Hoạch định ngay kế hoạch học tập

Tân sinh viên trúng tuyển vào các trường đại học (ĐH) đang chuẩn bị để bắt đầu thực hiện nghĩa vụ mang tính quyết định cho sự nghiệp tương lai của mình, là học và hành.

Để đảm bảo chất lượng đầu ra, mỗi năm gần 1/10 sinh viên các trường, mà đa phần các em này đều không có kế hoạch học tập và nhất là không tìm thấy đam mê... đã bị buộc thôi học. Để tránh rơi vào hoàn cảnh này, ngay từ bây giờ các tân sinh viên phải trở thành thuyền trưởng của con thuyền tương lai của chính mình, phải biết đích đến và lộ trình (có kế hoạch học tập rõ ràng) trong 4 năm.

TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TPHCM, nhấn mạnh: Mùa thi đã kết thúc, bây giờ đến mùa học, sự học, các em hãy bắt tay ngay vào nhiệm vụ mang tính quyết định cho sự nghiệp tương lai của mình ngay và luôn. Các em cũng đừng nên tự hài lòng với kết quả đáng nể của mình mà hãy bình tâm vạch ra chiến lược học - nghiên cứu - rèn kỹ năng để trở thành người vừa hồng vừa chuyên. Các em nên khắc ghi hình ảnh có thật của các bậc đàn anh, khi nhiều người từng là học sinh giỏi các cấp nhưng không thể trụ lại để rồi nằm trong danh sách bị buộc thôi học bởi nhiều nguyên nhân: thái độ học, thiếu kỹ năng, chây lười, cả yếu tố chủ quan, lao vào các cuộc chơi, sa đà với những cạm bẫy ngoài đời, thậm chí các tổ chức lừa đảo…

Tân sinh viên phải xác định đúng động cơ mục tiêu học tập và kết hợp với công việc làm thêm để trải nghiệm, tự trang bị, rèn luyện kỹ năng thông qua các khóa đào tạo do trường tổ chức, tăng cường học ngoại ngữ, tin học vì đây là 2 chìa khóa quan trọng giúp các em phát huy tốt chuyên môn, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt, các em cố gắng cùng thầy cô thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, chọn hướng nghiên cứu mà mình tâm đắc để đầu tư cho tương lai. Một điều hết sức quan trọng là hiện nay ở các trường có rất nhiều loại học bổng khác nhau, tiêu chí khác nhau, nên các em hãy chủ động “săn” học bổng và các cơ hội hỗ trợ học tập. Nên nhớ rằng làm thêm là cần thiết và rất có lợi cho các bạn, nhưng hãy làm thêm hợp lý, đừng quá lao vào kiếm tiền để rồi dẫn đến ngừng học, vỡ mộng rồi hối hận vì quá muộn, bởi quy chế học ĐH dù hướng vào phục vụ người học nhưng vốn dĩ rất khắt khe nghiêm túc. 

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM, nhấn mạnh: Các em phải biết hoạch định cho mình một kế hoạch dài 4 năm. Nhiều em quan niệm sai lầm rằng vào ĐH là... học đại cho xong, có bằng rồi kiếm việc. Các em phải đam mê học tập và nghiên cứu để đạt thành công trong quãng đời ĐH. Các em hãy học vì tương lai của chính mình và vì kỳ vọng, niềm tin của gia đình. Các em phải tìm hiểu và thích nghi với cách dạy và học mới của nhà trường. Sáng tạo và khởi nghiệp ngay trong thời gian học ĐH cũng sẽ giúp chúng ta vươn lên làm những người chủ chứ không mãi làm thuê.

Tin cùng chuyên mục