Gia tăng giá trị đầu tư công nghệ cao

Tại hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp đầu năm 2021, Ban quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP) đưa ra mục tiêu trở thành nơi đóng góp chủ lực về kim ngạch xuất khẩu của thành phố. Cụ thể, đến năm 2025, phấn đấu đạt khoảng 30 tỷ USD giá trị xuất khẩu, giá trị gia tăng nội địa đạt hơn 35%... Tại hội nghị, Tập đoàn Intel công bố đầu tư thêm 475 triệu USD vào nhà máy Intel Products Việt Nam, nâng tổng mức đầu tư lên gần 1,5 tỷ USD.
Một góc phòng sạch trong khu sản xuất của nhà máy Intel Products Vietnam tại SHTP. Ảnh: T.BA
Một góc phòng sạch trong khu sản xuất của nhà máy Intel Products Vietnam tại SHTP. Ảnh: T.BA

Tầm quan trọng của IPV với Intel

Intel đầu tư thêm 475 triệu USD vào Intel Products Việt Nam (IPV) - nhà máy lắp ráp và kiểm định (ATM) có quy mô phòng sạch lớn nhất trong hệ thống Intel toàn cầu đóng tại SHTP. Đây là khoản đầu tư mới bên cạnh khoản đầu tư 1 tỷ USD của Intel để xây dựng cơ sở sản xuất thử nghiệm và lắp ráp chip hiện đại nhất tại SHTP công bố lần đầu năm 2006. Như vậy, tổng vốn đầu tư của Intel tại SHTP hiện đã gần 1,5 tỷ USD.

Với khoản đầu tư bổ sung này, IPV sẽ tăng cường sản xuất các sản phẩm 5G của Intel, bộ xử lý Intel Core với công nghệ Intel Hybrid và bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 10. Tháng 11-2006, Intel đã công bố khoản đầu tư 1 tỷ USD để xây dựng một cơ sở lắp ráp và thử nghiệm chip hiện đại tại SHTP, là dự án có tầm chiến lược quan trọng, gắn liền với sự hình thành và phát triển SHTP nói riêng, công nghệ cao tại TPHCM nói chung và cũng là dự án có khoản đầu tư công nghệ cao lớn nhất của Mỹ vào Việt Nam. 

IPV được khởi công xây dựng năm 2006, đi vào hoạt động từ năm 2010. Tính tới cuối năm 2020, tổng giá trị xuất khẩu lũy tiến của IPV đạt trên 50 tỷ USD và tạo ra gần 7.000 việc làm, trong đó có 2.700 nhân viên Intel. IPV là một trong những địa điểm tiếp nhận đầu tư công nghệ cao lớn nhất của Mỹ vào Việt Nam.

Đến nay, IPV là cơ sở sản xuất lắp ráp và kiểm định lớn nhất trong mạng lưới lắp ráp và kiểm định của Intel và là một trong 9 địa điểm sản xuất mà Intel có trên toàn cầu. Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào tháng 10-2010, IPV đã tạo ra hơn 5.000 việc làm cho người lao động trong nước có tay nghề cao trong nhiều lĩnh vực. “Tháng 3-2020, IPV đã tổ chức kỷ niệm đánh dấu cột mốc sản phẩm thứ 2 tỷ được sản xuất tại IPV đóng tại SHTP. Chúng tôi rất tự hào về cột mốc quan trọng này, điều này cho thấy tầm quan trọng của IPV trong việc cùng Intel đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới. Đây cũng là lý do vì sao chúng tôi tiếp tục đầu tư vào cơ sở vật chất và đội ngũ của mình tại Việt Nam”, ông Kim Huat Ooi, Phó Chủ tịch sản xuất và vận hành kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Intel Products Việt Nam cho biết.

Góp phần phát triển hệ sinh thái địa phương

Nhà máy IPV là một phần quan trọng trong chuỗi sản xuất của Intel trên toàn thế giới, cùng với việc Intel chuyển hướng từ công ty CPU sang công ty XPU đa kiến trúc, IPV sẽ tiếp tục đa dạng hóa và cải thiện các hoạt động để có thể tiếp nhận các công nghệ phức tạp hơn và các sản phẩm mới, cho phép Intel tận dụng những cơ hội thị trường mới.

Tại lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh - mở rộng đầu tư giai đoạn 1, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban quản lý SHTP cho biết: “Việc tăng vốn của Intel có ý nghĩa rất lớn đối với Việt Nam, TPHCM nói chung và SHTP nói riêng, nhất là trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều này cũng nói lên sự tin tưởng của doanh nghiệp vào đội ngũ nhân lực trong nước cũng như môi trường đầu tư ổn định của Việt Nam. SHTP sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất cho các hoạt động của Intel và mong muốn chào đón thêm nhiều nhà đầu tư Mỹ đang có ý định mở rộng, đầu tư mới vào Việt Nam”.

Không chỉ giá trị sản xuất tạo được mà các giá trị gia tăng từ đầu tư cũng được mở rộng. Số lượng các nhà cung cấp của Intel đã tăng mạnh, từ 20 nhà cung cấp vào năm 2010 lên đến khoảng 180 nhà cung cấp vào năm 2020. Intel đã đóng góp vào hệ sinh thái công nghệ của Việt Nam bằng nhiều cách như cải tiến chính sách, giá trị xuất khẩu, tạo việc làm và hệ thống chuỗi cung ứng địa phương. Trong đó, Intel đã phát triển lực lượng lao động với gần 10.000 giáo viên ngành kỹ thuật được đào tạo, trao tặng hàng ngàn học bổng… Tại Việt Nam, Intel cũng đã cung cấp chuyên môn kỹ thuật và quản lý cho nhiều địa phương, đồng thời giúp mở rộng hoạt động kinh doanh và cung cấp dịch vụ cho các khách hàng đầu tư trực tiếp nước ngoài cùng ngành.

Tin cùng chuyên mục