Hai người phụ nữ bị "thiếu tướng quân đội Hoa Kỳ" và "công an" lừa hơn 1,5 tỷ đồng

Qua mạng chị H. quen với 1 người tự xưng là thiếu tướng quân đội Hoa Kỳ rồi bị lừa chuyển 267 triệu đồng. Còn chị M. thì bị cán bộ công an dỏm dọa liên quan đến đường dây ma túy, rửa tiền… và yêu cầu chị phải chuyển tiền để kiểm tra, lo sợ chị này đã chuyển 1,4 tỷ đồng vào tài khoản của công an dỏm này.
Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet

Ngày 17-3, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho hay, đang điều tra làm vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bằng hình thức mạo danh thiếu tướng quân đội Hoa Kỳ và công an để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 1,5 tỷ đồng của 2 nạn nhân nữ.

Theo đó, khoảng tháng 5-2019, qua mạng xã hội, chị N.T.H. có quen biết với 1 người đàn ông. Người này giới thiệu tên là Jeffrey Buchanan và đang là thiếu tướng quân đội Hoa Kỳ. Cả 2 nhiều lần trò chuyện với nhau.

Thiếu tướng quân đội Hoa Kỳ nói với chị H. là sẽ sang Việt Nam thăm chị nên nhờ chị viết thư xin nghỉ phép gửi đến họp thư điện tử tử United-Nationorg@tom.com của Liên Hợp Quốc. Sau đó, chị H. sử dụng hộp thư điện tử của mình viết thư gửi đến United-Nationorg@tom.com để xin nghỉ phép cho Jeffrey Buchanan.

Vài ngày sau, chị H. nhận được yêu cầu trả 11.500 USD phí bảo hiểm, mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn cho Jeffrey Buchanan. Thực hiện yêu cầu, chị H. đã chuyển 267 triệu đồng cho bọn chúng. Sau đó, biết bị lừa, chị tới công an trình báo.

Một vụ khác, vào khoảng 10 giờ ngày 10-9-2020, chị T.H.M. nhận được cuộc gọi điện thoại. Khi chị bắt máy thì đầu dây bên kia nói là công an. Một lúc nói chuyện, cán bộ công an nói chị M. có liên quan đến đường dây ma túy, rửa tiền và có lệnh bắt để tạm giam.

Sau đó, cán bộ công an yêu cầu chị M. không được tắt máy và kết bạn qua mạng Zalo với tên “Bùi Hùng Dũng” để gửi lệnh bắt tạm giam cho chị này xem. Tiếp đó, cán bộ công an yêu cầu chị M. phải chuyển tiền vào tài khoản để kiểm tra.

Do lo sợ nên chị M. đã chuyển 1,4 tỷ đồng vào tài khoản ngân hàng mà "cán bộ này" yêu cầu. Sau đó, chị M. nghi ngờ bị lừa đảo nên đã tới công an trình báo.

Công an TPHCM cho biết, ai biết thông tin về đối tượng sử dụng Hộp thư điện tử United-Nationorg@tom.com và đối tượng sử dụng tài khoản zalo “Bùi Hùng Dũng” liên hệ Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ở địa chỉ số 459 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1 gặp đồng chí Phùng Thanh Tròn, số điện thoại 0938909294 để cung cấp thông tin.

Trong những năm qua, Bộ Công an và công an các tỉnh thành liên tục có những khuyến cáo về các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, qua mạng xã hội. Tuy nhiên đến nay vẫn có những người sập bẫy, mất tiền tỷ.

Tin cùng chuyên mục