HĐND TPHCM đồng thuận dành 15.900 tỷ đồng làm cao tốc TPHCM – Mộc Bài

SGGPO

Dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài có khái toán tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 15.900 tỷ đồng. Tuyến đường có 8 làn xe, đoạn còn lại trên địa phận tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe. Chiều dài toàn tuyến cao tốc là 50km, trong đó, đoạn qua TPHCM dài 23,7km.

Tin liên quan

Các đại biểu đã thông qua Nghị quyết đồng thuận đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Ảnh: VIỆT DŨNG

Các đại biểu đã thông qua Nghị quyết đồng thuận đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trưa 19-10, tại kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X, HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết đồng thuận đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). 

Tuyến đường cao tốc này đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho Quốc lộ 22. Đồng thời kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.

Qua đó phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng. Bên cạnh đó, phát triển hạ tầng giao thông nhằm tạo điều kiện khai thác quỹ đất phát triển đô thị dọc tuyến và các khu dịch vụ, công nghiệp phù hợp, hiệu quả.

Theo quy hoạch, địa điểm bắt đầu của tuyến đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài là từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi. Tuyến cao tốc này đi song song với Quốc lộ 22 hiện hữu. Điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài. Tuyến đường có 8 làn xe, đoạn còn lại trên địa phận tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe. Chiều dài toàn tuyến cao tốc là 50km, trong đó, đoạn qua TPHCM dài 23,7km.

Tuyến đường được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Theo đó, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TPHCM và tỉnh Tây Ninh.

Khái toán tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 15.900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 5.417 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư và chi phí khác là 1.836 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 7.433 tỷ đồng (trên địa bàn TPHCM khoảng 5.901 tỷ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng); chi phí dự phòng là 1.214 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án (giai đoạn 1) dự kiến trong giai đoạn năm 2021-2025.

HĐND TPHCM thông qua chính sách hỗ trợ học phí kỳ 1 năm học 2021-2022


Cùng ngày, HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn TPHCM trong học kỳ 1 năm học 2021-2022.

HĐND TPHCM đồng thuận dành 15.900 tỷ đồng làm cao tốc TPHCM – Mộc Bài ảnh 1 Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đối tượng được hỗ trợ là trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, học viên giáo dục thường xuyên đang học tại cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM; và trẻ mầm non, học sinh phổ thông ngoài công lập đang học tại cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM không bao gồm các học sinh đang học tại cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài.

Mức hỗ trợ đối với nhà trẻ là 200.000 đồng/học sinh/tháng (nhóm 1) và 120.000 đồng/học sinh/tháng (nhóm 2).

Mẫu giáo được hỗ trợ là 160.000 đồng/học sinh/tháng (nhóm 1) và 100.000 đồng/học sinh/tháng (nhóm 2).

Học sinh tiểu học không thu học phí.

Học sinh trung học cơ sở, bổ túc trung học cơ sở được hỗ trợ với mức 60.000 đồng/học sinh/tháng (nhóm 1) và 30.000 đồng/học sinh/tháng (nhóm 2).

Học sinh trung học phổ thông, bổ túc trung học phổ thông được hỗ trợ mức 120.000 đồng/học sinh/tháng (nhóm 1) và 100.000 đồng/học sinh/tháng (nhóm 2).

Trong đó, nhóm 1 là học sinh học tại các trường ở TP Thủ Đức và các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú và Bình Tân. Nhóm 2 là học sinh học tại các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở giáo dục công lập có tổ chức dạy học cho bậc Trung học cơ sở, Bổ túc Trung học cơ sở với mức 40.000 đồng/học sinh/tháng (nhóm 1) và 55.000 đồng/học sinh/tháng (nhóm 2).

Theo UBND TPHCM, với chính sách này, đối tượng được thụ hưởng hỗ trợ là khoảng 1,5 triệu trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, học viên giáo dục thường xuyên đang học tại cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM; và gần 500.000 trẻ mầm non, học sinh phổ thông ngoài công lập đang học tại cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM (không bao gồm các học sinh đang học tại cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài).

Dự trù kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ là khoảng 427 tỷ đồng.

Thời gian hỗ trợ là học kỳ 1 năm học 2021-2022.

VĂN MINH - MẠNH HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chuyến bay hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng

Chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên từ Mỹ về tới Việt Nam

Sáng 1-12, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, chuyến bay từ San Francisco (Mỹ) chở 170 hành khách đã hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng. Đây là chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên từ Mỹ về Việt Nam do hãng này thực hiện.

Quy hoạch

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Tây Bắc: Hình thành khu đô thị thông minh, sinh thái

Khu đô thị Tây Bắc TPHCM liên quan đến hàng chục ngàn người đang sinh sống bị “quy hoạch treo” lâu năm, cũng là vùng đất gần như không bị ngập lụt, nước biển dâng. Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản trình UBND TPHCM về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này.

Bút Sài Gòn

Dứt dạt là xong

- Tổng cục Đường bộ “khoe” tiến độ việc thực hiện thu phí không dừng đã có bước tiến rất nhanh trong thời gian qua. Đã có thêm 35 trạm thu phí không dừng được lắp đặt trên cả nước chỉ trong 6 tháng. Lý do chính để tăng tốc là có thêm nhà cung cấp dịch vụ - là công ty con của một tập đoàn viễn thông trong nước.

Sự kiện & Bình luận

Đi tìm những trọng tâm phục hồi kinh tế TPHCM

Những con số suy giảm nghiêm trọng là điều có thể thấy rõ ngay trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành. Sự ổn định, khả quan từ cuối năm 2020 được duy trì đến tháng 6-2021. Sức tấn công, tàn phá của biến thể Delta trong 3 tháng của quý 3 năm nay đã “sát thương” nền kinh tế TPHCM.