Giảm tải lưới điện tái tạo

Nghiên cứu mới nhất của Đại học Queensland, Australia cho thấy cần phải thay đổi hành vi sạc khi nhiều xe điện ra đường.
Ông Robin Claessen sạc pin xe điện vào ban ngày. Ảnh: ABC
Ông Robin Claessen sạc pin xe điện vào ban ngày. Ảnh: ABC
  1. Nhà kinh tế môi trường của Đại học Queensland, TS Andrea La Nauze, cho biết: “Khi chúng ta có nhiều điện từ mặt trời, cần chuyển việc sạc xe điện vào ban ngày khi có nhiều điện, tránh sạc vào giờ mọi người đều về nhà, bật tất cả thiết bị điện khiến lưới điện mặt trời quá tải”.

Đại học Queensland đang xem xét làm thế nào để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 với sự trợ giúp của xe điện nếu chúng được sạc bằng năng lượng tái tạo và nghiên cứu ban đầu đã tìm thấy một nhóm người chuyển sang sạc xe điện ban ngày. “Những người có năng lượng mặt trời trên mái nhà đang sạc nhiều hơn vào ban ngày. Điều đó thực sự đáng khích lệ cho tương lai của sạc xe điện và khả năng hỗ trợ lưới điện tái tạo”, TS La Nauze cho biết.

Robin Claessen và vợ là những người về hưu có 2 chiếc xe điện và năng lượng mặt trời trên mái nhà. Ông R.Claessen cắm điện cho 2 chiếc xe vào buổi sáng và để chúng sạc suốt cả ngày.

Ông R.Claessen cho biết, lợi ích đầu tư lớn hơn nhiều nếu chúng ta tự tiêu dùng nhiều nhất có thể khi sử dụng năng lượng mặt trời bổ sung, tuy nhiên để mọi người chuyển sang sạc ban ngày sẽ cần phải có nhiều trạm sạc hơn. Các nhà nghiên cứu của Đại học Queensland cũng đang khám phá khả năng sử dụng năng lượng trong xe để cung cấp năng lượng cho các ngôi nhà - điều mà ngành công nghiệp xe điện đã bắt đầu lên kế hoạch.

Ông R.Claessen cho biết, ông rất hứng thú với việc có thể cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của mình vào ban đêm bằng cách sử dụng điện được lưu trữ trong xe mình.

Đại học Queensland đang tìm kiếm những cách mới để khuyến khích mọi người sạc xe điện của họ trong ngày. TS La Nauze cho biết mục đích của dự án là xác định xem xe điện có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang lưới điện tái tạo hay không. “Chúng tôi biết rằng các chủ sở hữu năng lượng mặt trời mái nhà đã sạc vào ban ngày... Và câu hỏi đặt ra là, chúng ta có thể mở rộng quy mô đó cho những chủ sở hữu hiện không có năng lượng mặt trời mái nhà?”.

Chính quyền bang cũng vào cuộc bằng cam kết lắp đặt thêm trạm sạc cho xe điện. Bộ trưởng Bộ GTVT bang Queensland Mark Bailey cho biết, chính quyền ủng hộ việc chuyển sang xe điện với việc giảm giá mua, tăng cơ sở hạ tầng sạc và ưu đãi trực tiếp cho các hộ gia đình. “Là một phần của cam kết trị giá 42 triệu AUD theo Kế hoạch năng lượng và việc làm Queensland, chúng tôi sẽ lắp đặt thêm bộ sạc xe điện trong các tòa nhà chính phủ cũng như chuyển đổi các phương tiện chở khách đủ điều kiện vào năm 2026”, ông M.Bailey nói.

Chính quyền bang cũng đang hợp tác với khu vực tư nhân để cung cấp 46 trạm sạc mới, nằm trên đỉnh của hơn 50 địa điểm sạc thuộc Siêu xa lộ điện của Queensland trên toàn tiểu bang. Đã có hơn 2.500 đơn đăng ký chương trình giảm giá xe không phát thải được phê duyệt. Chương trình cung cấp các khoản giảm giá lên đến 6.000 AUD cho các phương tiện không phát thải mới đủ điều kiện.

Chính phủ Australia cũng đang tham gia với ngành công nghiệp để hỗ trợ thiết kế chương trình pin gia dụng giúp các hộ gia đình khai thác sức mạnh của năng lượng mặt trời mái nhà bằng cách lắp đặt pin gia đình mới.

Tin cùng chuyên mục