Hệ thống bán lẻ: “Nhập cuộc” hỗ trợ thị phần cho doanh nghiệp xanh

Ngày 4-1, Báo SGGP, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (Satra) và Công ty MM Mega Market đã ký kết hợp tác toàn diện về việc hỗ trợ thị phần - thương hiệu cho doanh nghiệp (DN) đạt danh hiệu Doanh nghiệp xanh (DNX).

Bắt tay tạo thế kiềng 3 chân

Lễ ký kết hợp tác toàn diện về việc hỗ trợ thị phần - thương hiệu cho DN là một trong những giải pháp đồng bộ nhằm hiện thực hóa những cam kết trong việc đồng hành, hỗ trợ các DN đạt danh hiệu DNX định hình thương hiệu, tạo cơ sở vững chắc để mở rộng thị phần tiêu thụ hàng hóa trong và ngoài nước. Theo đó, Báo SGGP sẽ kiến tạo, xây dựng chủ đề truyền thông nhằm thông tin hiệu quả hình ảnh thương hiệu, sản phẩm của các DNX đến với cộng đồng; HUBA sẽ tập trung kết nối DN để hình thành hệ sinh thái DNX có sự bổ trợ nhau về vốn, đơn hàng, thị trường. Riêng phía các nhà phân phối sẽ là cầu nối để sản phẩm của DN tới được tay người tiêu dùng, được cộng đồng ưu tiên nhận diện và tiêu dùng. Với việc ký kết này sẽ tạo thế “kiềng 3 chân”, bao gồm thương hiệu - thị phần - vốn cho DN, tạo nền tảng vững chắc để DN phát triển bền vững.

e1b-5364.jpg
Báo SGGP, HUBA, Satra và Mega Market ký kết hợp tác toàn diện hỗ trợ thị phần và thương hiệu cho doanh nghiệp xanh. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, nhà báo Tăng Hữu Phong, Tổng Biên tập Báo SGGP, nhấn mạnh, vấn đề phát triển xanh, bền vững đã trở thành xu thế tất yếu, định hình luật chơi mới về thương mại, đầu tư. DN không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện chuyển đổi xanh, vượt qua những rào cản xanh mà thị trường trên toàn cầu đặt ra. Tuy nhiên, DN muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa phải đi cùng nhau. Bởi mỗi DN, tổ chức, cá nhân là một mảnh ghép xanh trong “tấm hộ chiếu” thông hành xanh. Muốn tấm hộ chiếu xanh đó trở nên “quyền lực”, có thể mở toang bất kỳ cánh cửa thị trường, các DNX nhất thiết phải liên kết chặt chẽ với nhau trong phạm vi tổ chức, hiệp hội, quốc gia và cao hơn là quốc tế. Cùng với đó, cần có sự hợp lực tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường, bởi đây là nền tảng để các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững phát triển mạnh mẽ, hướng tới sự thay đổi bền vững hơn trong tương lai.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA, sau Giải thưởng DNX phải là sự đồng hành, triển khai để trợ lực cho DNX. Ban tổ chức đã mời được các hệ thống phân phối chủ lực như Satra, Saigon Co.op và cả nhà phân phối 100% vốn nước ngoài là MM Mega Market Việt Nam “nhập cuộc”. Các nhà phân phối đã cam kết sẽ giúp DNX, sản phẩm xanh tiếp cận người tiêu dùng nhanh nhất qua các kênh phân phối của mình. Chủ tịch HUBA đánh giá đây là sự vào cuộc rất đồng bộ của nhà phân phối, nhà sản xuất, cơ quan truyền thông, cơ chế chính sách, nguồn vốn. Ngoài các yếu tố này, các DN có chương trình, dự án chuyển đổi xanh có thể vay vốn từ chương trình kích cầu của TPHCM với mức tối đa 200 tỷ đồng/dự án, thời gian hỗ trợ lãi suất 7 năm.

Chỗ dựa cho Doanh nghiệp xanh

Tại buổi lễ ký kết, bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây, chia sẻ, Giải thưởng DNX và những chương trình hỗ trợ sau giải thưởng rất ý nghĩa, góp phần để nhà sản xuất cảm thấy có một chỗ dựa an toàn. Bà Giàu băn khoăn khi sản phẩm có thể xâm nhập vào thị trường nhiều nước, nhưng khó vào siêu thị trong nước, và mong muốn các siêu thị giảm chiết khấu còn dưới 20% cho DNX. Trong khi đó, bà Tạ Cẩm Ngân, Phó Tổng Giám đốc, Quản trị vận hành Công ty TNHH Fujiwa Việt Nam, cho rằng, người tiêu dùng có niềm tin rất cao với các sản phẩm được bày bán trong siêu thị. Do vậy, DN mong muốn các kênh truyền thông của Báo SGGP và các hệ thống bán lẻ trợ lực để người tiêu dùng hiểu được nỗ lực của DNX và ủng hộ sản phẩm xanh. Bà Ngân cũng trăn trở việc đưa hàng Việt ra nước ngoài qua các kênh phân phối của MM Mega Market. Đại diện nhiều DN cũng bày tỏ cần truyền thông mạnh mẽ hơn để người tiêu dùng nhận diện được sản phẩm của DNX...

e5b-6074.jpg
Lễ ký kết hợp tác toàn diện về việc hỗ trợ thị phần - thương hiệu cho doanh nghiệp. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chia sẻ với DN, Phó Tổng Giám đốc Satra Phạm Thi Vân cho biết, Satra sẽ có chính sách ưu tiên cho DNX và những chính sách này đều minh bạch. Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Thương mại MM Mega Market Việt Nam, cũng khẳng định không có lý do gì DN tốt, sản phẩm tốt mà không vào được siêu thị. Đại diện MM Mega Market Việt Nam cam kết đồng hành với DNX.

Về mặt truyền thông, nhà báo Phạm Văn Trường, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP, cho biết, sẽ gặp gỡ các DNX để thảo luận, tìm cách thức, phương tiện truyền thông phù hợp với từng sản phẩm nhằm đạt hiệu quả truyền thông cao nhất. “Cách thức của chúng tôi là truyền thông song hành thực tiễn để cộng hưởng sức mạnh sản xuất - phân phối - truyền thông, mang lại hiệu quả tốt nhất. Chúng tôi sẽ làm hết sức trong khả năng để hỗ trợ DN. Việc ký kết trên là điểm khởi đầu cho việc hình thành và tiến tới hoàn thiện “tấm hộ chiếu xanh” cho DN. Từ đó, giúp DN vươn mình phát triển mạnh mẽ không chỉ ở thị trường trong nước mà xa hơn là thị trường toàn cầu”, nhà báo Phạm Văn Trường nhấn mạnh.

Bà PHẠM THI VÂN, Phó Tổng Giám đốc Satra: Trong số 90 DNX được TPHCM tôn vinh năm 2023, có 17 DN đã vào hệ thống của Satra. Theo kế hoạch, sản phẩm của các DNX đang hợp tác với hệ thống bán lẻ Satra sẽ được trưng bày ở khu vực tập trung tại các siêu thị và một số cửa hàng tiện lợi của hệ thống. Satra cũng sẽ quảng bá hình ảnh các DNX tại khu trung bày hàng hóa (băng rôn, woobler, hanger…) và trên các trang web của hệ thống bán lẻ Satra.

Ông NGUYỄN ĐỨC TOÀN, Giám đốc Thương mại MM Mega Market Việt Nam: Các DNX có thể ký kết hợp đồng với chúng tôi một cách thuận tiện, nhanh chóng hơn, được chia sẻ các chiến lược về phát triển sản phẩm, chia sẻ thông tin về mong muốn và nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là các chương trình mà MM Mega Market sẽ phát triển trong năm 2024

Tin cùng chuyên mục