Giai đoạn 2 vụ án đánh bạc trực tuyến hàng ngàn tỷ đồng: Cựu Chánh Thanh tra Bộ TT-TT hầu tòa

Theo kế hoạch, hôm nay 25-11, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Phú Thọ mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Anh Tuấn, cựu Chánh Thanh tra Bộ TT-TT, về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 
Bị cáo Đặng Anh Tuấn, cựu Chánh Thanh tra Bộ TT-TT. Ảnh: Báo Thanh tra
Bị cáo Đặng Anh Tuấn, cựu Chánh Thanh tra Bộ TT-TT. Ảnh: Báo Thanh tra

Đặng Anh Tuấn bị truy tố và xét xử sau khi Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ mở rộng điều tra giai đoạn 2 của vụ án đánh bạc hàng ngàn tỷ đồng do Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương và một số cựu cán bộ Bộ Công an điều hành. Đáng chú ý, tại phiên tòa xét xử Đặng Anh Tuấn, TAND tỉnh Phú Thọ sẽ triệu tập ông Trương Minh Tuấn, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT, với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. 

Theo nội dung vụ án, năm 2016, thông qua công tác nghiệp vụ, Thanh tra Bộ TT-TT phát hiện 14 game trực tuyến hoạt động có dấu hiệu đánh bạc. Để xác minh làm rõ, Đặng Anh Tuấn, lúc đó là Chánh Thanh tra Bộ TT-TT, đã ký phiếu trình Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn (thời điểm đó), đề xuất thành lập đoàn kiểm tra, xác minh, đánh giá việc chấp hành quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên internet. Quá trình thanh tra, kiểm tra, đoàn kiểm tra đã có 3 báo cáo về kết quả kiểm tra, xác định các cá nhân, tổ chức vi phạm và đề xuất, kiến nghị biện pháp giải quyết gửi lên Bộ trưởng Bộ TT-TT. 

Tuy nhiên, Đặng Anh Tuấn không thực hiện theo chức trách của mình mà đã lợi dụng chức vụ là Chánh Thanh tra, lấy quyền hạn là cấp trên trực tiếp yêu cầu ông Đinh Tiến Dũng, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT- TT, trưởng đoàn kiểm tra, phải sửa Báo cáo số 03/BC-ĐTK ngày 5-6-2017 thêm nội dung đề xuất giải thể đoàn kiểm tra. 

Sau đó, Đặng Anh Tuấn đã tự ý quyết định chỉ đạo soạn thảo và ký phiếu trình số 63/Ptr-Ttra  đề xuất nội dung dừng hoạt động của đoàn kiểm tra mà không có kết luận xử lý, dẫn đến hoạt động của game bài Rikvip/Tip.Club của Công ty CNC không được ngăn chặn, xử lý kịp thời. 

Đối với ông Trương Minh Tuấn, dù không bị truy tố trong vụ án này nhưng cơ quan điều tra cũng làm rõ có vi phạm và đề nghị xử lý trách nhiệm. Thời điểm tháng 10-2016, ông Trương Minh Tuấn đã ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá việc chấp hành quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên internet do Đặng Anh Tuấn đề xuất.

Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện hoạt động của 14 game mang yếu tố cờ bạc, trong đó có 10 trò chơi đặt máy chủ trong nước và 4 trò chơi đặt máy chủ ở nước ngoài.

Đoàn kiểm tra đã có 3 báo cáo đề xuất gửi ông Trương Minh Tuấn nhưng không có ý kiến chỉ đạo mà còn đồng ý với đề xuất của Đặng Anh Tuấn về việc dừng hoạt động của đoàn kiểm tra.  

Tin cùng chuyên mục