Hành động vì dân

Ban Thường vụ Quận ủy quận 1 (TPHCM) và cấp ủy các cấp đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện toàn diện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn quận. Từ những cách làm hay, mô hình thiết thực đã giúp cải thiện quy trình phục vụ dân, góp phần hỗ trợ đời sống người dân ngày càng tốt hơn.
Đoàn viên Quận đoàn 1 hướng dẫn tình nguyện viên sử dụng ứng dụng S4Life
Đoàn viên Quận đoàn 1 hướng dẫn tình nguyện viên sử dụng ứng dụng S4Life

Tiện lợi cho người dân

Mới đây, ông Phạm Thanh Hùng (ngụ phường Tân Định, quận 1) có nhu cầu xây lại nhà. Ông Hùng vào website quận 1 xem kỹ các loại hồ sơ phải chuẩn bị để xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, sau đó vào mục Dịch vụ công trực tuyến, đăng ký nộp hồ sơ và chọn sử dụng dịch vụ bưu điện. Sau vài lần chỉnh sửa, bổ sung theo yêu cầu của cán bộ phụ trách, ông Hùng gửi hồ sơ gốc lên UBND quận 1 theo đường bưu điện. 15 ngày sau, bưu tá tới tận nhà trả kết quả, ông Hùng không phải mất công đi lại làm việc với cán bộ quận. “Lúc đầu hàng xóm bày tôi nộp hồ sơ trực tuyến, tôi nghĩ thử làm xem sao chứ không tin tưởng lắm. Đâu ngờ cán bộ xử lý hồ sơ gọn gàng, chuyên nghiệp, người dân chúng tôi ngồi nhà cũng giải quyết xong thủ tục hành chính (TTHC)”, ông Phạm Thanh Hùng phấn khởi.

Theo Chánh Văn phòng UBND quận 1 Lâm Ngô Hoàng Anh, thực hiện chỉ đạo của Quận ủy quận 1 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, UBND quận 1 và UBND 10 phường xác định mọi hoạt động phải vì nhân dân. Từ mục tiêu đó, UBND quận 1 tìm tòi, ứng dụng nhiều giải pháp mới trong giải quyết TTHC, đem đến sự hài lòng cho người dân. Đó là, tổ chức tiếp nhận đăng ký giải quyết TTHC không giấy trên 6 lĩnh vực; triển khai dịch vụ công trực tuyến trên 44 TTHC cấp quận, 25 TTHC cấp phường; triển khai mô hình “Dịch vụ định danh công dân điện tử”… Hiện quận 1 là một trong những địa phương đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính tại TPHCM.

Ngoài phục vụ tốt nhất cho người dân về giải quyết TTHC, quận 1 cũng triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống người dân. Trước đây, bà Phạm Thị Nguyệt bán bún xào trên vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai. Nhớ lại khi ấy, bà hay nói vui là bà bán “bún chạy”, vì vừa bán vừa canh chừng lực lượng chức năng đi kiểm tra, chấn chỉnh trật tự lòng lề đường. Từ khi quận 1 mở phố hàng rong Nguyễn Văn Chiêm rồi đến phố hàng rong tại Công viên Bách Tùng Diệp, bà Nguyệt được bố trí nơi buôn bán đàng hoàng. Thời điểm không phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, quầy hàng của bà Nguyệt tại Công viên Bách Tùng Diệp luôn đắt khách và tạo thu nhập ổn định giúp bà trang trải cuộc sống. 

Lan tỏa sáng kiến hay

Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy quận 1 Nguyễn Trung Châu Tuyên cho biết, 5 năm qua, Ban Thường vụ Quận ủy và cấp ủy các cấp đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện toàn diện Chỉ thị số 05-CT/TW đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn quận. Nhiều đơn vị, cơ sở đảng của Đảng bộ quận 1 có những giải pháp, sáng kiến và những công trình, cách làm hay, hiệu quả góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước sâu rộng, lan tỏa mạnh mẽ đến cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. 

Là quận trung tâm của TPHCM, quận 1 đã triển khai hiệu quả nhiều mô hình đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra. Trong đó, mô hình “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thực hiện tốt công tác cải cách hành chính” được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao. Bên cạnh đó, quận 1 cũng chú trọng triển khai các hoạt động chăm lo đời sống người dân. Theo bà Nguyễn Trung Châu Tuyên, năm 2017, thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU của Thành ủy về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TPHCM, song, làm thế nào để vừa thực hiện tốt chấn chỉnh lòng, lề đường, vừa đảm bảo cuộc sống cho người dân vốn quen mưu sinh trên vỉa hè lại không đơn giản. “Ngoài tạo việc làm, dạy nghề, tặng phương tiện sinh kế, quận 1 đã triển khai mô hình phố hàng rong và tạo sự lan tỏa đến nhiều địa phương khác. Từ đó góp phần giải quyết nơi kinh doanh, ổn định cuộc sống của các hộ bán hàng rong có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó tạo sự đồng thuận, các hộ dân cũng tự giác chấp hành đúng quy định, bán đúng giá niêm yết, đảm bảo vệ sinh môi trường, nhắc nhở khách hàng gửi xe, đậu xe đúng quy định”, bà Nguyễn Trung Châu Tuyên chia sẻ. Đến nay, mô hình phố hàng rong ở quận 1 đã lan tỏa đến nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM.

Với sự chỉ đạo sâu sát của Quận ủy quận 1, các tổ chức chính trị - xã hội cũng vào cuộc mạnh mẽ, triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Trong đó, Quận đoàn 1 đã nghiên cứu và phát triển thành công ứng dụng “BIMOS - Xe buýt thông minh”, giúp tra cứu thông tin tuyến, trạm xe buýt, số lượng khách hàng, thời gian, thời lượng sử dụng, tính năng báo thức, đặt lịch trạm xuống; xây dựng và triển khai ứng dụng S4Life - Kết nối người hiến máu. 

Ngoài ra, quận 1 cũng duy trì Ngày hội Buffet chay “Chung một tấm lòng”, tháng “Nghĩa tình quận 1”… với nhiều hoạt động thiết thực để huy động, vận động mạnh thường quân chăm lo, hỗ trợ người nghèo.

Mới đây, Quận đoàn 1 còn ra mắt Hệ thống phần mềm trả lời thông tin tự động hướng dẫn TTHC và thuật ngữ công tác Đoàn - Hội - Đội (gọi là ATASY) trên trang cộng đồng “Tuổi trẻ quận 1”. Hệ thống cung cấp 700 từ khóa về các TTHC được thực hiện tại phường, quận; 700 từ khóa về các thuật ngữ trong công tác Đoàn - Hội - Đội bằng nhiều hình thức sinh động, dễ hiểu, trả lời tự động các thắc mắc, nhu cầu của người dân về TTHC và thắc mắc của đoàn viên, thanh niên về các thuật ngữ trong công tác Đoàn - Hội - Đội. 

Tin cùng chuyên mục