Hoãn xét xử phúc thẩm vụ 3 người bị bắn chết khi tranh chấp đất

Sáng nay 7-5, TAND Cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa phúc thẩm, xét xử vụ án hình sự khiến 3 người chết, 13 người bị thương tại huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm nên từ sáng sớm rất nhiều người dân đã có mặt tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Nông để tham dự.

Nhiều người đến theo dõi phiên tòa
Nhiều người đến theo dõi phiên tòa

Tuy nhiên, sau khi khai mạc phiên tòa, HĐXX thống nhất quyết định tạm hoãn xét xử vì 2 bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Long Sơn) và Phạm Công Thiện (40 tuổi, Trưởng quản lý Công ty Long Sơn) có đơn xin vắng mặt.

Trước đó, sau 3 ngày xét xử sơ thẩm, ngày 3-1, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hiến (47 tuổi, trú huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) mức án tử hình; bị cáo Ninh Viết Bình (35 tuổi, trú huyện Tuy Đức) 20 năm tù; bị cáo Hà Văn Trường (32 tuổi, trú huyện Tuy Đức) 12 năm tù cùng về tội "Giết người".
Ngoài ra, bị cáo Đoàn Văn Diện (37 tuổi, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) cũng bị tuyên phạt 9 tháng tù về tội "Che giấu tội phạm"; bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu bị tuyên phạt 6 năm tù và Phạm Công Thiện bị tuyên phạt 4 năm tù cùng về tội "Hủy hoại tài sản".
Hoãn xét xử phúc thẩm vụ 3 người bị bắn chết khi tranh chấp đất ảnh 1 Các bị cáo tại phiên phúc thẩm

Theo bản án sơ thẩm, năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông đã cho Công ty Long Sơn thuê 1.079 ha đất rừng tại tiểu khu 1535 (huyện Tuy Đức) để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp. Tuy nhiên, một số hộ dân đã đến xâm canh trồng điều, cà phê và sang nhượng cho các hộ dân khác.

Mặc dù UBND tỉnh Đắk Nông đã có văn bản yêu cầu Công ty Long Sơn không được tự ý cưỡng chế nhưng 23-10-2016, ông Sửu cùng hơn 30 nhân viên của công ty mang máy móc, hung khí vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê của nhà Hiến và hai hộ dân khác.

Khi phát hiện người của Công ty Long Sơn đến, Hiến lấy súng đi ra thì bị nhóm người của công ty này chặn lại. Tại đây, Hiến đã bắn 1 phát đạn chỉ thiên thì bị nhóm người của Công ty Long Sơn dùng đá ném lại. Bị ném đá, Hiến chạy vào nhà và bắn nhiều phát vào nhóm người của Công ty Long Sơn. Lúc này, Trường ở trong nhà, tiếp đạn cho Hiến tiếp tục bắn.

Nghe tin người của Công ty Long Sơn đến san ủi cây, Bình cũng cầm súng chạy lên nhà Hiến hỗ trợ. Bình và Hiến đã cầm súng ra khu vực bị san ủi tiếp tục bắn vào người của Công ty Long Sơn. Hậu quả, các đối tượng Bình và Hiến đã bắn 3 người chết, 13 người khác bị thương tích.

Sau khi gây án, Hiến và Trường bỏ trốn xuống huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước gặp Diện. Tại đây, Hiến nhờ Diện cầm sim điện thoại của mình đến khu vực khác gọi điện cho tổng đài để đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Tin cùng chuyên mục