Giải Nobel Kinh tế thuộc về người Mỹ

Ngày 9-10, Hội đồng Giải thưởng Nobel công bố chủ nhân của Giải Nobel Kinh tế năm 2017 đã thuộc về chuyên gia kinh tế người Mỹ Richard H. Thaler.
Chuyên gia kinh tế Richard H. Thaler
Chuyên gia kinh tế Richard H. Thaler

Ngày 9-10, Hội đồng Giải thưởng Nobel công bố chủ nhân của Giải Nobel Kinh tế năm 2017 đã thuộc về chuyên gia kinh tế Richard H. Thaler. 

Nhà kinh tế Richard H. Thaler, thuộc Đại học Chicago (Mỹ), được vinh danh vì những đóng góp to lớn của ông trong lĩnh vực kinh tế học hành vi. Giáo sư Richard H. Thaler, sinh năm 1945, hiện giảng dạy tại Trường Kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago. Ông từ lâu đã nổi tiếng với vai trò nhà lý luận tiên phong trong lĩnh vực kinh tế học hành vi.

Giải Nobel Kinh tế, trị giá 9 triệu krona Thụy Điển (khoảng 1,1 triệu USD), không nằm trong hệ thống giải thưởng chính thức của Ủy ban Nobel (bao gồm văn học, hòa bình, y sinh, vật lý và hóa học). Giải có tên gọi chính thức là Giải thưởng của Ngân hàng Trung ương Thụy Điển (Sveriges Riksbank) về Kinh tế học Tưởng nhớ Alfred Nobel.

Nobel Kinh tế là giải thưởng thứ 6 và cũng là giải thưởng khép lại mùa Nobel 2017. Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế thuộc về 2 nhà kinh tế Oliver Hart mang quốc tịch Anh-Mỹ và Bengt Holmstrom người Phần Lan nhờ những đóng góp cho “học thuyết khế ước”, đặt nền tảng cho việc kiến tạo các chính sách và học viện trong nhiều lĩnh vực từ luật phá sản cho tới các thể chế chính trị.                                           

Tin cùng chuyên mục