Kỷ niệm 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè:

Ghi dấu ấn trong nhiều công cuộc lớn của đất nước

Tối 17-8, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức chương trình kỷ niệm 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (2000-2019). 

Buổi lễ có sự tham dự của các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ ngành trung ương, TPHCM và lãnh đạo nhiều tỉnh thành.

Ghi dấu ấn trong nhiều công cuộc lớn của đất nước ảnh 1 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: VIỆT DŨNG
Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, nhấn mạnh: Trải qua 20 năm triển khai chiến dịch, nhiều thành quả to lớn đã được Đoàn, Hội các cấp cùng gần 70 triệu lượt thanh niên tình nguyện góp sức thực hiện, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thành thị, nâng cao đời sống kinh tế xã hội, văn hóa của nhiều địa phương, khai phá và phát triển nhiều vùng đồi núi, các xã vùng biên, đảo tiền tiêu góp phần bảo vệ vững chắc an ninh, chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia.

Đến nay, chiến dịch đã có nhiều bước chuyển mình thay đổi cho phù hợp tình hình phát triển của đất nước. Từ một chiến dịch bao quát, giờ đây có 1 chương trình và 4 chiến dịch (gồm chương trình Tiếp sức mùa thi, Chiến dịch Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, Hoa phượng đỏ). Theo anh Lê Quốc Phong, chiến dịch tình nguyện hè, mà cụ thể là các chiến sĩ tình nguyện hè đã để lại những tình cảm tốt đẹp, củng cố niềm tin của người dân, làm đẹp hơn hình ảnh của thanh niên Việt Nam trong 20 năm qua.

Ghi dấu ấn trong nhiều công cuộc lớn của đất nước ảnh 2 Sinh viên tình nguyện ĐH Kiến trúc TPHCM trong chiến dịch Mùa hè xanh tháng 8-2000 tại Gia Lai. Ảnh: HOÀI NAM
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Hòa Bình khẳng định, hình ảnh những chiến sĩ áo xanh tình nguyện xuất hiện khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc và thể hiện tinh thần đoàn kết quốc tế, đã để lại những dấu ấn không thể nào quên, khắc ghi vào thành quả nhiều công cuộc lớn như xóa mù chữ, phổ cập giáo dục, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội…
“Những công trình các bạn để lại cho địa phương có thể có niên hạn nhất định, nhưng tình cảm của người dân thể hiện qua những giọt nước mắt, cái ôm thật chặt sẽ là hành trang quý báu theo bạn suốt cuộc đời”, đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh và khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao vai trò của thanh niên và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước.
Dịp này, có 8 tập thể được trao tặng Huân chương Lao động hạng 3; 15 tập thể và 5 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, góp phần vào sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc.
Đồng chí đề nghị Đoàn, Hội các cấp trong bất kỳ hoàn cảnh nào luôn xác định những phẩm chất quý giá của thanh niên là tiên phong, xung kích, sáng tạo, tình nguyện; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đưa thanh niên vào các hoạt động cụ thể, từ đó khơi dậy tinh thần tình nguyện, sẵn sàng cống hiến, dấn thân vì lợi ích của tập thể, xã hội, vì sự phồn vinh của đất nước, sẵn sàng xung kích đi đầu, tiến quân vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0, bảo vệ đất nước, biển đảo thiêng liêng, đấu tranh phòng chống tội phạm. “Đặc biệt tổ chức Đoàn, Hội các cấp cần làm cho chiến dịch trở thành điểm đến hấp dẫn không thể thiếu của đoàn viên sinh viên, là dịp để trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành hơn”, đồng chí Trương Hòa Bình lưu ý.

Đồng chí Trương Hòa Bình cũng đề nghị các cấp Đoàn, Hội tiếp tục đổi mới phương thức triển khai chiến dịch, phát huy đông đảo lực lượng thanh niên trong xã hội tham gia, góp phần giải quyết các vấn đề mới, khó, gây bức xúc trong dư luận; sẵn sàng đưa “quân” đến những vùng xa xôi khó khăn nhất, khuyến khích triển khai chiến dịch theo giai đoạn 3-5 năm để giải quyết triệt để những vấn đề địa phương đặt ra; hỗ trợ các địa phương về đích nông thôn mới.

Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực cũng đề nghị chiến dịch hướng đến 93 huyện nghèo và thoát nghèo thuộc diện Chương trình 135, các xã khó khăn dọc đường Hồ Chí Minh để thay đổi diện mạo, hạ tầng khu vực này. Tăng cường hoạt động tình nguyện quốc tế để thể hiện vai trò của Việt Nam trong khu vực.

*Ngày 17-8, tại TPHCM, Trung ương Đoàn tổ chức tọa đàm “20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, hành trình trải nghiệm - cống hiến - trưởng thành của tuổi trẻ Việt Nam”.

Các ý kiến tại tọa đàm nhận định, các hoạt động tình nguyện đều bám sát nhu cầu của từng địa phương, không làm theo phong trào mà phải đi vào thực tiễn, phục vụ trực tiếp cuộc sống của người dân. Song, kinh phí và các điều kiện đảm bảo cho các hoạt động tình nguyện còn hạn chế, đặc biệt là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn. Dù chiến dịch tình nguyện hè mang lại những giá trị lớn nhưng do thời gian thực hiện chỉ gói gọn trong 3 tháng nên tính bền vững, lâu dài của các hoạt động tình nguyện tại địa bàn chưa cao. Các hoạt động tình nguyện chăm lo cho thiếu nhi phần nhiều vẫn là trao tặng một lần, chưa có phương án theo dõi, hỗ trợ, rà soát giá trị, kết quả sau khi chiến dịch kết thúc; chưa có nhiều chương trình hỗ trợ riêng biệt cho từng nhóm thiếu nhi đặc thù. Cùng đó, kết nối giữa thanh niên tình nguyện và thanh niên địa phương chưa chặt chẽ, dẫn đến việc tiếp tục phát huy các hiệu quả của các công trình, phần việc do các chiến sĩ tình nguyện để lại chưa được đẩy mạnh.

Anh Lê Quốc Phong, cho biết, thời gian tới, các chiến dịch tình nguyện hè sẽ được Trung ương Đoàn và các địa phương thực hiện với nhiều đổi mới, thu hút sự tham gia của nhiều đoàn viên thanh niên cũng như sự hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể, địa phương, giúp các chiến dịch tình nguyện hè đạt hiệu quả cao và bền vững hơn.

Tin cùng chuyên mục