫn tăng mạnh.

Tại Hà Nội, anh Vũ Trần Gia Khánh phản ánh: “Mọi tháng, hóa đơn loanh quanh khoảng 1,1 triệu đồng, tháng 6-2025 gần 1,6 triệu đồng”. Chị Vũ Khánh Hòa cũng ngạc nhiên khi hóa đơn từ 1,2 triệu đồng tháng 5 tăng vọt lên 2,1 triệu đồng trong tháng 6, dù thời gian ở nhà rất ít.

Nhiều gia đình cũng không hề thay đổi thiết bị sử dụng điện, thậm chí còn giảm tiêu thụ điện, nhưng vẫn bị đội hóa đơn. Chị Nguyễn Hạnh bức xúc: “Trước đây, gia đình tôi xài chỉ hơn 900.000 đồng, mà 3 tháng nay không hiểu sao cứ 1 triệu 8 mấy chục. Không hiểu nổi!”.

IMG_0186.jpeg
Lý giải của ngành điện về một trong những lý do tiền điện tăng là vừa tăng giá điện

Còn anh Nguyễn Tùng (Hà Nội) phản ánh những tháng trước đó sử dụng 3 phòng điều hòa, tháng 6 chỉ dùng 2 phòng, vậy mà tiền điện vẫn tăng gấp rưỡi. Có gia đình đi du lịch vài ngày trong tháng, sinh hoạt giảm, nhưng hóa đơn vẫn cao hơn tháng trước.

EVN yêu cầu rà soát từng trường hợp

Sau khi báo chí phản ánh những bức xúc của người dân, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có văn bản yêu cầu các tổng công ty điện lực chỉ đạo các công ty điện lực nghiêm túc rà soát các trường hợp khách hàng có sản lượng điện năng hoặc số tiền thanh toán tăng bất thường trong kỳ hóa đơn tháng 6-2025.

Các đơn vị này cũng phải kịp thời cung cấp thông tin, giải thích rõ ràng cho khách hàng. Đồng thời, tuyên truyền rõ cách tính toán hóa đơn tháng 6-2025, những thay đổi trong việc phát hành hóa đơn, quản lý hợp đồng và thu tiền điện của các công ty điện lực trước và sau hợp nhất.

IMG_0193.png
Cần minh bạch cách tính tiền điện, mức tiêu dùng để người tiêu dùng hiểu. Ảnh minh họa

EVN cũng yêu cầu cung cấp thông tin về các giải pháp giám sát chỉ số điện năng hàng ngày, hàng tháng qua các nền tảng chăm sóc khách hàng và hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả...

EVN giao lãnh đạo tổng công ty điện lực, giám đốc công ty điện lực trực tiếp chỉ đạo, trao đổi với khách hàng hoặc cử cán bộ có đầy đủ kiến thức, kỹ năng giải đáp các kiến nghị của khách hàng khi tiếp nhận phản ánh về hóa đơn tăng bất thường. Giám đốc các công ty điện lực chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết kiến nghị của khách hàng.

Tin cùng chuyên mục