Học văn thế này ư?

Con tôi năm nay lên lớp 7, học tại một trường THCS. Ngay khi cháu còn học lớp 6, tôi vô cùng thắc mắc về việc dạy và học môn Văn trong trường. Mỗi khi có bài tập làm văn, thường cô giáo cho 2 đề và các cháu được mang về nhà làm trước ra giấy, học thuộc lòng.

Đến giờ kiểm tra tập làm văn, cô giáo sẽ cho ra 1 trong 2 đề đã báo trước hoặc chọn đề theo cách số chẵn, số lẻ hoặc theo số thứ tự của học sinh. Và thế là, các em cứ cong lưng lên mà viết những gì đã thuộc lòng. Bản thân tôi cứ nghĩ đơn giản, chắc cách dạy thế này chỉ là cá biệt, chứ dạy và học văn, ai lại làm thế…

Năm nay cháu lên lớp 7, kiểu dạy tập làm văn nói trên lại lặp lại, hỏi phụ huynh vài lớp khác, cũng chẳng ai ngạc nhiên và xa lạ với cách dạy như vậy. Chẳng lẽ cái sai để lâu thành đúng? Khổ nỗi, môn văn của chương trình lớp 7 khá nặng, mỗi tuần có đến 5 tiết, ngoài tập làm văn, các cháu còn phải học tiếng Việt… Chưa đến học kỳ 1 mà cháu phải soạn 6 đề bài tập làm văn để làm kiểm tra cho bài tập làm văn số 1, 2 và 3.

Đó là chưa kể phải làm 2 bài kiểm tra 1 tiết môn tiếng Việt. Môn Văn sao như gánh nặng đè lên vai trẻ… Tội nghiệp hơn, hôm rồi, sau khi làm bài tập làm văn số 3, con tôi thở phào, khoe: “Cô giáo nói phải viết từ 3 trang trở lên, ai viết dưới 3 trang, cô không chấm điểm, con ráng ráng cũng được 3 trang”.

Có thể đây là trường hợp cá biệt nhưng cứ dạy như thế này thì quả là giết chết môn văn. Ai cũng biết, học văn để cảm thụ cái hay, cái đẹp trong từng tác phẩm, qua đó để học cách làm người, là quá trình hình thành và rèn luyện những lý tưởng sống cao đẹp cho các em.

Tôi nhớ, khi còn đi học - trước và sau khi miền Nam được giải phóng và cả trong thời kỳ bao cấp - giờ tập làm văn là giờ để học sinh động não, suy nghĩ những gì đã học, sắp xếp và diễn đạt ý tứ theo cách mình hiểu, mình nghĩ. Bài văn tốt là bài văn mạch lạc, không dài, lê thê, lạc đề. Bài văn hay là bài có nhiều ý tưởng mới, muốn vậy, học sinh phải tự học thêm qua sách vở.

Còn bây giờ, viết dài dường như trở thành tiêu chuẩn đầu tiên để… chấm điểm, chưa kể đề trong sách giáo khoa cũng là “bài giải” có sẵn trong nhiều sách văn mẫu. Cái “được” của lối dạy văn này là điểm làm bài của học sinh sẽ rất đẹp, chí ít cũng đồng đều nhưng bi kịch ở chỗ các em chỉ biết học thuộc lòng và chép lại những gì mình nhớ, mình thuộc chứ không khuyến khích tư duy độc lập.

 Đến khi tách các cháu ra khỏi những gì thuộc lòng hoặc lên lớp cao hơn, hậu quả sẽ bộc lộ: viết lủng củng, sai ngữ pháp và không diễn tả nổi điều mình suy nghĩ. Phải chăng, những chuyện cười ra nước mắt từ các bài làm văn tốt nghiệp PTTH bắt nguồn từ đây?

Chương trình nặng, bài làm nhiều, tránh bị giáo viên rầy là “làm theo văn mẫu”, nhiều phụ huynh phải chọn giải pháp “mềm”: cho con học thêm thầy cô giáo để mong có những điểm số an toàn. Lại là một sự lệch lạc.

Qua câu chuyện này, mong rằng ngành giáo dục TP cần có chủ trương và thái độ đúng đắn trước cách dạy và học văn kiểu “vẹt” như trên. Nên tôn trọng những ý tưởng của các em - thể hiện mức cảm thụ văn học và là điều không có trong văn mẫu.  Làm sao biến giờ tập làm văn thành giờ các em yêu thích, giờ được nói lên những suy nghĩ của mình qua những gì đã được học, được dạy, được quan sát trong cuộc sống…

Cát Tường

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh đại học 2021: Tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ THPT

Trong năm 2021, số lượng trường và tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả học bạ THPT nhiều hơn những năm trước. Trong tổng số 237 trường đại học (ĐH) - chưa tính các trường ĐH, học viện thuộc khối an ninh, quốc phòng,  hầu như chỉ có một số trường y lớn không xét tuyển theo phương thức này. Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường dự tính sẽ điều chỉnh phương án tuyển sinh. 

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục