Tại tọa đàm “Phát triển trung tâm logistics: kết nối, khơi thông chuỗi cung ứng bền vững” do Bộ Công thương tổ chức ngày 29-5, bà Đặng Hồng Nhung, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, đến nay, Việt Nam đã có 69 trung tâm logistics, tăng gấp 10 lần so với giai đoạn 2007-2012.

Theo báo cáo sơ bộ từ 45/63 tỉnh, thành phố, mạng lưới trung tâm logistics hiện đã mở rộng đáng kể cả về số lượng lẫn quy mô. Trước đây, các trung tâm logistics chủ yếu phục vụ phạm vi hẹp (cho một doanh nghiệp, khu công nghiệp hoặc địa phương cụ thể) thì nay đã xuất hiện nhiều trung tâm tích hợp, có thể đáp ứng nhu cầu cả một ngành hàng hoặc một vùng kinh tế lớn.
Về phân bố địa lý, nếu như trước kia các trung tâm logistics chủ yếu tập trung ở khu vực Đông Nam bộ (nơi có mật độ khu công nghiệp cao) thì hiện tại, miền Bắc và miền Trung cũng đã hình thành những trung tâm quy mô lớn như Trung tâm logistics quốc tế Bắc Giang hay Công viên logistics Viettel Lạng Sơn.

Sự phát triển không chỉ dừng lại ở số lượng và quy mô mà còn thể hiện qua chuyển đổi công nghệ. Từ năm 2017, nhiều trung tâm logistics đã bắt đầu áp dụng công nghệ 4.0, tích hợp các hệ thống đa dạng như kho lạnh, kho ngoại quan, kho nội địa, thậm chí là các trung tâm chuyên biệt cho nông sản (vốn đòi hỏi khắt khe về kiểm soát độ ẩm và thông gió).
Đại diện Cục Xuất nhập khẩu khẳng định, ngành logistics Việt Nam đang có nhiều dư địa phát triển, với tốc độ tăng trưởng dao động 14-16% mỗi năm. Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, hiệu quả logistics của Việt Nam hiện đứng thứ 43 toàn cầu. Đồng thời, báo cáo của Agility cũng đưa Việt Nam vào tốp 10 thị trường logistics mới nổi hấp dẫn nhất thế giới.
Tuy nhiên, bà Nhung cũng chỉ ra nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ. Trong đó, nổi bật là tình trạng thiếu vắng các trung tâm logistics tầm quốc gia hoặc khu vực có vai trò dẫn dắt định hướng phát triển chung. Việc quy hoạch các trung tâm logistics vẫn chưa được gắn kết chặt chẽ với hệ thống giao thông vận tải, dẫn đến nhiều bất cập trong vận hành chuỗi cung ứng.
Bà Trương Thị Mùi, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang, cho rằng, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, vai trò hỗ trợ từ phía Nhà nước là vô cùng quan trọng. Bà đề xuất cần gắn chặt quy hoạch logistics vào tổng thể mạng lưới giao thông quốc gia (đặc biệt là các tuyến đường sắt) để các trung tâm logistics thực sự phát huy tối đa hiệu quả.