Gìn giữ bản sắc, lan tỏa di sản Việt qua tà áo dài

Ngày 9-8, tại Hà Nội, Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam chính thức ra mắt, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực gìn giữ, phát huy và lan tỏa giá trị của tà áo dài.

Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam ra mắt góp phần gìn giữ, phát huy và lan tỏa giá trị của áo dài. Ảnh: HUẤN TRẦN
Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam ra mắt góp phần gìn giữ, phát huy và lan tỏa giá trị của áo dài. Ảnh: HUẤN TRẦN

Phát biểu tại sự kiện, TS Đặng Thị Bích Liên, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam nêu rõ, áo dài không chỉ gắn bó mật thiết với đời sống văn hóa, nghệ thuật và lịch sử Việt Nam, mà còn vươn ra khỏi biên giới, trở thành “đại sứ văn hóa” trên các sàn diễn thời trang, đấu trường nhan sắc và sự kiện quốc tế.

Trong bối cảnh hội nhập, áo dài vừa gìn giữ giá trị truyền thống, vừa không ngừng đổi mới để hòa nhịp cùng thời đại.

e6480309-db7d-4568-845c-e472cd9d9ab2.jpg
Ra mắt Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam. Ảnh: HUẤN TRẦN

Bà Bích Liên cho biết, áo dài hiện phong phú về kiểu dáng, chất liệu và sáng tạo, nhưng vẫn mang đậm bản sắc, điều cần được bảo tồn và phát triển phù hợp xu hướng.

Hiệp hội sẽ chú trọng nghiên cứu chuyên sâu, kết nối công nghiệp văn hóa với công nghệ, thu hút nữ doanh nhân, hỗ trợ nhà thiết kế, doanh nghiệp sản xuất, nghệ nhân dệt lụa, tơ tằm... hình thành chuỗi giá trị sáng tạo.

Một số ý tưởng đã được đề xuất, như phối hợp các khu di tích tổ chức “ngày mặc áo dài”... vừa quảng bá du lịch, vừa tạo thu nhập cho nghệ nhân.

6816bda5-f3c4-4a42-a6d1-23af774fb5d0.jpg
Trình diễn áo dài trong lễ ra mắt Hiệp hội Áo dài Việt Nam. Ảnh: HUẤN TRẦN

Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam bày tỏ, sự ra đời của hiệp hội sẽ tạo vị thế mới cho các nhà thiết kế Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời mở ra cơ hội để Hà Nội và TPHCM từng bước trở thành những “kinh đô thời trang” tầm khu vực.

Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam đặt mục tiêu trở thành cầu nối quy tụ nghệ nhân, nhà thiết kế, nhà nghiên cứu và cộng đồng yêu áo dài.

Nhiệm vụ trọng tâm của hiệp hội gồm: nghiên cứu, bảo tồn giá trị lịch sử, nghệ thuật của áo dài; quảng bá hình ảnh áo dài trong và ngoài nước; kết nối lực lượng sáng tạo để hình thành “hệ sinh thái văn hóa sáng tạo” gắn với áo dài; tham mưu chính sách hỗ trợ, tôn vinh và đưa áo dài vào giáo dục, truyền thông, ngoại giao văn hóa; xây dựng kho tư liệu phục vụ nghiên cứu, giáo dục.

39ab5abc-e852-4a4b-867a-d26c14686911.jpg

Trước đó, chiều 8-8, Đại hội lần thứ nhất Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã bầu Ban Chấp hành gồm 41 ủy viên, Ban Thường vụ gồm 11 ủy viên.

TS Đặng Thị Bích Liên, nguyên Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL giữ chức Chủ tịch Hiệp hội; bà Nguyễn Thị Thanh Tâm làm Phó Chủ tịch Thường trực; các Phó Chủ tịch gồm bà Khúc Thị Dậu (kiêm Tổng Thư ký), bà Nguyễn Thị Lan Vy, bà Hoàng Thị Ngọc Mai, bà Phùng Thị Thu Thủy và nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam.

Hiệp hội được thành lập theo Quyết định số 579/QĐ-BNV ngày 9-6-2025 của Bộ Nội vụ, hoạt động với tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng, tự chủ kinh phí, tuân thủ điều lệ và pháp luật hiện hành, dưới sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ và Bộ VH-TT-DL.

Tin cùng chuyên mục