Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách

Thời gian gần đây có rất đông du khách trong và ngoài tỉnh Hà Tĩnh tìm đến khu vực các nhà hàng nổi bên bờ biển ở địa bàn thôn Hải Phong (xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh) để thưởng thức các món ăn hải sản, trong đó hấp dẫn nhất là món “đặc sản” mực nhảy (còn gọi là mực nháy) Vũng Áng khó nơi nào sánh bằng.
Mực nhảy Vũng Áng tươi rói được vớt lên từ dưới nước biển trong lồng bè
Mực nhảy Vũng Áng tươi rói được vớt lên từ dưới nước biển trong lồng bè

>> Clip: Mực nhảy Vũng Áng tại các nhà hàng nổi thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi:

Từ hàng chục năm nay, "đặc sản" hải sản mực nhảy Vũng Áng đã tạo được thương hiệu tại Hà Tĩnh. Mùa mực nhảy Vũng Áng thường bắt đầu từ giữa tháng 3 đến hết tháng 7 âm lịch hàng năm. Những con mực tươi sống được người dân lành nghề đi câu trong đêm, thả nuôi vào khoang thuyền có trữ sẵn nước biển rồi đem về bán cho các chủ nhà hàng nổi kinh doanh hải sản ở bên bờ biển thuộc địa bàn thôn Hải Phong (xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh).

Sau đó, mực tiếp tục được thả nuôi dưới nước biển trong các lồng bè có quây lưới xung quanh. Mực sống và bơi tung tăng qua lại trong lồng bè như lúc đang ở ngoài khơi.

Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 1 Mực nhảy Vũng Áng được vớt từ các lồng bè dưới biển lên
Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 2
Khi du khách đến thưởng thức món mực nhảy Vũng Áng, các nhà hàng nổi này sẽ dùng chiếc vợt dài vớt lên từng mớ mực tươi sống đang bơi lội từ dưới nước biển trong lồng bè (số lượng tùy khách lựa chọn). Mực nhảy được cho vào các vật chứa vẫn còn bật nhảy tanh tách. Mực rửa sạch, sau đó được chế biến thành các món ăn khoái khẩu theo yêu cầu của du khách.

Để cảm nhận được hương vị tươi ngon của mực nhảy Vũng Áng, du khách đến các nhà hàng nổi Vũng Áng thường chọn món mực làm gỏi sống, mực luộc hoặc hấp nguyên con... Gia vị ăn kèm không thể thiếu là xì dầu mù tạt, lá lấu, rau sống, nước mắm…

Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 4 Mực nhảy Vũng Áng bơi tung tăng trong các lồng bè dưới nước biển
Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 5
Mặc dù giá mực nhảy Vũng Áng hiện nay khá cao, dao động từ 600.000 - 700.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên đến trên 700.000 - 800.000 đồng/kg, nhưng vẫn có rất đông du khách trong và ngoài tỉnh về các nhà hàng nổi ở thôn Hải Phong để thưởng thức. Thậm chí nhiều du khách còn chủ động gọi điện liên hệ đặt bàn, đặt mực nhảy Vũng Áng từ trước vì sợ hết hàng.
Vào các dịp nghỉ lễ, ngày cuối tuần, tại các nhà hàng nổi này có nhiều thời điểm “cháy hàng” mực nhảy Vũng Áng. Chủ nhà hàng phải tăng cường thêm số lượng để kịp thời, chủ động phục vụ du khách.
Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 6 Mực nhảy Vũng Áng tươi rói được vớt và cho lên cân trước khi chế biến
Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 7
Ông Chu Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh) cho biết, tại khu vực bờ biển thôn Hải Phong hiện nay có 19 hộ dân chuyên kinh doanh các loại hải sản tươi sống, chất lượng, trong đó đặc biệt là món hải sản “đặc sản” mực nhảy Vũng Áng.

Thời gian gần đây, số lượng du khách trong và ngoài tỉnh đến các nhà hàng nổi thôn Hải Phong để thưởng thức hải sản rất đông, nhất là vào các dịp nghỉ lễ, ngày cuối tuần. So với mấy năm trước thì năm nay mặc dù mới đầu mùa du lịch nhưng du khách đông hơn rất nhiều. Theo dự báo, trong những ngày tới, số lượng du khách về đây sẽ còn tiếp tục tăng lên, nhất là vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 8 Mực nhảy Vũng Áng hấp nguyên con được thực khách ưa chuộng
Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 9

Cũng theo ông Chu Văn Quang, nhiều nhà hàng nổi tại thôn Hải Phong tiêu thụ được khoảng 30-50kg mực/ngày, ít thì từ 5-10kg/ngày. Ngoài mực nhảy Vũng Áng, nơi đây còn tiêu thụ được nhiều loại hải sản khác như: ghẹ, cua biển, tôm hùm, tép và cá các loại… Việc tiêu thụ thuận lợi, được giá, đây thực sự là tín hiệu vui, đáng mừng cho các chủ nhà hàng nổi, bởi sau thời gian dài vừa qua họ gặp nhiều khó khăn, vắng khách, giảm thu nhập do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19.

Hà Tĩnh là tỉnh được thiên nhiên ưu đãi, bờ biển dài, ngư trường rộng lớn, nguồn tài nguyên biển phong phú với nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế cao. Một trong số đó là mực nhảy (hay còn gọi là mực nháy) Vũng Áng.

Mực nhảy Vũng Áng được người dân địa phương đặt tên cho những con mực được bắt từ biển khơi đang còn tươi sống, khi bỏ vào chậu vẫn còn bật nhảy tanh tách, thân mực óng ánh, mắt mực nhấp nháy liên tục... Mực nhảy Vũng Áng có hương vị rất đặc trưng là thịt dẻo, đậm, hậu vị ngọt và tươi, thơm ngon hơn mực ở những vùng biển khác. Du khách đến đây thưởng thức một lần là sẽ nhớ mãi. Việc kinh doanh hàng hải sản, đặc biệt là mực nhảy Vũng Áng tại các nhà hàng nổi thôn Hải Phong không những giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho người dân mà còn góp phần quảng bá, thu hút, kết nối, phát triển du lịch của địa phương.

>> Một số hình ảnh khu vực nhà hàng nổi và mực nhảy Vũng Áng:

Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 10 Các nhà hàng nổi kinh doanh hải sản ở thôn Hải Phong
Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 11
Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 12 Mực nhảy Vũng Áng thả trong các lồng bè dưới nước biển
Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 13
Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 14
Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 15
Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 16 Mực nhảy Vũng Áng được vớt lên để chế biến các món ăn
Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 17
Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 18 Mực nhảy Vũng Áng khi vớt lên khỏi nước biển vẫn tươi sống, bật tanh tách
Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 19
Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 20 Mực nhảy Vũng Áng hấp nguyên con
Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 21 Mực nhảy được chế biến làm gỏi sống
Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 22 Mực nhảy được chế biến xào với mì
Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 23 Mực nhảy Vũng Áng hấp nguyên con
Hà Tĩnh: Mực nhảy Vũng Áng hấp dẫn du khách ảnh 24 Mực nhảy Vũng Áng được chế biến làm gỏi sống

Tin cùng chuyên mục