Hệ lụy khi phụ nữ cũng mê nhậu

Lâu nay, mọi người đều nghĩ việc nhậu chỉ là sở thích riêng của nam giới, vậy mà vài năm gần đây, nhiều phụ nữ nước ta, ở cả nông thôn lẫn thành thị cũng hay tụ họp uống rượu bia.

Trước đây, phụ nữ chỉ uống rượu bia “bị động”, tức họ chỉ uống do bị mời khi tham dự tiệc tùng cùng với bạn trai hoặc chồng. Nay nhiều phụ nữ đã chủ động tổ chức các cuộc nhậu với nhau, chứ không còn phụ thuộc vào sự “rủ rê” của nam giới như trước nữa.

Việc phụ nữ sử dụng rượu bia không phải là hiện tượng hiếm có ở thời hiện đại, phụ nữ ở nhiều nước đang có xu hướng uống rượu bia nhiều hơn so với bà, mẹ của họ.

Có thể lý giải cho việc vì sao phụ nữ ngày nay uống rượu bia nhiều hơn. Trước hết, xã hội Việt Nam đang trên đường hiện đại hóa; do đó, nhiều giá trị chuẩn mực xã hội truyền thống cũng thay đổi theo, không còn có chức năng kiểm soát, chi phối hành động của con người nữa.

Hệ lụy khi phụ nữ cũng mê nhậu ảnh 1 Nữ tài xế lái ô tô BMW gây tai nạn kinh hoàng ở ngã tư Hàng Xanh (TPHCM) vào tháng 10-2018, có nồng độ cồn cao gần gấp 4 lần quy định
Điều đó có nghĩa là với quá trình hiện đại hóa, xã hội dần dần chấp nhận những hành động, hành vi khác với truyền thống, mà chuyện phụ nữ uống rượu bia là một điển hình. Kinh tế nước ta đã thay đổi theo chiều hướng đi lên, do đó cũng kéo theo sự thay đổi tình trạng kinh tế của phụ nữ.

Họ có thể tự mình nuôi sống bản thân, chứ không còn là người phụ thuộc, do vậy họ có khả năng tự chủ trong việc lựa chọn lối sống cho mình.

Một lý do khác là phụ nữ ngày càng sinh con ít hơn, độ tuổi sinh con cũng muộn hơn, nên họ có nhiều thời gian nhàn rỗi hơn so với trước đây. Có nhiều thời gian nhàn rỗi, cộng với sự tự chủ về kinh tế, kèm với bối cảnh xã hội thiếu những trò tiêu khiển lành mạnh, nên việc phụ nữ chọn rượu bia để giải trí cũng là điều dễ hiểu.

Ngoài ra, xã hội Việt Nam lâu nay thường xem việc uống rượu bia như là một phương thức để tạo lập các mối quan hệ xã hội, quan hệ làm ăn kinh doanh. Khi phụ nữ tham gia vào các hoạt động kinh tế trong một bối cảnh văn hóa - xã hội như vậy, thì họ cũng sẽ khó khước từ việc uống rượu bia, nếu muốn tạo thuận lợi cho các mối quan hệ xã hội hay kinh doanh.

Tuy nhiên, lạm dụng rượu bia đang là vấn nạn của xã hội. Các nghiên cứu cho thấy, phụ nữ sử dụng rượu bia thì thường gặp nhiều hệ lụy không tốt so với nam giới. Khi uống nhiều rượu bia, dễ mất kiểm soát lý trí, có thể gây ra nguy hiểm đến tính mạng, nhất là khi uống rượu bia rồi tham gia giao thông. Những cuộc say xỉn thường xuyên khiến đổ vỡ hạnh phúc gia đình.

Để thay đổi được thói quen, sự đam mê đối với rượu bia, rất cần sự ý thức về tác hại của rượu bia trong đời sống, nhất là tác hại về sức khỏe, khả năng sinh sản.

Từ đầu năm 2020, Luật Phòng chống tác hại rượu bia có hiệu lực thực thi; vì vậy, ngay từ bây giờ nên quan tâm công tác tuyên truyền vận động mọi người hạn chế rượu bia; tập thói quen không tham gia giao thông khi đã uống rượu bia.

Tin cùng chuyên mục