Giải pháp bảo vệ miền Trung và Tây Nguyên trước thiên tai

Chiều 23-2, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức hội thảo trực tuyến với 250 điểm cầu về đề xuất giải pháp phòng chống thiên tai ở miền Trung và Tây Nguyên.
Mưa lũ chia cắt, gây ngập lụt trên địa bàn tỉnh Bình Định hồi tháng 11-2021
Mưa lũ chia cắt, gây ngập lụt trên địa bàn tỉnh Bình Định hồi tháng 11-2021

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đề xuất một số giải pháp trọng tâm và thiết thực như: bổ sung lắp đặt trạm đo mưa tự động; sửa đổi quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ để khắc phục những bất cập, xây dựng thêm hồ chứa mới, bổ sung dung tích phòng lũ cho một số hồ đã có; huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân xây dựng nhà ở an toàn trước thiên tai; tăng cường bảo vệ và phát triển rừng, bố trí quỹ đất di dời dân cư ở khu vực có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất.

Tổng cục Phòng chống thiên tai cho rằng, cũng cần xác định nội hàm “chủ động phòng tránh, thích nghi với thiên tai”. Một số khu vực duyên hải miền Trung (chẳng hạn từ Quảng Bình đến Bình Thuận) thống nhất quan điểm sống chung với lũ. Quy hoạch đô thị cũng như xây dựng cơ cấu mùa vụ sản xuất ở khu vực này phải tính toán đầy đủ các yếu tố rủi ro thiên tai. 

Tin cùng chuyên mục