Trong dịp nghỉ lễ 5 ngày nhân Ngày Quốc tế Lao động 1-5 vừa qua, các buổi biểu diễn và lễ hội âm nhạc đã trở thành điểm hút du khách. Theo nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Meituan Travel, có hơn 100 chương trình biểu diễn quy mô lớn với hơn 5.000 người tham dự trong 5 ngày trên toàn quốc, ước tính thu hút hơn 2 triệu khán giả, đóng góp khoảng 277,7 triệu USD vào chi tiêu liên quan đến dịch vụ lưu trú và du lịch.
Theo nghiên cứu của nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch Tongcheng Travel, Gen Z - được định nghĩa là những người sinh ra trong giai đoạn 1997-2012 chiếm tới 65% lượng khách. Những người này không chỉ mua vé mà còn tạo dựng không khí trải nghiệm có ý nghĩa thông qua các hoạt động như mặc đồ theo chủ đề, đi phương tiện được thiết kế riêng, selfie (tự chụp) tại các địa điểm nổi bật rồi sau đó chia sẻ trên mạng xã hội...
Nghiên cứu của Tongcheng Travel nhấn mạnh việc giới trẻ coi biểu diễn ca nhạc là dịp để trải nghiệm phong cách sống đang mở ra một xu hướng tiêu dùng mới trên các nền tảng du lịch và giải trí trực tuyến - một trong những yếu tố thúc đẩy nền kinh tế 4.0.

Ngoài ra, trong dịp nghỉ lễ này, Gen Z còn hướng tới một xu hướng mới là du lịch “thư giãn và ăn uống” (relax-and-eat travel), tránh đến các địa điểm đông đúc. Theo dữ liệu của nền tảng mạng xã hội và dịch vụ du lịch Mafengwo của Trung Quốc, số lượt tìm kiếm và sự quan tâm đến những điểm đến ít đông đúc và yên tĩnh trong dịp nghỉ lễ Quốc tế Lao động đã tăng vọt 200% trong 1 tháng qua.
Dữ liệu của Trip.com, công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, cho thấy lượng đơn đặt tour tại các địa điểm đáp ứng nhu cầu trải nghiệm cuộc sống không ồn ào, mang tính thư giãn và gần gũi với thiên nhiên trong kỳ nghỉ lễ đã tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng ghi nhận tại các thành phố lớn thuộc nhóm hạng nhất và hạng hai.
Du lịch nước ngoài cũng ghi nhận sự thay đổi do Gen Z đem lại, với lựa chọn đa dạng hơn. Theo nghiên cứu của Học viện Du lịch Trung Quốc, việc ngày càng nhiều lựa chọn cho các điểm đến du lịch nước ngoài cho thấy thị trường này không chỉ phục hồi về quy mô, mà còn có sự thay đổi theo hướng cơ cấu lại thị trường du lịch và dịch chuyển theo hướng bền vững.
HCG International Travel Group - nhà cung cấp dịch vụ triển lãm và du lịch nước ngoài của Trung Quốc, cho biết, thế hệ Gen Z thường tìm cảm hứng du lịch từ các nền tảng tạo và chia sẻ video như Bilibili hay ứng dụng mạng xã hội phong cách sống của Trung Quốc mang tên rednote, đồng thời rất coi trọng yếu tố chia sẻ trải nghiệm.
Còn theo HCG International Travel Group, với Gen Z, một chuyến đi trọn vẹn không chỉ là đi đâu, mà còn là cách người ngoài đánh giá. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã phát triển sản phẩm du lịch theo chủ đề như tour trải nghiệm, du lịch kết hợp nhiếp ảnh hay học tập để đáp ứng nhu cầu “chia sẻ trải nghiệm” của thế hệ này.
Nhu cầu tìm kiếm giá trị cảm xúc cao hơn của thế hệ Gen Z cũng thúc đẩy họ chủ động tìm kiếm người đồng hành phù hợp trong các chuyến đi, để hỗ trợ du lịch, chụp ảnh và tạo kết nối. Xu hướng “du lịch đồng hành” như vậy đã trở nên dễ dàng nhờ sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội hiện nay.