Bạn đọc viết

Học sinh bỏ học: Lỗi chính thuộc về ngành giáo dục

Con số 114.000 học sinh (HS) bỏ học khiến chúng ta không khỏi trăn trở, lo lắng. Vì sao lại có chuyện HS bỏ học nhiều như vậy?. Theo tôi, nguyên nhân chính làm cho HS bỏ học hàng loạt không phải là do HS có hoàn cảnh nghèo đói hoặc trí tuệ kém, mà cái chính do công tác giáo dục của chúng ta hiện nay có vấn đề.
 
Thứ nhất, là chương trình học hiện nay quá tải, trong khi thời gian giảng dạy và học từng bộ môn quá ngắn khiến giáo viên, HS phải chạy đua để kịp với chương trình, để không phải lo “cháy giáo án”. Vì thế kiến thức truyền đạt cho HS chỉ nằm dưới dạng nguyên lý “tảng băng trôi”. HS chỉ tiếp thu những kiến thức sơ sài, không căn bản nên dần dần bị mất gốc rồi chán học dẫn tới bỏ học đại trà.

Thứ hai, giáo viên chưa công bằng trong việc truyền đạt kiến thức cho HS. Thường thấy HS nào học giỏi luôn được thầy cô thương, chỉ bảo tận tình, còn HS yếu thì “bỏ mặt chúng tự bơi”. Em tôi học lớp 12 kể, có một giáo viên dạy toán từng tuyên bố thẳng thừng với lớp em rằng “cô cậu nào học giỏi thì tui đầu tư chỉ dạy để thi đại học lấy vinh dự cho nhà trường, còn cô cậu nào học dốt thì cho… chết luôn” (!?). Chính với kiểu dạy thiếu công bằng này đã khiến HS học yếu, kém chán nản không muốn theo học tiếp.

Thứ ba, đó là tiền nộp học hiện nay quá cao, vượt sức khả năng kinh tế của nhiều hộ gia đình, nhất là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa. Theo một cuộc nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, ở Việt Nam, cha mẹ phải đóng góp trên dưới 50% chi phí học tập cho HS tiểu học và trung học, kể cả học phí, tiền sách vở, chi phí chuyên chở, các khoản đóng góp cho nhà trường...

Trong khi ở nhiều nước trên thế giới, người ta cố phấn đấu để cha mẹ HS chỉ phải đóng góp 20% là tối đa. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới HS “bị ép” phải nghỉ học. Thiết nghĩ, Chính phủ và ngành giáo dục cần phải tính toán lại việc thu phí học tập của HS.

Tốt nhất là nên thu phí theo hình thức phân vùng chứ không nên đổ đồng thu ngang bằng nhau giữa học sinh ở miền núi và học sinh vùng đồng bằng. Cùng với đó, Bộ GD-ĐT cũng nên cân đối, sửa đổi nội dung chương trình ở các cấp học để việc dạy và học của giáo viên, HS hiệu quả hơn.

Điều cần nhất bây giờ là phải tìm cách vận động, giúp đỡ số HS nghỉ học sớm trở lại trường tiếp tục học tập.

NGÔN LUẬN (ngonluan2007@...)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chợ tự phát chiếm hết con hẻm 430,  đường Cách Mạng Tháng Tám (phường 11, quận 3, TPHCM). Ảnh: BÙI ANH TUẤN

Mạnh tay với chợ tự phát: Bài 1 - Dẹp chỗ này, mọc chỗ khác

Những năm gần đây, chợ tự phát mọc lên khắp nơi. Cứ nơi nào người dân có nhu cầu tiện lợi về mua sắm thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu thì nơi đó sẽ hình thành chợ tự phát. Chợ mọc xung quanh chợ truyền thống, trong các đường hẻm khu dân cư, khu công nghiệp - khu chế xuất (KCN-KCX). Nhiều tuyến đường, vỉa hè vốn dĩ để lưu thông bị biến thành chợ tự phát, trong khi chợ truyền thống ngày một đìu hiu.

Bạn đọc viết

Chiếm dụng vỉa hè làm bãi đỗ xe

Nhiều tháng qua, phần vỉa hè trên đoạn đường Phan Văn Trị (đoạn qua khu đô thị kiểu mẫu CityLand Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp, TPHCM) bị nhiều đơn vị, cửa hàng ngang nhiên chiếm dụng làm bãi đỗ xe (ảnh).

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Trạm điện bị bao chiếm

Tiểu thương chợ Bà Chiểu đã điện thoại đến đường dây nóng Báo SGGP nêu bức xúc về hiện trạng trạm biến điện bị bao chiếm. 

Ý kiến

Cần quản chặt rượu tự nấu, tự ngâm

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Chính phủ đã quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công (rượu tự nấu) bán ra thị trường phải có giấy phép đăng ký sản xuất, trên sản phẩm phải có dán nhãn, địa chỉ rõ ràng. Nhưng thực tế nhiều nơi vẫn bán rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng.