Gắn kết, chia sẻ và lan tỏa giá trị nhân văn

Ngày 24-6, tại TP Huế, Báo Thừa Thiên Huế phối hợp Báo Hà Nội Mới và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức diễn đàn "Gắn kết, chia sẻ và lan tỏa giá trị nhân văn". Diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm trong công tác nâng cao hiệu quả tuyên truyền khi làm báo hiện đại, đặc biệt, trong công tác thiện nguyện của báo Đảng địa phương.
Quang cảnh diễn đàn

Quang cảnh diễn đàn

Dự và phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế ghi nhận sự nỗ lực, đồng hành của các cơ quan báo chí đối với công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đồng chí Phan Ngọc Thọ cho biết, tỉnh đang quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế để trình Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024.

Tuy nhiên, về tỷ lệ hộ nghèo của địa phương so với tiêu chí mới còn rất cao, nhất là địa bàn huyện A Lưới, dù Thừa Thiên Huế đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp để giảm sâu tỷ lệ hộ nghèo, giảm nghèo bền vững trên toàn tỉnh.

Do vậy, mong muốn thời gian tới, cơ quan báo Đảng các địa phương tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả nội dung hợp tác, nhất là nội dung liên quan tới các hoạt động thiện nguyện, công tác xã hội của mỗi tờ báo để góp phần đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững ở mỗi địa phương.

Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế phát biểu tại diễn đàn

Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế phát biểu tại diễn đàn

Tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên Huế cho biết, bằng sự kết nối và chia sẻ, Báo Hà Nội Mới - Báo Thừa Thiên Huế - Báo Sài Gòn Giải phóng cũng như các cơ quan báo chí khác đã âm thầm, lặng lẽ đến với những hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, việc tìm kiếm, vận động các nguồn tài trợ không phải là điều dễ dàng. Các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cơ sở sản xuất và ngay cả người dân vẫn chưa ra khỏi những khó khăn sau đại dịch; lạm phát chung của thế giới tác động đến nền kinh tế - xã hội.

Vì lẽ đó, có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ, tiếp sức, cần được yêu thương và sẻ chia từ phía các cơ quan báo chí trong công tác thiện nguyện để có thể nối dài những yêu thương đến với cộng đồng.

Tổng Biên tập Báo SGGP Tăng Hữu Phong chia sẻ những cách làm hay trong công tác xã hội - từ thiện của Báo SGGP thực hiện trong thời gian qua
Tổng Biên tập Báo SGGP Tăng Hữu Phong chia sẻ những cách làm hay trong công tác xã hội - từ thiện của Báo SGGP thực hiện trong thời gian qua

Tại diễn đàn, Tổng Biên tập Báo SGGP Tăng Hữu Phong nhấn mạnh, công tác xã hội - từ thiện thể hiện trách nhiệm xã hội của tờ báo Đảng, tạo thêm cầu nối thiết thực đối với bạn đọc. Trong đó, một số chương trình truyền thống được coi là thương hiệu của Báo SGGP như: "Giải thưởng Võ Trường Toản" tôn vinh gần 1.000 nhà giáo tiêu biểu suốt 25 năm qua; cuộc thi "Văn hay chữ tốt" dành cho các em học sinh khối THCS; "Giải thưởng Tôn Đức Thắng" biểu dương, khích lệ công nhân lao động sáng tạo, nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; "Học bổng Nguyễn Văn Hưởng" trợ giúp hàng ngàn lượt sinh viên y khoa vượt khó học giỏi cùng các y, bác sĩ, cô đỡ thôn bản ở vùng sâu, vùng xa; các chương trình tri ân, hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ quân đội và thân nhân qua nhiều thời kỳ như Nghĩa tình Trường Sơn, Vững lòng biển đảo…

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh căng thẳng trong năm 2021, Báo SGGP nhanh chóng triển khai một số chương trình hỗ trợ người lao động, bà con nghèo vượt qua đại dịch Covid-19, tạo được dấu ấn trong lòng người dân thành phố như: Chương trình "Xe gạo nghĩa tình" đưa gần 200 tấn gạo, 20 tấn thực phẩm, rau củ quả, gần 20.000 sản phẩm nước giải khát... đến hàng chục ngàn hộ khó khăn ở 21 quận, huyện và TP Thủ Đức; Chương trình "Đồng hành vượt cạn" đã trợ giúp 1.710 thai phụ đảm bảo sức khỏe và các điều kiện sinh nở "mẹ tròn, con vuông"; Chương trình “Chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân hậu nhiễm Covid-19", qua đó, 9.491 người dân được thụ hưởng từ chương trình, trong đó có 4.147 đảng viên, người có công với cách mạng...

Hiện Báo SGGP đang triển khai chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường” để tiếp tục vận động xây điểm trường, phòng học, tặng học bổng, xe đạp, sữa và đồ dùng học tập tại các địa phương…

Ban Biên tập 3 báo Đảng: Hà Nội Mới, Thừa Thiên Huế và Sài Gòn Giải Phóng chụp ảnh lưu niệm tại diễn đàn
Ban Biên tập 3 báo Đảng: Hà Nội Mới, Thừa Thiên Huế và Sài Gòn Giải Phóng chụp ảnh lưu niệm tại diễn đàn

“Nhìn chung, các chương trình xã hội - từ thiện đã luôn hướng đúng mục tiêu giúp đỡ, hỗ trợ người khó khăn và góp phần xây dựng thương hiệu Báo Sài Gòn Giải Phóng. Tính trực tiếp, hiệu quả, minh bạch giúp tạo được sự tin cậy với các nhà tài trợ và bạn đọc. Ngược lại, tên tuổi, uy tín của tờ báo cũng là yếu tố quan trọng mang tính thuyết phục cao trong công tác vận động tài trợ”, Tổng Biên tập Báo SGGP Tăng Hữu Phong chia sẻ.

Ban Biên tập Báo Hà Nội Mới, Sài Gòn Giải Phóng, Hà Nội Mới chụp ảnh với lãnh đạo các báo Đảng địa phương tham dự diễn đàn

Ban Biên tập Báo Hà Nội Mới, Sài Gòn Giải Phóng, Hà Nội Mới chụp ảnh với lãnh đạo các báo Đảng địa phương tham dự diễn đàn

Để thực hiện tốt các hoạt động xã hội, từ thiện, ông Nguyễn Đức Minh, Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới cho rằng, báo chí cần tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của đông đảo tầng lớp nhân dân về vai trò của công tác thiện nguyện; nhanh chóng phát hiện kịp thời những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế cần giúp đỡ trong xã hội. Đồng thời, chú trọng hoạt động tôn vinh, biểu dương các cá nhân, đơn vị đã đồng hành cùng Báo trong công tác này. Báo chí cũng cần tăng cường công tác đối ngoại nhằm huy động sự vào cuộc mạnh mẽ, sự ủng hộ về mọi mặt từ vật chất đến tinh thần của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trong xã hội.

Ngoài ra, với vị thế của một cơ quan báo chí uy tín, cần tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, các chương trình, dự án… để hỗ trợ đồng bào nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai có sinh kế bền vững, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Cũng tại diễn đàn, đại diện lãnh đạo Báo Đà Nẵng, Báo Quảng Trị, Báo Khánh Hòa, Báo Hà Giang, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu... cũng tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác báo chí, đặc biệt là các hoạt động xã hội từ thiện của mỗi báo Đảng địa phương, nhằm tiếp tục lan tỏa các giá trị nhân văn, chung tay cùng cộng đồng để kịp thời giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục