Ghép gan thành công cho cháu bé chưa tròn 1 tuổi, nặng chưa đầy 7kg

Sau khi có được nguồn gan để ghép cho bệnh nhi T.V.H.V. (1 tuổi, trú tại Mỹ Lộc, Nam Định), các bác sĩ lại phải đối mặt với khó khăn lớn nhất chính là cháu bé còn quá nhỏ tuổi và chỉ nặng 6,7kg.

Sức khỏe của bé T.V.H.V. đã có những tiến triển rất tốt
Sức khỏe của bé T.V.H.V. đã có những tiến triển rất tốt

Ngày 22-4, Bệnh viện Nhi trung ương thông tin, đã thực hiện thành công ca ghép gan cho bệnh nhi nhỏ tuổi và cân nặng nhẹ nhất từ trước tới nay tại Việt Nam. Bệnh nhi được ghép gan là cháu T.V.H.V. (1 tuổi, trú tại Mỹ Lộc, Nam Định) được đưa tới Bệnh viện Nhi trung ương với chẩn đoán vàng da ứ mật từ lúc 3 tháng tuổi do hội rối loạn chuyển hoá mật hiếm gặp PFIC type 2. Bệnh nhân đáp ứng kém với điều trị, xuất hiện các triệu chứng vàng da nặng, gan lách to, suy gan và thường xuyên phải nhập viện điều trị các triệu chứng suy gan. Trước tình trạng sức khỏe của bệnh nhi rất nguy hiểm, các bác sĩ đã chỉ định bệnh nhi cần được được ghép gan kịp thời nếu không sẽ tử vong vì các biến chứng của suy gan.

Tuy nhiên sau khi có được nguồn gan để ghép cho bệnh nhi, các bác sĩ lại phải đối mặt với khó khăn lớn nhất chính là cháu bé còn quá nhỏ tuổi và chỉ nặng 6,7 kg nên kỹ thuật ghép gan vô cùng phức tạp. “Chúng tôi chỉ thực hiện ca ghép khi đảm bảo được tỷ lệ thành công cao, vì một ca phẫu thuật ghép gan không đơn giản là tốn về chi phí điều trị mà còn có đến hai người trong cùng một gia đình cùng lên bàn mổ. Mặt khác, bệnh nhi chưa tròn 1 tuổi, cân nặng chỉ 6,7kg, đây thực sự là thách thức về kỹ thuật đối với các phẫu thuật viên ghép tạng...”- TS.BS Phạm Duy Hiền, Trưởng khoa ngoại Bệnh viện Nhi trung ương chia sẻ.

Tuy nhiên dưới sự chỉ đạo của GS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương cùng sự hỗ trợ về chuyên môn của GS Chin-Su Liu, Trưởng khoa phẫu thuật Nhi và các cộng sự tới từ bệnh viện Taipei Veterans General Hospital, Đài Bắc (Trung Quốc), e kíp phẫu thuật ghép gan gồm hơn 40 y, bác sĩ của Bệnh viện Nhi trung ương đã ghép thành công một phần gan trái của người bố cho bé V. sau hơn 12 giờ. “Với các mạch máu có kích thước nhỏ, phải nối dưới kính hiển vi điện tử, đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề rất cao.” - TS Hiền cho biết. 

Đến nay, hơn 2 tuần sau ca ghép, sức khỏe của bé V. đã có những tiến triển rất tốt.

Tin cùng chuyên mục