Gameshow truyền hình thêm “áo mới”

SGGP
Sự xuất hiện của một số chương trình mới thời gian gần đây không chỉ cho thấy nỗ lực của các đơn vị sản xuất trong việc tìm kiếm các định dạng (format) hay, độc đáo mà cũng là xu thế tất yếu để giữ chân khán giả.

Hâm nóng thị trường

Theo tiết lộ của Mega GS Entertainment, tập đầu tiên Ca sĩ ẩn danh đạt lượng theo dõi 8.3 khu vực Hà Nội và 3.3 trên toàn quốc - con số đáng mơ ước đối với bất kỳ chương trình truyền hình nào. “Với thị trường gameshow hiện nay, mình thấy chương trình này hấp dẫn. Những bài nhạc xưa hoài niệm, âm thanh, màu sắc lung linh, vũ đạo tuyệt vời, hài hước, bất ngờ…”; “Sau chương trình này chắc sẽ có nhiều người tìm lại những bản nhạc đã cũ nhưng khi nghe lại vẫn nhiều cảm xúc”… là những bình luận của khán giả để lại trên YouTube.

Gameshow truyền hình thêm 'áo mới' ảnh 1 "Ca sĩ ẩn danh" hiện đang tạo được hiệu ứng tích cực với khán giả. Ảnh: Mega GS

Đặc biệt, trước khi phát sóng, Ca sĩ ẩn danh cũng xuất hiện khá lặng lẽ trên truyền thông và chịu nhiều áp lực đến từ 2 chương trình đang “gây bão” là Rap Việt và King of Rap.

Đã khá lâu trên sóng truyền hình mới có 2 chương trình - 2 cuộc thi ca hát về cùng một thể loại âm nhạc, những tưởng khá kén khán giả như nhạc rap lại tạo được hiệu ứng đầy bất ngờ là Rap Việt King of Rap. Tính đến tập 5, lượt xem của Rap Việt trên YouTube đạt 12-25 triệu lượt/tập cùng hàng trăm ngàn lượt thích, bình luận. King of Rap cũng sở hữu 2-7 triệu lượt xem/tập.

Chia sẻ về lý do nhận lời tham gia chương trình, giám khảo Rhymastic cho biết: “Lúc tôi mới tham gia cộng đồng Rap - Hiphop ở Việt Nam, tôi đã từng mơ có một sân chơi thú vị như thế này để giúp những tài năng rap được tỏa sáng và có cơ hội thể hiện mình trước mọi người”.

Quy luật cạnh tranh đang đẩy lùi các chương trình nhạt, nhảm, buộc các đơn vị sản xuất phải chuyển mình và cố gắng khai thác những đề tài nhận được sự quan tâm của khán giả. Sóng truyền hình thời gian tới sẽ càng sôi động hơn với nhiều chương trình chuẩn bị lên sóng.

Tháng 10 tới đây, Vô lăng tình yêu - chương trình hợp tác sản xuất với ê kíp Hàn Quốc sẽ mang đến cho các bạn trẻ cơ hội chứng minh cá tính, bản lĩnh, khám phá đất nước và con người Việt Nam, đồng thời tìm kiếm một nửa của mình. Bài hát đầu tiên - show âm nhạc lấy ca sĩ và âm nhạc làm nền tảng nhằm tôn vinh sự nghiệp và tri ân những nghệ sĩ, bao gồm những tên tuổi thuộc nhiều thế hệ. Không chỉ là một mini-show, chương trình còn là nơi để nghệ sĩ lần đầu trải lòng mình về những chuyện chưa bao giờ bật mí.

Thành công và áp lực

Không khó để lý giải nguyên nhân thành công của những chương trình truyền hình đình đám thời gian gần đây. Dễ nhận thấy, chúng đều được mua bản quyền từ các chương trình đã rất thành công ở nước ngoài. Rap Việt có nguồn gốc từ The Rapper (Thái Lan). King of Rap lấy bản quyền từ Show me the money của Hàn Quốc. Ca sĩ ẩn danh được mua bản quyền từ chương trình Shadow Singer (Hàn Quốc).

Một yếu tố khác trong công thức thành công là sự góp mặt của những nghệ sĩ tên tuổi. Ngoài MC Trấn Thành dẫn dắt chương trình, Rap Việt quy tụ dàn rapper được yêu thích hiện nay trên ghế nóng giám khảo: Wowy, Binz, Suboi, Karik, JustaTee, Rhymastic. King of Rap cũng sở hữu những rapper tiếng tăm không kém: Lil’Shady, LK, BigDaddy, Đạt Maniac. Không chịu kém cạnh, Ca sĩ ẩn danh cũng có trong tay các nghệ sĩ: NSND Hồng Vân, NSƯT Kim Tử Long, Phương Dung…

Tuy nhiên, sẽ là chưa đủ nếu các chương trình không tạo dấu ấn riêng và mang đến những giá trị nhất định. Ở phương diện này, nhìn từ 2 chương trình về nhạc rap sẽ thấy rõ. Sau nhiều năm, đây là cơ hội cho những bạn trẻ giàu tài năng và đam mê với dòng nhạc rap từ underground (không chính thống) bước lên mainstream (chính thống). Tương tự, điều ý nghĩa nhất mà Ca sĩ ẩn danh làm được là trao cơ hội lại được đứng trên sân khấu lớn cho các nghệ sĩ thời vang bóng hay các nghệ sĩ trẻ chưa may mắn.

Thành công bước đầu của các chương trình mới lên sóng là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn đó những tranh cãi và cả phản ứng trái chiều. Nữ rapper Kimmese từng chia sẻ trên trang cá nhân và kêu gọi King of Rap tôn trọng thí sinh, tôn trọng công sức họ bỏ ra để viết bài nhạc thay vì việc cắt ghép các tiết mục khi lên sóng. Việc chương trình chọn Á hậu Kiều Loan đi tiếp vào vòng sau cũng tạo nên tranh cãi khi màn trình diễn của cô chưa hoàn toàn thuyết phục. Ngay cả MC Trấn Thành khi dẫn dắt Rap Việt cũng vướng vào những tranh cãi…

Gameshow truyền hình hiện vẫn xuất hiện “hạt sạn” nhan nhản. Những Người ấy là ai, Quý ông đại chiến, Kèo này ai thắng, Kỳ tài thách đấu… không ít lần bị bóc mẽ. Dù mục đích giải trí là lớn nhất nhưng các chương trình truyền hình trước hết là sản phẩm văn hóa, do đó nó có trách nhiệm tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội.

VĂN TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đoàn lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM chúc mừng Nhà Xuất bản Tổng hợp TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ngành xuất bản, in và phát hành sách TPHCM tạo được thương hiệu phát triển vững bền

Phát biểu tại cuộc gặp, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê thay mặt lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM gửi lời thăm hỏi, chúc mừng toàn thể cán bộ, công chức, người lao động Nhà Xuất bản Tổng hợp TPHCM nhân ngày kỷ niệm trọng đại của ngành xuất bản, in và phát hành sách Việt Nam.

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Kỳ vọng sách do doanh nhân viết và viết về doanh nhân

Trong khi dòng sách về doanh nhân (do doanh nhân viết hoặc viết về doanh nhân) trên thế giới vô cùng sôi động, thậm chí, không ít đầu sách trở thành sách bán chạy nhất với hàng triệu bản thì ở Việt Nam dòng sách này lại khá trầm lắng. 

Sáng tác

Bên vàm Khâu Băng

những cánh rừng đước, rừng bần, xanh trong chiều
ráng đỏ
nhưng con tàu năm xưa vắng trên bến cũ
vàm Khâu Băng nghiêng nghiêng theo sóng

Mỹ thuật