Gắn kết người nhập cư với xã hội

Nhiều cộng đồng người nhập cư Australia sẽ được hưởng lợi từ ngân sách liên bang 2019.

Đây là khẳng định của Chính phủ Australia sau khi công bố ngân sách 2019, trong đó dành 64,2 triệu AUD (tương đương 44,95 triệu USD) để triển khai các biện pháp “gắn kết xã hội”, với mục đích giúp người nhập cư hòa nhập và ổn định trong cộng đồng của họ.

Cụ thể, ngân sách liên bang sẽ cung cấp 12 triệu AUD (khoảng 8,4 triệu USD) trong 3 năm để thiết lập Chương trình hỗ trợ phát triển đa văn hóa ngôn ngữ cộng đồng, tạo lập các trường ngôn ngữ cộng đồng và kết nối người Australia trẻ với ngôn ngữ, di sản và văn hóa dân tộc. Một quỹ phát triển mới trị giá 7,3 triệu USD trong 3 năm sẽ được sử dụng để tiếp tục thúc đẩy các khoản tài trợ hội nhập, hỗ trợ các tổ chức cộng đồng giúp người nhập cư mới hòa nhập vào xã hội.

Bên cạnh đó, ngân sách 2019 cũng dành thêm 22,6 triệu AUD (15,82 triệu USD) để phát triển Chương trình trung tâm cộng đồng quốc gia và thiết lập Chương trình trung tâm thanh thiếu niên quốc gia. Số tiền còn lại trong tổng số 64,2 triệu AUD được dùng để mở rộng và phát triển các chương trình khác, bao gồm phát triển thể thao địa phương, ngôn ngữ cộng đồng, các trung tâm cộng đồng quốc gia và các khoản tài trợ khuyến khích sự hiểu biết lẫn nhau, cũng như tôn vinh sự đa dạng cộng đồng.

Khoản hỗ trợ mới cho thấy, việc gắn kết người nhập cư với xã hội là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ Australia khi khả năng hòa nhập của người nhập cư ở nước này đang là vấn đề gây tranh cãi. Bên cạnh đó, dư luận nước này còn lo ngại về sức ép từ lượng người nhập cư lớn ở lĩnh vực lao động lẫn nhà ở.

Hàng loạt cuộc khảo sát tiến hành trong vài năm gần đây cho thấy, đa số người dân Australia ủng hộ việc hạ thấp hạn ngạch tiếp nhận người nhập cư đến nước này. Phản ứng trước dư luận, Chính phủ Australia đã giảm trần số lượng người nhập cư mới hàng năm từ 190.000 xuống còn 160.000 người. Đồng thời, Australia sẽ cấm người nhập cư mới đến được phép sống tại các thành phố lớn nhất trong vòng 3 năm. Đây được xem là nỗ lực mới nhằm giảm tình trạng ách tắc đô thị, vốn được xem là vấn nạn của nhiều thành phố trên thế giới.

Theo Thủ tướng Australia Scott Morrison, kế hoạch trên nhằm bảo vệ chất lượng cuộc sống của người dân Australia trên toàn quốc. Ông hy vọng các chính sách mới của chính phủ sẽ phần nào xoa dịu sự thất vọng của cử tri liên quan đến giá nhà ở cũng như tình trạng tắc nghẽn đô thị, mà nhiều ý kiến cho là hậu quả của sự gia tăng dân số do lượng người nhập cư tăng mạnh.

Tuy đánh giá cao chính sách hỗ trợ người nhập cư hòa nhập với xã hội bản địa, nhưng giới chuyên gia kinh tế Australia lên tiếng cảnh báo việc cắt giảm lượng người nhập cư quá nhanh sẽ tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế, bởi kinh tế Australia vẫn cần thu hút người nhập cư có kỹ năng để giữ năng lực cạnh tranh. Các số liệu mới công bố cho thấy, tăng trưởng kinh tế Australia có dấu hiệu chững lại trong nửa cuối năm 2018.
Theo Bộ Tài chính Australia, nền kinh tế nước này sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn trong thời gian tới, đó là thị trường nhà ở hạ nhiệt, tăng trưởng tín dụng giảm trong khi lũ lụt và hạn hán ngày càng nghiêm trọng. Thông tin này được cho là sẽ gây bất lợi cho Thủ tướng Scott Morrison khi chiến dịch tái tranh cử của ông dựa chủ yếu trên các thành tựu kinh tế.

Tin cùng chuyên mục