Giá xăng sẽ khó giảm

Liên tục trong những ngày gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng cho rằng, cần phải giảm giá xăng thêm 500-1.000đồng/lít vì giá dầu thô trên thế giới đang giảm rất mạnh. Nếu như ngày 22-11-2005, giá dầu thô đứng ở mức 58,84 USD/thùng thì giá xăng M92 là 9.500 đồng/lít, trong khi đó ngày 14-10-2006, giá dầu 58,2 USD/thùng thì giá xăng M92 lại là 10.500 đồng/lít, đắt hơn tới 1.000đồng/lít. Dư luận cho rằng, với giá bán lẻ mặt hàng xăng như hiện nay, người tiêu dùng đã và đang bị móc túi hàng tỷ đồng/ngày vì mức chênh lệch giữa giá trong nước và giá thế giới là rất cao.

Chiều 16-10, Báo SGGP đã trao đổi với một số doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu để làm rõ thực chất của vấn đề kinh doanh xăng dầu hiện nay. Ông Trần Vinh Sang, Tổng Giám đốc Công ty Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) cho biết: “Sáng nay, tôi đã trao đổi với một quan chức của Bộ Tài chính về vấn đề liên quan đến giá xăng dầu trong nước và giá thế giới mà báo chí đã nêu là chưa phù hợp với tình hình thực tế.

Cần nhớ Bộ Tài chính đã tăng mức thuế nhập khẩu xăng lên 20%, trong khi đó giá xăng M92 nhập khẩu từ Singarore trong 2 ngày 15 và 16-10 đã dao động ở mức 61-62 USD/thùng. Theo tính toán của tôi, nếu nhập xăng về ở mức giá này cộng với các khoản chi phí vận chuyển, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, phí xăng dầu… với điều kiện phải kê khai và tính toán thật chi tiết từng khoản, thì các đầu mối nhập khẩu sẽ lời được khoảng 100-150 đồng/lít. Ngược lại, nếu tính toán không kỹ thì doanh nghiệp chỉ lời được khoảng 50-70 đồng/lít”.

Cũng theo ông Sang, giá dầu thô hiện nay đang dao động ở mức thấp nhưng điều này không có nghĩa là giá dầu thô luôn đi song song với giá xăng, vì thực tế các nhà máy lọc dầu trên thế giới cũng không thể “chạy” theo giá dầu thô để điều tiết giá xăng thành phẩm ngay lập tức. Do vậy, muốn cân nhắc tăng hay giảm giá bán lẻ mặt hàng này thì cần phải căn cứ vào chu kỳ biến động giá để theo dõi.

Tương tự, ông Đặng Duy Quân, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex) cũng thừa nhận, với giá xăng nhập khẩu dao động ở mức 61-62 USD/thùng như hiện nay, các DN nhập khẩu vẫn có lời, tuy nhiên mức lời không cao như báo chí đã nêu. Nếu các DN nào không tính toán kỹ thì ngược lại đồng lời sẽ rất ít, thậm chí là sẽ bị lỗ vì chi phí nhập khẩu mặt hàng xăng tăng rất cao. Ông Quân còn cho biết thêm, dầu thô trong những ngày gần đây đang có dấu hiệu tăng trở lại, vì vậy nếu nói là cần phải giảm giá bán lẻ xăng dầu thêm 500-1.000đồng/lít là không có cơ sở.

THÚY HẢI

Thông tin liên quan

* Doanh nghiệp sẵn sàng giảm giá xăng

* Sẽ tiếp tục giảm giá xăng ?

* Giá xăng tiếp tục giảm 500 đồng/lít 

Các tin, bài viết khác